‘สส.เพื่อไทย’ บอกชาวเชียงใหม่ตื่นเต้น รอต้อนรับ ‘ทักษิณ’ ปิ๊กบ้านเกิด

สส.เชียงใหม่ พท.บอกชาวบ้านตื่นเต้น รอทักษิณปิ๊กบ้านเกิด เผยเสี่ยก๊อง ยังเต็งลงชิงนายกอบจ.อีกรอบ คาดสู้กันระอุ หลัง’ก้าวไกล’ ดันอดีตรองนายกฯเด็กบ้านใหญ่ตระกูล’บูรณปกรณ์’ลงสู้เจ๊แดง  

10 มี.ค.2567-น.ส.ศรีโสภา โกฏคำลือ สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย(พท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย-อดีตสส.และอดีตผู้สมัครสส.เชียงใหม่ของเพื่อไทย ยังไม่ได้มีการหารือกันถึงการเตรียมวางแผนต้อนรับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่จะเดินทางมาเชียงใหม่บ้านเกิดในช่วง 14-16 มีนาคมนี้ เพราะเบื้องต้น ทราบว่าเป็นการเดินทางมาแบบส่วนตัวกับครอบครัว ขณะเดียวกัน ก็ยังไม่ทราบว่า ประชาชนชาวเชียงใหม่จะมีการไปรวมตัวต้อนรับนายทักษิณตอนเดินทางมาเชียงใหม่หรือไม่

“สำหรับคนเชียงใหม่ แน่นอนว่าทุกคนต่างก็ดีใจที่อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ เดินทางกลับบ้านเกิดเชียงใหม่ แต่ก็ยังไม่ได้รับแจ้งว่านายทักษิณ จะมีการลงพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่เพื่อพบประชาชนในพื้นที่อย่างไรบ้าง”

ถามว่า ในการเลือกตั้งนายกฯอบจ.เชียงใหม่ปีหน้า  ทางพรรคเพื่อไทย จะส่งนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกฯอบจ.เชียงใหม่ ลงสมัครอีกหนึ่งสมัยในนามพรรคเพื่อไทยหรือไม่ น.ส.ศรีโสภา กล่าวว่า  ก็คิดว่า น่าจะเป็นอย่างนั้น แต่ก็ยังไม่แน่ใจเหมือนกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่านายทักษิณ นอกจากจะเดินทางไปเชียงใหม่ เพื่อไหว้เช็งเม้ง ฮวงจุ้ยตระกูลชินวัตร ในวันที่ 15 มีนาคม ที่เป็นวันแรกของเทศกาลเช็งเม้งแล้ว ก็อาจจะมีการพูดคุยภายในกับทีมงานการเมืองของพรรคเพื่อไทยในภาคเหนือและในพื้นที่เชียงใหม่  ถึงเรื่องการเตรียมส่งคนลงสมัครนายกฯอบจ.ของพรรคในพื้นที่ภาคเหนือโดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังกระแสของพรรคก้าวไกลในเชียงใหม่ยังแรงอยู่ เห็นได้จากผลการเลือกตั้งส.ส.ที่ผ่านมาปี 2566 ที่พรรคก้าวไกลกวาดสส.เขตไปถึง  7 คนจาก 10 ที่นั่ง โดยเพื่อไทยได้ส.ส.เขตเชียงใหม่แค่สองคน นอกจากนี้ คะแนนปาร์ตี้ลิสต์ทั้งจังหวัดเชียงใหม่ ก็ปรากฏว่า เพื่อไทย ก็แพ้ก้าวไกลเช่นกันโดยแพ้เป็นหลักแสน

มีกระแสข่าวว่า พรรคก้าวไกล อาจจะส่ง นายไพรัช ใหม่ชมภู อดีตรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ยุคนายบุญเลิศ บูรณปกรณ์ เป็นนายกอบจ.เชียงใหม่ที่เคยเป็นคนของพรรคเพื่อไทยมาก่อน  โดยมีข่าวว่า พรรคก้าวไกล จะเคาะรายชื่อภายในช่วงเดือนเมษายนและจะมีการเปิดตัวในเดือนพฤษภาคม โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะไปเปิดตัวที่เชียงใหม่ด้วยตัวเอง  ซึ่งนายไพรัชพบว่า เป็นบิดาของ นส.เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู ส.ส.เชียงใหม่ เขต 1 ก้าวไกล ที่เอาชนะ เพื่อไทยมาได้แบบขาดลอยในการเลือกตั้งที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ยังไม่แน่ชัดว่า พรรคเพื่อไทยยังจะส่งตัวนายพิชัย ลงสมัครนายกฯอบจ.เชียงใหม่อีกรอบหรือไม่ เพื่อรักษาเก้าอี้และฐานเสียงของเพื่อไทยเอาไว้ เพราะก่อนหน้านี้ เมื่อ 27 ก.พ. ที่ผ่านมา สำนักงานอัยการสูงสุด มีการแถลงข่าวการยื่นฟ้องดำเนินคดีอาญา กับผู้เกี่ยวข้องในคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส อยู่วิทยา จำนวนแปดคน ที่มีอาทิเช่นพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผบ.ตร.และในแปดคนดังกล่าวมีชื่อของนาย พิชัย หรือ ชื่อเดิมนายชูชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกฯอบจ.เชียงใหม่รวมอยู่ด้วย จนทำให้เกิดกระแสข่าว เพื่อไทยอาจเปลี่ยนตัว คนลงสมัครชิงนายกฯอบจ.เชียงใหม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว