ประธานวิปรัฐบาล วอนอย่าจมอยู่กับ 'ทักษิณ'

11 มี.ค. 2567 - ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร จะมีวาระที่น่าติดตามเป็นพิเศษ หรือไม่นั้นว่า จะมีการพิจารณากฎหมายที่ได้พิจารณาเสร็จแล้วของกรรมาธิการ (กมธ.) กฎหมาย ป.ป.ช. ป.ป.ท. ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต เตรียมเข้าสู่วาระในวันพุธนี้

ส่วนการอภิปรายทั่วไปมาตรา 152 นั้น ตนคาดว่าไม่มีปัญหาอะไร รวมถึงเชื่อมั่นว่า รัฐบาลมีความพร้อมที่จะตอบการอภิปรายในครั้งนี้ หลังจากถูก สว. ซักฟอก และไปที่ฝ่ายค้ายเลยก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร ในการอภิปรายครั้งนี้ รัฐบาลยังไม่ใช้เงินเลยสักบาท ซึ่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 จะเข้าสู่วาระที่ 2 และ 3 ในวันที่ 20 มีนาคมนี้ เชื่อมั่นว่ารัฐบาลไม่ได้กังวล

ส่วนที่ต้องเตรียมองค์รักษ์ไว้หรือไม่นั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ไม่ต้องเตรียมองค์รักษ์ มั่นใจว่ารัฐบาลตอบได้ สส. ในสภาก็มีความพร้อมหากอภิปรายอยู่ในข้อบังคับ ก็ไม่มีปัญหา อย่าพาดพิงบุคคลภายนอกหรือพูดเกินเลย ก็อาจมีการกระทบกระทั่งดันบ้าง เป็นเรื่องธรรมดา เป็นความสวยงามของระบอบประชาธิปไตย

เมื่อถามว่า ในวันประชุม สส. มีกำหนดการชนกับที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับจังหวัดเชียงใหม่ จะมีการกำชับ สส. พรรคเพื่อไทยหรือ สส. ฝั่งรัฐบาลหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า “ผมฟังมีแต่คนถามประเด็นเรื่องนายทักษิณไปเชียงใหม่ แต่ในพรรคเพื่อไทยไม่มีเรื่องเหล่านี้คุยกันในวันพรุ่งนี้ เป็นเรื่องที่ดีที่ท่านกลับไปกราบไหว้บรรพบุรุษโดยเฉพาะท่านเป็นคนเหนือ สิ่งที่คนเหนือเคารพเทิดทูนคือบรรพบุรุษ ผู้มีพระคุณ ซึ่งเป็นเรื่องปกติในเดือนเมษายนที่จะไปกันอยู่แล้ว ซึ่งเป็นประเพณีที่ดีงามของคนภาคเหนือ นายทักษิณกลับไปกราบไหว้บรรพบุรุษ ไม่ใช่เรื่องแปลก ส่วนใครจะไปด้วย ผมไม่ทราบ สส. วนพรรคไม่ได้มีการคุยในเรื่องนี้ หลายท่านพยายามถามว่า ท่านนายกฯ จะไปไหม ผมจะไปทราบว่าท่านจะไปไหม เป็นเรื่องที่ไม่ได้มีข้อห้าม ไม่มีข้อห้ามในข้อกฎหมาย และไม่ได้มีเรื่องอะไรผิด ถ้าเป็นคนที่เคารพนับถือกัน ประชาชนจะไปหาท่านทักษิณด้วยความคิดถึงที่ท่านจากประเทศไป 17 ปี ก็เป็นเรื่องปกติทำได้กฎหมายไม่ได้ห้าม”

นายวิสุทธิ์ กล่าวต่อว่า อยากจะฝากไปถึงบางกลุ่มบางส่วนอย่าจมอยู่กับนายทักษิณนัก แล้วเอามาเป็นประเด็นทางการเมือง ตนมองว่าไม่เกี่ยวกัน

ส่วนการที่นายทักษิณจะเดินทางไปเชียงใหม่ ตรงกับวันประชุมสภา หากมีภาพ สส. ไปต้อนรับจะถูกตั้งข้อสังเกตหรือไม่นั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ตนได้คุยกับเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กำชับ สส. ว่าไม่ให้ไป เชื่อมั่นว่าวันประชุมสภาจะประชุมร่วมกัน เพื่อพิจารณากฎหมาย หน้าที่ของเราอยู่ที่นี่ เชื่อว่าไม่มีใครไป

เมื่อถามว่า หากมีคนโดดไปจะทำอย่างไร “ผมว่ายาก” ยากที่จะมีสส. กระโดดไป ผมเชื่อว่าไม่มีใครไป นอกจากอดีต สส. ไม่ทราบเพราะไม่ได้ติดต่อกัน เขาจะไปก็เป็นสิทธิ์ของเขา แต่สส. พรรคเพื่อไทยต้องอยู่สภาครบ

ส่วนจะกำหนดบทลงโทษหรือไม่นั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า คงไม่ถึงขั้นกำหนดบทลงโทษ ในจิตสำนึกและความรับผิดชอบต่ออำนาจหน้าที่ที่ประชาชนมอบให้ ตนเชื่อว่าเขาจะมาประชุมสภาฯ กัน ขอย้ำว่า ประชาชนอย่าเชิญ สส. ไปในพื้นที่ ถ้าเชิญแล้ว สส. ไม่ไปก็อย่าได่โกรธ เขาติดภารกิจอยู่ที่สภา

ส่วนเรื่องการตอบกระทู้อาทิตย์ที่ผ่านมา พอใจภาพรวมหรือไม่นั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า พอใจมาก เชื่อว่าอาทิตย์นี้ก็จะมีคนมาตอบกระทู้อีกโดยพร้อมเพรียงกัน มั่นใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

'อรรถกร' รับกรอกประวัติแล้ว แต่ไม่รู้นั่ง รมช.เกษตรฯ มั่นใจ 'ธรรมนัส' ให้คำปรึกษาได้

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวถูกส่งชื่อเสนอเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งนี้ ว่า ตนไม่ทราบ แต่ว่าได้มีการกรอกประวัติไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมทำหน้าที่

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ