มติเอกฉันท์! ฝ่ายค้านโหวตคว่ำ พ.ร.บ.งบ 67

'วิปฝ่ายค้าน' มติเอกฉันท์ ไม่เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบฯ 67 มั่นใจ 100% ก้าวไกลไร้งูเห่า ‘ปกรณ์วุฒิ’ ร้องเอ๊ะ แผนล้ม 'เศรษฐา' ดัน ‘ลุงป้อม’

22 มี.ค. 2567 - เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 22 มี.ค. 2567 ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะประสานงานพรรครวมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงผลการประชุมในวันนี้ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติเอกฉันท์ เห็นตรงกันว่าจะลงมติไม่เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567

ส่วนกระแสข่าวการโหวตไม่เห็นชอบจากพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบฯ นั้น ยังไม่ได้ยินข่าวเรื่องนี้เลย ต้องจับตากันดูว่าจะเกิดเหตุการณ์ใดๆ ขึ้น โอกาสคงเป็นไปได้ยากในวาระนี้ ต้องจับตาดูกันต่อไป ถ้าเกิดขึ้นก็แปลว่ามีรอยแตกร้าวในพรรคร่วมรัฐบาล หรือมีการแก่งแย่งชิงอำนาจที่หลายฝ่ายอาจจะลือกันมาแล้วก่อนหน้านี้ ว่าจะมีการแย่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีกันหรือไม่ ถ้าข่าวลือเป็นจริง ก็คงจะได้เห็นกันว่า ที่ผ่านมามีอะไรเกิดขึ้นบ้างในการร่วมรัฐบาล

เมื่อถามถึงบทลงโทษ หากมีสมาชิกในพรรคร่วมฝ่ายค้านโหวตเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบฯ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ไม่ได้มองว่าเป็นบทลงโทษ แต่มองว่าเป็นการปฏิบัติร่วมกันตามมติที่มีในพรรคร่วมฝ่ายค้าน ถ้าไม่ได้ปฏิบัติตามมติ คิดว่าเป็นไปตามสัดส่วน อย่างครั้งที่แล้ว มีพรรคเล็กที่ไม่ได้ลงมติตามวิปฝ่ายค้าน เวลามีโควตาอะไร เราก็ต้องไม่นับเขาเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพราะเขาไม่ทำตามมติ ก็เป็นตามปกติ ไม่ได้มีการลงโทษอะไร

ผุ้สื่อข่าวถามว่า หากรอบนี้เกิดขึ้นจะทำอย่างไร นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ก็คงเหมือนๆ กัน มี สส.กี่คน ก็นับสัดส่วนไปตามนั้น ส่วนการลงโทษของพรรคนั้นๆ ที่จะลงโทษ สส.ที่ไม่ปฏิบัติตามมติวิปฝ่ายค้าน ก็เป็นเรื่องของพรรคๆ นั้น ตนมีหน้าที่ในการดูแลพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรค คงไม่มีสิทธิ์ไปลงโทษใคร

เมื่อถามว่า ส่วนพรรคก้าวไกล หากมีคนโหวตเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบฯ 67 จะสะท้อนถึงการเป็นงูเห่าหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า “ผมมั่นใจว่า ไม่มี 100%“

เมื่อถามถึงโอกาสที่จะมีการดึงในนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงจากตำแหน่ง แล้วดัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีแทน นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า “ถ้าถามผม ผมถามว่า เอาจริงหรอครับ ผมถามแค่นี้แหละ” พร้อมระบุว่า ถามกับสังคมดีกว่าว่า 4 ปีที่ผ่านมา สังคมรู้สึกอย่างไร หากเรามีนายกรัฐมนตรีที่ชื่อ พล.อ.ประวิตร

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า แต่ก็มีโอกาสถ้าคว่ำนายเศรษฐาได้ นายปกรณ์วุฒิ นิ่งไปสักครู่ พร้อมกล่าวว่า “เอ๊ะ นี่เราเลือกนายกฯ ตามความต้องการของประชาชนหรือความต้องการของอะไรกันแน่ครับ ผมว่ามันเป็นเรื่องการแก่งแย่งอำนาจ โดยที่ไม่มีประชาชนอยู่ในสมการ ผมว่าประชาชนก็น่าจะรับรู้ว่าสุดท้ายแล้วไม่ได้เป็นประโยชน์กับสังคม หรือประเทศชาติ”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ

'จุรินทร์' แขวะเห็นใจนายกฯปรับครม. ต้องให้คนนอกรัฐบาลดูก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า เรื่องนี้ตนยังตอบไม่ได้ เพราะ

'มงคลกิตติ์' เชื่อปี 70 'ปชป.' กลับมายิ่งใหญ่ พร้อมเสนอตัวลงชิงสส.

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การประชุม