ปชป.ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ยกเว้น 'คดีม.112-ทุจริต-ผิดอาญาร้ายแรง'

'ชัยชนะ' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรมทางออกประเทศ ยกเว้น 'หมิ่นสถาบัน -ทุจริต-ผิดอาญาร้ายแรง ' ไม่ควรได้รับนิรโทษกรรม

2 ก.พ.2567- นายชัยชนะ เดชเดโช รองหัวหน้าพรรค และ สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในฐานะที่ตนได้รับการเสนอชื่อเป็นคณะคณะกรรมการวิสามัญพิจารณานิรโทษกรรมศึกษาพิจารณาแนวทางนิรโทษกรรม ตนขอเรียนกับพี่น้องประชาชนว่า 1.จุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ และตน เห็นว่าในการนิรโทษกรรม เราจะไม่นิรโทษกรรมให้กับบุคคลที่กระทำความผิดในการที่จะแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 หรือ หมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ 2.บุคคลที่กระทำความผิดในการทุจริต หรือ รวมไปถึงทุจริตการเลือกตั้ง 3.บุคคลที่กระทำความผิดอาญาอย่างร้ายแรง

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า ในการนิรโทษกรรมเราเห็นว่าประเทศไทยวันนี้จะต้องมีวันออก แต่การนิรโทษกรรมอย่างที่ตนได้กล่าวเบื้องต้น เป็นการกระทำความผิดที่ไม่ควรให้มีการนิรโทษกรรมให้ แต่ในส่วนของการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยของพี่น้องประชาชน นักศึกษา คนหนุ่มสาวที่ร่วมต่อสู้ตามอุดมการณ์ตามวิถีประชาธิปไตย ตนและพรรคประชาธิปัตย์เห็นด้วยที่จะต้องมีการนิรโทษกรรมให้กับกลุ่มคนเหล่านี้

“ผมเรียนว่าวันนี้ประเทศไทยเรามาถึงทางออกทางหนึ่งที่ควรหันหน้าจับมือและเดินหน้าประเทศไทยไปด้วยกัน แต่สิ่งหนึ่งที่เราควรพึงระวังว่าสิ่งไหนที่ควรนิรโทษกรรม สิ่งไหนไม่ควรนิรโทษกรรม เราต้องพิจารณาร่วมกัน จุดยืนทั้งหมดและความเห็นทั้งหมดเหล่านี้ ผมจะนำไปเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมธิการวิสามัญพิจารณานิรโทษกรรมต่อไป“ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' หนุน กมธ.นิรโทษทำถูกแล้ว แยกคนผิด ม.112 ออกให้ชัด ไม่เอื้อแค่บางกลุ่ม

'ธนกร' หนุน กมธ.นิรโทษทำถูกแล้ว แยกคนผิด ม.112 ออกให้ชัด ยัน จุดยืน รธน.ยกสถาบันไว้เหนือการเมือง เป็น ความมั่นคงของชาติ เห็นด้วย คัดคดีไม่รุนแรง-มีเหตุจูงใจการเมือง ปี 48-ปัจจุบัน พร้อมฝาก พิจารณารายคดีอย่างรอบคอบ เป็นธรรมทุกฝ่าย ไม่เอื้อแค่บางกลุ่ม

‘ชัยชนะ’ รุดรับนายกฯลงนครฯ แจงไร้นัยทางการเมือง แค่ผลักดันประโยชน์ ปชช.

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เดินทางมาร่วมรับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง ในระหว่างการลงพื้นที่

กมธ.ตำรวจ จี้นายกฯ-สตช. ขยายผลแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนที่เมืองคอน แฉคนในพื้นที่มีเอี่ยว

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ดูแลภาคใต้ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า สืบเนื่องจากเมื่อวาน (28 มี.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจไซเบอร์ได้ลงพื้นที่ตรวจค้น จับกุมแก๊งคอลเซนเตอร์ที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช

เอาแล้ว 'แดงลี้ภัย' อยากกลับบ้าน ขอ 'ดีลพิเศษ' ให้กับอีกหลายสิบชีวิตได้ไหม

นายธันย์ฐวุฒิ หรือ "หนุ่ม เรดนนท์" คนเสื้อแดงลี้ภัยในต่างประเทศ โพสต์ข้อความใน X บัญชี หนุ่มเรดนนท์@noomrednon ระบุว่า

กมธ.นิรโทษกรรม ขอขยายเวลาศึกษาเพิ่มเติม 60 วัน เหตุปิดสมัยประชุมรัฐสภา

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม กล่าวถึงความคืบหน้าในกมธ. ว่า อีกไม่นานจะปิดสมัยประชุมแล้ว