ไม่ได้หนีซักฟอก! รัฐบาลโยนบาปวิป 2 ฝ่ายตกลงกันเอง

'จุลพันธ์' ยันรัฐบาลไม่ได้เลื่อนซักฟอก ยื้อเวลารอ สว. หมดวาระ แต่เป็นการหารือร่วมกันของวิป 2 ฝ่าย มั่นใจ ครม.พร้อมชี้แจง ไม่กังวลหากถูกร้อง ป.ป.ช.

07 ก.พ. 2567 - นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) หลายคนกังวลถึงการเลื่อนเปิดอภิปรายทั่วไปของ สว. จะไม่ทันปิดสมัยประชุม แล้วจะยื่นร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในเรื่องการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ว่า ไม่ได้กังวล ทั้งนี้ นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ก็ได้เสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ซึ่งเรื่องกรอบเวลาในการอภิปราย รัฐบาลไม่ได้เป็นผู้กำหนดฝ่ายเดียว แต่ต้องหารือกับทางวิป สว.ด้วย หาก สว.มีความกังวล สว.ก็ควรหารือกับวิปของ สว.มากกว่า

ส่วนกรอบเวลาปิดสมัยประชุมนั้น ชัดเจนอยู่แล้วว่า ช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน เม.ย. ทางรัฐบาลไม่สามารถไปเลื่อนเวลาได้ และการกำหนดกรอบช่วงเดือน มี.ค. นายกรัฐมนตรี และ ครม.ทุกคน ก็ได้รับทราบ และมีการปรับตารางงาน หากไม่ได้ติดภารกิจสำคัญจริงๆ ทุกคนก็จะทำตัวให้ว่าง เพื่อไปร่วมรับฟังการอภิปราย และเชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคน พร้อมไปชี้แจง และตอบข้อซักถาม ไม่ได้กังวลอะไร

เมื่อถามถึงกรณีที่ สว.หลายคนมองว่า เป็นการยื้อเวลา เพื่อรอให้ สว.หมดวาระ นายจุลพันธ์ หัวเราะก่อนจะกล่าวว่า สว.ก็ยังไม่หมดวาระจนถึงเดือน พ.ค.นี้ ดังนั้น ก็สามารถใช้สิทธิ์อภิปรายได้อย่างเต็มที่ ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้เลื่อน แต่เป็นการหารือร่วมกัน ระหว่างตัวแทนรัฐบาล และวิป สว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

สว.แจงเหตุผลดูงานต่างประเทศ ระบุใช้ต่อยอดพัฒนาการศึกษาไทย

นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกมธ.สามัญชุดต่างๆ วุฒิสภา ในช่วงคาบเกี่ยว

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ