'รังสิมันต์' หาแนวร่วมสู้ยุบพรรค!โอดมี 2 มาตรฐาน-เตะตัดขาฝ่ายค้าน

'โรม' กระตุ้นสังคมคิดยุบ 'ก้าวไกล' เตะตัดขาการทำงานฝ่ายค้าน ชี้เป็นเรื่องล้าหลัง ยั พรรคเสนอกม.-ออกแคมเปญทำตามขั้นตอน กม.

14 มี.ค.2567 - นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ยื่นร้องยุบพรรคก้าวไกล ว่าขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการของพวกเราจะต้องเตรียมการรับมือในทุกรูปแบบ โดยโฟกัสไปที่การต่อสู้ทางคดีไม่ให้เราถูกยุบ พยายามชี้ให้องค์กรที่มีอำนาจเข้าใจว่าการยุบพรรคไม่ได้ช่วยอะไร ไม่ได้ทำให้การเมืองดีขึ้น กกต.ซึ่งเป็นองค์กรที่ต้องทำให้การเลือกตั้งเป็นธรรม เป็นส่วนสำคัญในการทำให้กระบวนการทางการเมืองไปต่อได้ แต่การยุบพรรคทำให้ประเทศไทยอยู่กับที่หรือล้าหลัง แล้วจะทำแบบนี้ต่อไปทำไม

“สิ่งที่อยากชวนให้ทุกคนคิดคือไม่ใช่แค่การยุบพรรค แต่ต้องให้ความเป็นธรรมกับเราด้วย เพราะกรณี กกต.มีมติออกไป แต่ไม่ได้มีกระบวนการให้เราเข้าชี้แจงโต้แย้งเลย อยู่ๆ รวบรัดตัดความ กกต.จะอ้างว่าฟังเป็นที่ยุติแล้วนั้น คงไม่ได้ กกต.เป็นองค์กรที่ใช้อำนาจ มีดุลพินิจจึงต้องฟังว่าพรรคก้าวไกลมีเหตุผล มีหลักฐาน มีข้อโต้แย้งอะไรบ้าง หากไม่ให้กระบวนการแบบนี้กับเราแล้วสุดท้ายสังคมไทยจะอยู่กันได้อย่างไร จะถูกมองว่าทำไมพรรคก้าวไกลถึงโดนแบบนี้ ทำไมกรณีของพรรคภูมิใจไทยถึงแตกต่างกัน คนจะรู้สึกว่าพรรคก้าวไกลถูกปองร้ายโดยมีธงทางการเมือง ซึ่งอาจจะมีหรือไม่มีก็ไม่ทราบ แต่ที่สุดถ้าสังคมขาดความเชื่อมั่นในระบบการเมือง ระบบการเมืองก็ไปต่อไม่ได้”

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า อีกประการหนึ่งที่หลายคนอาจจะยังไม่พูดกัน เนื่องจากพรรคก้าวไกลเป็นหนึ่งในพรรคของฝ่ายค้าน กรณีพรรคก้าวไกลถูกยุบ การทำงานของฝ่ายค้านจะเป็นอย่างไรต่อไป สังคมโลกจะมองว่าสุดท้ายนี่เป็นกระบวนการทำลายฝ่ายค้านหรือไม่ ยืนยันว่าสิ่งที่เราได้ทำ ทั้งการออกแคมเปญเลือกตั้ง กกต.ก็รับรองว่าเป็นนโยบายของพรรคก้าวไกล หรือแม้กระทั่งการยื่นกฎหมายก็ยื่นตามกระบวนการกฎหมายที่มีอยู่ กฎหมายไม่เคยบอกว่า กรณีมาตรา 112 นั้น ห้ามแก้ไข หรือห้ามลดโทษ เพราะหากมีกฎหมายห้ามเรื่องนี้ไว้ เราก็จะไม่ทำ เราพยายามใช้กลไกของสภา ใคร หรือพรรคการเมืองใดไม่เห็นด้วยก็โหวตกันในสภา มันอยู่กันด้วยระบบแบบนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา