'ส.ว.วันชัย' ไม่เถียงฉายา 'ผู้เฒ่าเฝ้ามรดก (คสช.)' ชี้ปีหน้าเกิดปรากฎการณ์ 'ลำหักลำโค่น'

‘ส.ว.วันชัย’ น้อมรับฉายา ‘ผู้เฒ่าเฝ้ามรดก (คสช.)’ พร้อมปรับปรุง ชี้แก้รธน. ม.272 จุดชนวนการเมืองในรัฐสภาร้อนแรง ถึงขั้นแตกหัก เกิดปรากฎการณ์ ‘ลำหักลำโค่น’

27 ธ.ค. 2564 – ที่รัฐสภา นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงกรณีที่สื่อมวลชนตั้งฉายาวุฒิสภา “ผู้เฒ่าเฝ้ามรดก คสช.” ว่า สมาชิกวุฒิสภาไม่ได้ตำหนิอะไร ถือเป็นการสะท้อนการทำหน้าที่ของวุฒิสภา แต่จะต้องนำมาพิจารณาปรับปรุงการทำหน้าที่ว่าอะไรที่เกิดภาพลบต่อวุฒิสภาที่จะต้องขจัดภาพลักษณ์ดังกล่าวไป ซึ่งนับจากนี้เหลือเวลาอีกกว่า 2 ปีเท่านั้น ต้องปรับเปลี่ยนภาพในความรู้สึกดังกล่าว โดยจะปรับจากการกระทำของวุฒิสภาเอง ฉายาที่ผ่านมาสองปีเป็นภาพลบทั้งสิ้น หลังจากนี้ต้องแก้ไขและสร้างภาพลักษณ์เชิงบวก

เมื่อถามถึงการเมืองปี 2565 นายวันชัย กล่าวว่า จะมีประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ยกเลิกอำนาจวุฒิสภาร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาในสมัยประชุมหน้า โดยมีความวิตกกังวลว่าจะเป็นประเด็นแตกหักของรัฐสภา และเป็นความขัดแย้งใหญ่ด้วย เชื่อว่า ส.ส. ส่วนใหญ่ที่มาจากการเลือกตั้งต้องการโหวตนายกรัฐมนตรีเอง แต่ขณะเดียวกันอาจมีบางกลุ่ม บางพวกหรือผู้มีอำนาจยังคงต้องการให้ ส.ว. ร่วมโหวตนายกรัฐมนตรีอยู่

“ประเด็นดังกล่าวกับสถานการณ์อีก 6 เดือนกว่าใกล้การเลือกตั้งอาจเกิดปรากฏการณ์ลำหักลำโค่น เพื่อให้นำไปสู่ชัยชนะในสภาฯ ถือเป็นเรื่องสำคัญประมาณว่าอาจถึงขั้นแตกหัก โดยเฉพาะ ส.ส.จะมองอำนาจที่จะมาใหม่ใน 6 เดือนข้างหน้า เพราะรัฐบาลปัจจุบันเหลือเวลาไม่มาก แต่อำนาจใหม่จะมีถึง 4 ปี ซึ่งจะสะท้อนเสถียรภาพการทำงานระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเองว่าจะอยู่ร่วมกันได้หรือไม่ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 แม้ว่าจะเคยถูกตีตกมาแล้ว แต่การพิจารณาครั้งใหม่ไม่มีอะไรการันตีว่าจะตีตกหรือไม่ เนื่องด้วยสถานการณ์การเมืองเปลี่ยนไป หากสภาผู้แทนราษฎรรวมพลังกันได้เกิน 400 เสียง ก็จะเป็นแรงปะทะใหม่ และสมาชิกวุฒิสภาก็จะต้องคิดหนัก จึงคิดว่าเป็นเรื่องของการลำหักลำโค่น” นายวันชัย ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! จัดกิจกรรม 'รับสมัครงาน' พันตำแหน่ง เริ่ม 30 มี.ค. - 7 เม.ย.

รัฐบาลเชิญชวน ปชช. ร่วมสัปดาห์การให้บริการประชาชน 'เพื่อคนหางาน' มีตำแหน่งว่างรองรับกว่า 1,000 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. - 7 เม.ย 67 ที่กระทรวงแรงงาน บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

'บิ๊กรอย' ประเดิมทำงานวันแรก ถกผู้บริหาร สมช. พบผู้ใหญ่ทำเนียบฯ

'บิ๊กรอย​' เข้าปฏิบัติหน้าที่​ 'เลขาฯ ​สมช.' วันแรก​ เรียกประชุมผู้บริหาร​ เดินสายพบผู้ใหญ่ในทำเนียบฯ ก่อนหลบสื่อฯ​ ไปสภา

'เซลส์นิด' แจงสภาสูง ขยันทัวร์นอกเหตุจำเป็น เมินตอบปม 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' ปัดแก้ตัวงบไม่มางานไม่เดิน เคลมราคายางพุ่งผลงานรัฐบาล ชี้ดึงต่างชาติลงทุนล้านล้านบาท ใช้เวลามากกว่า 7 เดือน แถลงความก้าวหน้าทัวร์นอก 26 มี.ค.

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน