‘อนุทิน’ ปลื้มยอดไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบทะลุ 2.4 หมื่นราย

พอใจ  ! “อนุทิน” เผย ยอดไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบทะลุ 2.4 หมื่นรายแล้ว  เจ้าหนี้ ลูกหนี้ แฮปปี้ ได้รัฐเป็นตัวกลางเจรจา

18 กุมภาพันธ์ 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ติดตามความคืบหน้าตามนโยบายแก้หนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งชื่นชมความมุ่งมั่นตั้งใจของทุกภาคส่วนในการปลดโซ่ตรวนให้ประชาชน และได้กำชับผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ให้ดำเนินการอย่างเต็มที่ นำลูกหนี้ และเจ้าหนี้ มาเข้ากระบวนการเจรจาตามกฎหมาย และต้องปฏิบัติงานเชิงรุก เพื่อให้เห็นสภาพความเป็นจริงของปัญหา

นายอนุทิน เปิดเผยว่า ในการทำงาน มองรอบด้าน และ ตัวเลข ผู้มาลงทะเบียนแก้หนี้ ถือเป็นเรื่องน่ายินดี ซึ่งตอนนี้ มีมากกว่า 1.43 แสนรายแล้ว สะท้อนถึงความไว้วางใจ ของประชาชน ที่มีต่อนโยบายของทางภาครัฐ มองว่าฝ่ายราชการสามารถแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ล่าสุด ผู้มาลงทะเบียนข้างต้น ได้เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยมากกว่า 2.4 หมื่นราย และสามารถไกล่เกลี่ยได้สำเร็จมากกว่า 1.4 หมื่นราย หรือคิดเป็นอัตราความสำเร็จเกือบ 60% ซึ่งมั่นใจว่า เมื่อเวลาผ่านไปตัวเลขความสำเร็จจะสูงกว่านี้แน่นอน สำหรับกระบวนการแก้หนี้นอกระบบ หลังจากการลงทะเบียน จะต้องพิจารณาเพื่อเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย ไปจนถึงการใช้กฎหมายเข้าดูแลแก้ไข

“จากการลงพื้นที่ไปตามตลาดนัดแก้หนี้ ตามพื้นที่ต่างๆ พบว่า ประชาชน ทั้งในส่วนของลูกหนี้ และเจ้าหนี้ ต่างยินดี ที่ได้ภาครัฐ มาเป็นตัวกลางช่วยเจรจา เพราะภาครัฐ มีเจ้าหน้าที่ ที่มีความชำนาญด้านกฎหมาย ไปจนถึงมีผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน คอยประสานช่วยเหลือ  ดีกว่าให้ประชาชนต้องมาเผชิญหน้ากันเอง ซึ่งปราศจากเครื่องมือในการหาทางออก สุดท้าย จะกลายเป็นการกระทบกระทั่งกัน โดยที่ปัญหาไม่ได้ถูกแก้ไข”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

มท.เผยยอดไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ 50,830 ราย สำเร็จแล้ว 28,253 ราย

กระทรวงมหาดไทยจึงได้แจ้งให้ทุกจังหวัด อำเภอ เดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่องด้วยการเชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้มาเข้าสู่กระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้

ดีครับท่าน ใช่ครับนาย 'เสริมศักดิ์' ไม่เกี่ยงนั่งท่องเที่ยวแม้ถนัดมหาดไทย

“เสริมศักดิ์” พร้อมรับทุกตำแหน่ง เผยถนัดงาน “มหาดไทย” แต่ไม่ขัด หากได้นั่ง รมว.ท่องเที่ยวฯ เพราะมีหลักในการทำงานอยู่แล้ว

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

ดัชนีการเมืองไทย มี.ค. 'พิธา' เรตติ้งนำ 'เศรษฐา' ปชช.เห็นใจปมยุบพรรค

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ดำเนินการสำรวจดัชนีการเมืองไทยประจำเดือนมีนาคม 2567 โดยสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 2,254 คน