'อุ๊งอิ๊ง' โผล่ฝรั่งเศส ประกบนายกฯ หารือเพิ่มโอกาสประเทศไทย

นายกฯ หารือเพิ่มโอกาสประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่ง Formula E งานศิลปะ Art Basel ก่อนใส่ผ้าพันคอขาวม้า - คุยเปิดพื้นที่นำสินค้าไทยมาจำหน่าย

9 มี.ค.2567 - เวลา 09.30 น. (เวลาท้องถิ่นกรุงปารีส) ณ Cafe de la Paix นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟพาวเวอร์ พบหารือกลุ่มผู้บริหาร Formula E ผู้จัดการแข่งขันรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า โดยทาง Formula E สนใจจัดการแข่งขันรถแข่งแบบ EV ในประเทศไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะได้พบกับผู้บริหารอีกครั้ง ในการสำรวจพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย ซึ่งปีหน้า 2568 จะเป็น Golden year of Tourism ของประเทศไทย

ต่อจากนั้น เวลา 09.50 น. นายกรัฐมนตรีได้พบผู้จัดงาน Art Basel ซึ่งเป็นการจัดงานศิลปะระดับโลก การหารือครั้งนี้กับ steering committee ของ Art Basel นายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนผู้จัดงานฯ ให้มาจัดงานศิลปะที่ประเทศไทย เพื่อเป็นโอกาสกระตุ้นการท่องเที่ยวไทย ดึงดูดผู้ชื่นชอบงานศิลปะระดับโลก หลายหมื่นคน มาซื้อขายงานศิลปะในเมืองไทย และนอกจากจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้แล้ว ยังเป็นการเปิดเวทีให้ศิลปินไทยได้แสดงฝีมือ ความคิดสร้างสรรค์ ในงานศิลปะ

จากนั้น นายเศรษฐา และ น.ส.แพทองธาร ได้เดินทางไปห้าง Galeries Lafayette แวะที่ชั้น 2 และ 3 ของห้าง จุดที่มีโดมซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของห้างฯ และยังได้แวะในโซนของ young designer ซึ่งได้หารือกับผู้บริหารห้างว่าอยากจะเห็นสินค้าไทยมาวางขายมากขึ้น เพิ่มโอกาสให้ผู้ค้าไทย และนักออกแบบไทย อยากให้ชื่อเสียงคนไทยเป็นที่รู้จักที่นี่มากขึ้น และอยากให้มีกิจกรรมร่วมกับห้างฝรั่งเศส เช่น ตั้ง popup เร่งหาศักยภาพความร่วมมือให้ young thai designer

อย่างไรก็ตาม การเดินทางไปห้างสรรพสินค้านายกฯ นำผ้าขาวม้าจากจังหวัดกาฬสินธุ์ สีม่วงสลับขาวดำลายตาราง มาทำเป็นผ้าพันคอ ชูซอฟพาวเวอร์ไทย ซึ่งนับเป็นผ้าพันคอผืนที่ 4 ที่นายกรัฐมนตรี ใช้ในการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งนี้

ขณะที่ นางสาวแพทองธาร สวมเสื้อโค้ดผ้าไทยที่ทำจากผ้าฝ้ายย้อมคราม ของจังหวัดสกลนคร สีฟ้าคราม ซึ่งเป็นการเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ชุมชนของไทยออกสู่สายตานานาชาติ

ต่อจากนั้น นายกฯได้เดินทางมายังห้างค้าปลีก Tang Freres เพื่อสำรวจตลาดสินค้าไทยด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร