พร็อพไม่เคยแผ่ว! เศรษฐาสวมเสื้อลายเมอนารอเยือนนราธิวาส

นายกฯ สวมเสื้อลายเมอนารอ สีชมพู เยือนนราธิวาส กราบพระพุทธทักษิณมิ่งมงคล ลั่นเดินหน้าแก้ปัญหาทุกด้าน ขอไม่จมปลักอยู่กับอดีต เชื่อหากประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข มีเงินในกระเป๋าจะไม่หมกมุ่นกับสิ่งไม่ดี

29 ก.พ.2567 - นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะเดินทางมาปฎิบัติภารกิจ ที่จังหวัดนราธิวาส ภารกิจแรกเดินทางมายังวัดประชุมชลธารา ตำบลสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส เมื่อมาถึงได้กราบพระครูบรรพต พรหมญาณ เจ้าอาวาสวัดเขากง ที่มาต้อนรับ

จากนั้น นายกฯ กราบสักการะพระพุทธทักษิณมิ่งมงคล และกราบนมัสการพระธรรมวัชรจริยาจารย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 18 เจ้าอาวาสวัดประชุมชลธารา อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส พร้อมถวายผ้าไตรและพวงมาลัย โดยพระธรรมวัชรจริยาจารย์ มอบพระพุทธทักษิณมิ่งมงคลจำลอง หน้าตักกว้าง 5 นิ้ว ให้กับนายกรัฐมนตรีเป็นที่ระลึก ก่อนที่นายกฯ พร้อมคณะเยี่ยมชมกิจกรรมภายในพิพิธภัณฑ์มรดกวัฒนธรรม

ต่อจากนั้นนายกฯ ได้สนทนาธรรมกับเจ้าอาวาส ตอนหนึ่งว่า อากาศที่นราธิวาสดี ไม่เคยรู้ว่ามีพุทธรูปองค์ใหญ่ขนาดนี้ เพราะเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาได้ลงมาดูแลและแก้ปัญหาอุทกภัย แต่ไม่มีโอกาสได้มากราบนมัสการ

ทั้งนี้เจ้าอาวาสได้ กล่าวว่า นายกฯ ทำงานหนักมากเดินทางทุกวัน ก็ขอให้สุขภาพแข็งแรง ดูเหมือนช่วงนี้ท่านจะงานหนักเหลือเกินไม่ยอมพักผ่อนเลย เดินทางไปไหนก็ขอให้ปลอดภัย แข็งแรงและดูแลประเทศชาติให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

นายกฯ จึงกล่าวตอบว่า ปัญหาเยอะมาก ก็ขอให้ตัวเองแข็งแรงไม่เจ็บไข้จะได้มีแรงทำงาน

เจ้าอาวาส ระบุต่อว่า ปัญหาใหญ่ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะที่นราธิวาส มีปัญหาเรื่องพื้นที่ทับซ้อนต้องไปแก้ไข เพราะมีชาวบ้านเข้าไปทำกิน อีกทั้งกลายเป็นพื้นที่เอกชนมีปัญหากับทางราชการ ทำให้เกิดความเดือดร้อนในขณะนี้ นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องธุรกิจการค้าชายแดน การท่องเที่ยว การอำนวยความสะดวก ความจริงแล้วจังหวัดนราธิวาสมีนักท่องเที่ยวเยอะ โดยเฉพาะชาวมาเลเซีย ปัญหาที่กล่าวมาเยอะ แต่ปัญหาความไม่สงบนั้นไม่เป็นไร จึงอยากให้รัฐบาลช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องการค้า และธุรกิจตามแนวชายแดน ปัญหาคาราคาซัง สำหรับพื้นที่ทับซ้อน

นายเศรษฐากล่าวว่า ปัญหาที่ซับซ้อน เรื่องป่าเป็นเรื่องใหญ่ ได้มีการพูดคุยกับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แล้วว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เป็นเรื่องสิทธิทำกินของพี่น้องประชาชน ถ้าไม่มีที่ทำกินก็ไม่มีความมั่นคงในอาชีพ พยายามทำให้ได้เยอะที่สุด ไม่เช่นนั้นปัญหาก็ยังคงมีอยู่ต่อไป ต้องพยายามทำให้เร็วที่สุด จุดเริ่มต้นคือเราต้องมีแผนที่เดียว ซึ่งต้องมอบหมายให้ทางผู้บัญชาการทหารบกและเจ้ากรมแผนที่ทหารไปจัดการ เพื่อไม่ให้มีการถกเถียงกันได้เรื่องของพื้นที่ทับซ้อน ตรงนี้คือจุดเริ่มต้นที่เราสามารถทำได้ก่อน ซึ่งทหารเองก็ดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งในพื้นที่เขาใหญ่ตอนแรกขอเวลา 3 สัปดาห์ แต่สามารถทำได้ภายในหนึ่งสัปดาห์ จึงบ่งชี้ได้ว่าสามารถแก้ปัญหาได้เร็วขึ้น แต่ก็ต้องตอกย้ำให้เกิดความสม่ำเสมอ รวมทั้งได้มีการของบประมาณเพิ่มในการจัดทำแผนที่ด้วย ซึ่งรัฐบาลพร้อมที่จะสนับสนุน

นายกฯ กล่าวว่า ในเรื่องของการท่องเที่ยว ได้ลงพื้นที่มาดูและเห็นแล้ว ซึ่งมีสถานที่สำคัญมาก แต่ทั้งนี้ก็เกี่ยวโยงกับเรื่องความสงบด้วยเช่นกัน เพราะหากเศรษฐกิจดีคนคงไม่อยากมาทะเลาะกัน เราจึงต้องเดินไปข้างหน้าไม่มาจมปลักอยู่กับเรื่องของอดีต การที่เรามองไปข้างหน้าโดยใช้เศรษฐกิจนำ เมื่อประชาชนอยู่ร่มเย็นเป็นสุข มีเงินในกระเป๋า เรื่องการทะเลาะเบาะแว้งก็จะจบสิ้นทุกอย่าง เรื่องเล็กๆน้อยๆ เช่น ด่านตรวจคนเข้าเมือง การยกเลิกแบบฟอร์มต่างๆ ถือเป็นนโยบายไม่ต้องใช้งบประมาณเลย

“ก็เป็นเรื่องของการใส่ใจไม่ใช่แค่ใส่เงินอย่างเดียว เพราะฉะนั้นพยายามจะเร่งทำทุกๆด่าน โดยเฉพาะด่านชายแดนภาคใต้ 3 จังหวัด รวมถึงที่สงขลาซึ่งได้ทำไปแล้ว และจะไปทำที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้วยเช่นกัน มอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยว และผู้ว่าฯททท. มาดูแลท่องเที่ยวที่ยังไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร รวมทั้งมีการสนับสนุนให้นำเสนอให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบ จังหวัดนราธิวาสมีความได้เปรียบเพราะมีสนามบิน มีสายการบินมาลงวันละสองเที่ยว จึงหวังว่าเรื่องสนามบินที่ปัตตานีและเบตง จะถูกแก้ไขได้เช่นกัน ก็มีความพยายามที่จะเดินหน้าตรงนี้อยู่ เพราะหากเรามีการท่องเที่ยวดีเศรษฐกิจดี การค้าดี ผมเชื่อว่าเมื่อมีความต้องการสายการบินก็จะเข้ามาเอง โดยเฉพาะที่เบตง แต่ที่ปัตตานีมีสนามบินที่เป็นของกองทัพ จึงมีการพูดคุยกันบ้างแล้วเล็กน้อย ว่าจะมีการศึกษาให้สามารถใช้ร่วมกันได้หรือเปล่า หากสามารถใช้ร่วมกันได้ก็จะเป็นเรื่องดีเพราะประหยัดเงิน รวมทั้งทรัพยากรของประเทศชาติ ตรงนี้ได้เรียนทางฝ่ายความมั่นคงไปแล้ว ก็จะมีการทำการศึกษาดู เพราะเรื่องของความมั่นคงและความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ ทั้ง 2 เรื่องสามารถไปด้วยกัน”นายกฯกล่าว

นายกฯ ยังกล่าวด้วยว่า ปัญหาชายแดนภาคใต้รวมถึงตามแนวชายแดนภาคอื่นๆก็ยังคงมีปัญหาเรื่องยาเสพติด ใช้เป็นช่องทางในการลำเลียง รัฐบาลก็พยายามแก้ปัญหา ซึ่งจากการดูตัวเลข จากกรมราชทัณฑ์ผู้ต้องขังในเรือนจำ เกี่ยวกับคดียาเสพติดในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ก็มีเยอะมาก แรงงานที่ควรจะ เป็นประโยชน์ โดยเฉพาะผู้ชายอยู่ในเรือนจำเยอะมาก ก็ได้มีการดูในเรื่องของนโยบาย จะมีการเปลี่ยน จากผู้เสพเป็นผู้ป่วยไม่ใช่เป็นผู้ผิด และพยายามคืนกลับสู่ครอบครัวและให้มีอาชีพสมเกียรติสมศักดิ์ศรีได้

นายเศรษฐากล่าวอีกว่า วันนี้เป็นที่น่าดีใจว่าตัวเลขชายไทยสมัครใจที่จะเข้าเป็นทหารเป็นจำนวนมาก เพราะเกี่ยวเนื่องกับอาชีพและเรื่องความมั่นคง และชีวิตความเป็นอยู่ที่จะดีขึ้น ยอมรับว่าถ้าเราแก้ปัญหายาเสพติดได้ปัญหาอื่นๆจะลดลง แต่ก็แก้ปัญหาเศรษฐกิจด้วย เพราะหากเศรษฐกิจดีคนก็จะไม่ไปหมกมุ่นกับสิ่งไม่ดี บางคนคิดมากว่าทำงานเท่าไหร่ก็ไม่พอกิน หรือทำงานเท่าไหร่ก็ไม่พอใช้หนี้ ปัจจุบันหนี้นอกระบบดอกเบี้ยก็โหดร้ายเหลือเกิน ทางกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง และฝ่ายความมั่นคง เข้ามาช่วยเหลือจัดตลาดนัดแก้หนี้นอกระบบ แต่ต้องใช้เพราะทำงานมาเท่าไหร่ต้องใช้หนี้มโหฬาร รายได้ไม่พอกินพอใช้ ก็จะหันไปประกอบอาชีพไม่สุจริตหรือพึ่งยาเสพติด เพื่อทำให้จิตใจสบายขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดจึงต้องเอาเศรษฐกิจมาแก้ ฉันยอมรับว่าเป็นปัญหาที่หยั่งรากลึกในสังคมไทยมานาน แต่รัฐบาลพยายามแก้ไขเพราะถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี และพยายามแก้ไขปัญหาตรงนี้ให้ดีขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกันนี้ในการปฎิบัติภารกิจที่จังหวัดนราธิวาส นายกฯ ได้ใส่เสื้อ“ลายเมอนารอ” สีชมพู ซึ่งเป็นการ ผสมผสานอัตลักษณ์ของผ้าพื้นถิ่นกับลายพระราชทานของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เพื่อสื่อถึงความปิติยินดีและความภาคภูมิใจของพสกนิกรชาวนราธิวาส

นอกจากนี้ กลุ่ม Saloma Patek ตำบลปาเสมัส อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ยังได้มอบเสื้อ พร้อมฝากผ้าคลุมไหล่ให้กับภริยาของนายกรัฐมนตรี ขณะที่ตัวแทนเกษตรกรมอบดอกดาหลา สตอ และผักปลอดสารพิษ อย่างผักกูด ซึ่งเป็นผักพื้นถิ่นของภาคใต้ ให้นายกฯ และยังมีประชาชนมอบภาพถ่ายของนายกรัฐมนตรี พร้อมข้อความ “ขอบพระคุณท่านนายกรัฐมนตรี มอบเป็นขวัญกำลังใจแก่พี่น้องชาวจังหวัดนราธิวาส”

อีกทั้งสมาพันธ์ไทยพุทธจังหวัดนราธิวาส ได้มอบภาพนายกฯ ถ่ายคู่กับภริยา มีข้อความว่า “แด่... ท่านนายกรัฐมนตรี ครบรอบวันเกิด 62 ปี กุมภาพันธ์ เป็นความหวังที่ประชาชนรอคอย ด้วยความเคารพอย่างสูง” และมีชาวบ้านได้มอบเรือกอและจำลอง เป็นที่ระลึกให้นายกฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย