'บิ๊กทิน' แนะปมสด.ปลอม ให้ดูต้นทางใครทำผิด ลั่น แม้เกษียณ ยังลากตัวเข้าคุกได้

6 ก.พ.2567-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุเดินหน้าตรวจสอบทหารขายใบสด.ปลอม ว่า อยากให้สังคมพิจารณาด้วยความเป็นธรรม กรณีใบสด. เกี่ยวข้องกับสองฝ่ายคือผู้ที่ไปขอและผู้ที่ให้ซึ่งผิดทั้งคู่ แต่ต้องดูว่าฝ่ายใดเริ่มก่อน คงไม่มีใครไปเร่เสนอขายใบสด. เพื่อกระทำผิด

“แต่อยากให้ดูว่าใครเป็นต้นทางทำผิด อย่าเบี่ยงประเด็น หากตรวจสอบว่าใครกระทำผิดทางกระทรวงกลาโหมไม่เลี้ยงไว้แน่นอน แม้จะเกิดขึ้นหลายปีหรือบุคคลนั้นเกษียณไปแล้ว สามารถลงโทษย้อนหลัง ยกเลิกบำเหน็จ บำนาญทั้งหมด และนำตัวดำเนินคดีได้”

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะสั่งการหน่วยรักษาการรักษาดินแดน (นรด.)ไปตรวจสอบเรื่องนี้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า นรด. ตรวจสอบเรื่องนี้อยู่ทุกปีและลงโทษคนทำผิดทุกปี แต่ไม่เป็นข่าว แต่ครั้งนี้ถ้าใครตรวจพบผู้ทำผิดให้ส่งข้อมูลมาที่กระทรวงกลาโหมเพื่อจัดการ เพราะตัวมีนโยบายว่าคนที่จะมาเป็นทหารต้องเข้ามาโดยวิธีโปร่งใสและเป็นโดยสมัครใจและมีความสุข

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกล อ้างว่า การขุดค้นเรื่องใบสด.43 ของสส.พรรคก้าวไกล เป็นฝีมือของกลุ่มไอโอ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่มีมูลหรือเหตุที่มา เมื่อพรรคก้าวไกลไปตรวจสอบคนอื่นก็ถูกคนอื่นตรวจสอบแล้วเจอด้วย เมื่อเจอ ต้องดำเนินไปตามกระบวนการเพราะบ้านเรามีนักร้องเรียนเยอะ เมื่อตรวจพบก็ต้องนำไปยื่นให้ตรวจสอบ

ถามย้ำว่า บางเพจ (วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร) ในโซเชียลมีเดียนำข้อมูลเรื่องใบสด.ของสส.พรรคก้าวไกล มาเปิดได้ เพราะ ได้ข้อมูลจากคนในกองทัพหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่อง เพราะยังไม่ได้ดู โดยนายกรัฐมนตรีให้นโยบายว่า ห้ามเอาไปกลั่นแกล้งคนอื่น โดนให้นำไอโอมาใช้ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ประชาสัมพันธ์งานกองทัพเท่านั้น ย้ำว่าเราไม่มีนโยบาย ให้คนในกองทัพนำข้อมูลไปให้บุคคลอื่น แต่ถ้าใครนำไปทำส่วนตัวก็ไม่อาจจะรู้ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

'สุทิน'อัดฉีด500,000บาท ฟุตซอลผ่านเข้าชิง 'มิเกล'ขอบคุณ2นายประตู-กองเชียร์

หลังจากที่ ฟุตซอลทีมชาติไทย เอาชนะ ทีมชาติทาจิกิสถาน ในการดวลจุดโทษ 6-5 หลังเสมอกันในเวลา 3-3 ในการแข่งขัน เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024 รอบรองชนะเลิศ ทำให้ ทีมชาติไทย ได้ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ เป็นครั้งที่ 3 ของการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย กับทีมชาติอิหร่าน ที่ชนะอุซเบกิสถานในการดวลจุดโทศษ 5-4 ประตู(ในเวลาเสมอ3-3)

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา