เลขาฯเพื่อไทย แจง 'เศรษฐา' จะแก้ ม.112 แค่ตอบคำถามนักข่าว แต่ไม่ใช่นโยบายหลัก

“เพื่อไทย” ย้ำจุดยืนม. 112 เป็นเรื่องละเอียดอ่อนต้องระวัง ไม่หวั่น คนร้องยุบพรรค แจง ‘เศรษฐา’ เคยระบุจะแก้ไข แค่ตอบคำถามนักข่าว ไม่ใช่แคมเปญหลักพรรค

1 ก.พ.2567 - ที่รัฐสภา นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เคยระบุว่า จะแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 กังวลว่าจะมีคนนำเรื่องนี้ไปยื่นร้องให้ยุบพรรคหรือไม่เนื่องจากวานนี้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การเสนอแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นการกระทำล้มล้างการปกครอง ว่า เรื่องนี้เป็นการตอบคำถามของนายเศรษฐา ในขณะที่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ซึ่งสื่อมวลชนถามว่าคิดเห็นอย่างไร ตนก็เคยถูกถามเช่นกันและพูดชัดเจนว่า จะมีการแก้ไขหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับเสียงของประชาชน และมั่นใจว่าสิ่งที่พรรคเพื่อไทยทำมาโดยตลอด 1. ไม่ได้เป็นแคมเปญหลักของพรรค ไม่ได้เป็นนโยบายในการหาเสียงของพรรค เพราะเรามุ่งเน้นไปที่เรื่องปากท้องของประชาชน และมั่นใจว่าคำตอบของพวกเราชัดเจน ให้เป็นแคมเปญย้ำว่าไม่ใช่แคมเปญหลักของพรรค

เมื่อถามย้ำว่า ไม่หวั่นว่าจะมีคนไปร้องยุบพรรคใช่หรือไม่ นายสรวงศ์กล่าวว่า ไม่หวั่น เพราะเป็นสิ่งที่เราชัดเจนมาโดยตลอด ตนก็เคยโดนถามขณะที่ลงพื้นที่หาเสียง และสิ่งที่เราตอบก็ตอบเหมือนกัน ทุกคนตอบเหมือนกันว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเสียงของประชาชน

นายสรวงศ์กล่าวต่อว่า มาตรา 112 เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่เราพูดกันมาโดยตลอด คนในพรรคมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่สิ่งที่เป็นจุดยืนของพรรคจริงๆ คือเราต้องเทิดทูนไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ อะไรที่เราคิดว่าเป็นสิ่งไม่สมควร เราก็ไม่ยุ่ง อะไรที่เราคิดว่าสามารถเปลี่ยนแปลงได้ เราคุยกัน เรื่องย้ำว่ามาตรา 112 เป็นเรื่องละเอียดอ่อนและเราต้องระมัดระวัง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! ‘ปานปรีย์’ ยื่นไขก๊อก ’รมว.ต่างประเทศ’ หลังหลุดเก้าอี้รองนายกฯ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ส่งถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

เศรษฐา โชว์ราคายางพาราใกล้แตะ 100 บาท ย้ำเกิดจากทำงานหนัก ไม่ใช่โชคช่วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชัน X ว่าข่าวดีสำหรับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง เราจะได้เห็นภาพราคายางแตะกิโลละ 100บาท ในเร็วๆนี้แล้ว

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

'เศรษฐา' เฉ่ง 'อธิบดีกรมโรงงาน' ลงพื้นที่ช้า เรียกปลัด-รมว.อุตฯ คุยหลังไมค์เหตุไฟไหม้โกดังระยอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส จำกัด ตำบลบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยทันทีที่นายกฯมาถึง ได้รับฟังรายงานการดำเนินการในพื้นที่​

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน