'รวมไทยยูไนเต็ด' หวัง 'บิ๊กตู่' หลุดเก้าอี้นายกฯ 8ปี เป็นของขวัญปีใหม่คนไทย

'รวมไทยยูไนเต็ด' หวัง'บิ๊กตู่' หลุดเก้าอี้นายกฯ 8ปี เป็นของขวัญปีใหม่คนไทย ยันกฎหมายต้องเป็นธรรม เทียบเคียง กรณี 'สิระ' ศาลรธน.ตัดสินย้อนหลังตั้งแต่ปี38

31 ธ.ค.2564 - นายวรนัยน์ วาณิชกะ หัวหน้าพรรครวมไทยยูไนเต็ด โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัวเรื่อง "เมื่อกฎหมายไร้มาตรฐาน สังคมก็ไร้ความเป็นธรรม" มีรายละเอียดว่า

ของขวัญปีใหม่ ที่คนไทยควรได้รับ คือความเป็นธรรม

ความเป็นธรรม คือกฏหมาย ที่มีมาตรฐานเดียวกัน

มาตรฐานเดียวกัน คือ ถ้าศาลรัฐธรรมนูญย้อนอดีต สิระ เจนจาคะ ไปถึงปี 2538 ศาลก็ควรย้อนอดีตพล.อ.ประยุทธ์ ไปถึงปี 2557

มาตรฐานเดียวกัน คือศาลรัฐธรรมนูญ และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ นับวาระการเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่ปี 2557 เหมือนกัน

รัฐธรรมนูญปี 2560 ระบุว่า นายกไม่สามารถมีวาระเกิน 8 ปี เหตุผลคือ การป้องกันโรคยึดโยงเสพติดอำนาจ

อำนาจนำไปสู่คอรัปชั่น ยิ่งมีอำนาจมากเพียงใด โอกาสทุจริตใช้อำนาจไม่เป็นธรรม ยิ่งมากเพียงนั้น ระบบประชาธิปไตย จึงเน้นการสร้างความสมดุลย์ของอำนาจ

พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งใช้อำนาจทหารปล้นอำนาจประชาชนในปี 2557 จะครบวาระการเป็นนายกในปีหน้า ซึ่งแน่นอน พล.อ.ประยุทธ์ จะใช้อำนาจในมือของตนเพื่อที่จะอยู่ต่อ

เครื่องมือของภาครัฐ อย่างเช่น ฝ่ายกฎหมายสภาผู้แทนราษฎร ก็ออกมาสนับสนุน ให้ความเห็น “วาระนายกฯ 8 ปี ประยุทธ์” ให้นับหนึ่งในวันที่ 9 มิถุนายน 2562 ที่เป็นวันโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 เป็นต้นไป

ซึ่งหมายความว่า ไม่นับคุณสมบัติย้อนหลัง และ พล.อ.ประยุทธ์ สามารถอยู่ในอำนาจต่อไปอีก 6 ปี จนถึงปี 2570

แต่ในกรณีของ สิระ เจนจาคะ ศาลรัฐธรรมนูญนับคุณสมบัติย้อนไปถึงปี 2538 ซึ่งหมายความว่า ทางศาลเองได้ตีความสร้างบรรทัดฐานแล้ว ว่ารัฐธรรมนูญปัจจุบัน ครอบคลุมไปถึงอดีต และสิ่งที่ฝ่ายกฎหมายสภาผู้แทนราษฎรชี้นั้น ไม่สอดคล้องกับบรรทัดฐานของศาลรัฐธรรมนูญ

อีกเหตุผลหนึ่ง คือการตีความของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ว่าพล.อ.ประยุทธ์ ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยทรัพย์สิน เพราะเปิดไปแล้วในปี 2557 ศาลรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้ขัด ซึ่งถ้าใช้มาตรฐานเดียว ก็คือ วาระนายกของพล.อ.ประยุทธ์เริ่มตั้งแต่ปี 2557

เพราะฉะนั้น ของขวัญความเป็นธรรมที่ประชาชนชาวไทยควรได้รับ คือจุดจบของอำนาจ พล.อ.ประยุทธ์ ในปีหน้า เพราะครบวาระ 8 ปี

ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ก็จะขึ้นรักษาการชั่วคราว และตามหลักการเมือง คือยุบสภาเลือกตั้งใหม่ และประชาชน ก็ต้องมาต่อสู้กับความไม่เป็นธรรมของระบบ 250 ส.ว.

ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ความไม่เป็นธรรมนั้น พัวพัน ยาวเหยียบ เป็นพวง เพราะใน ปี 2557 พล.อ.ประยุทธ์ เลือกที่จะใช้อำนาจทหารของตน อย่างทุจริตไม่เป็นธรรม

และไม่ว่าความถูกต้องเป็นธรรมคืออะไร เราก็รู้อยู่แล้ว ว่าศาลจะตัดสินยังไง

นี่คือ โรดบ้าอำนาจที่เป็นเรื้อรังอย่างต่อเนื่อง เมื่อกฎหมายเขียนเพื่ออำนาจของคนคนเดียว หรือบุคคลกลุ่มเดียว

โรคบ้าอำนาจ ควบคุมยากกว่า โควิด19

เพราะฉะนั้น ของขวัญปีใหม่ ที่ประชาชนควรให้กับตัวเราเองในปีถัดไป คือการโหวตให้พรรคการเมืองที่ยึดมั่นในระบบประชาธิปไตย และไม่หากินหาเสียงบนความแตกแยก

พรรครวมไทยยูไนเต็ดขอเสนอเป็นตัวเลือก ที่จะสร้างบรรทัดฐานความเป็นธรรม และปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' แฉขบวนการฮั้วประมูลพลังงาน ต้นตอค่าไฟแพง บี้นายกฯ เบรกสัญญา

'ก้าวไกล' แฉขบวนการฮั้วประมูลนโยบายพลังงานรัฐบาล ‘กลุ่มทุนไอ้โม่ง’ อยู่เบื้องหลัง ทำค่าไฟแพง บี้นายกฯ ใช้อำนาจตรวจสอบทบทวน ยับยั้งเซ็นสัญญา

แผนพัฒนาท่าเรือสำราญขนาดใหญ่ ครอบคลุมเส้นทางฝั่งอันดามัน-อ่าวไทยคืบหน้า

นายกฯ ยินดีแผนพัฒนาท่าเรือสำราญขนาดใหญ่ ครอบคลุมเส้นทางเดินเรือฝั่งอันดามันและอ่าวไทยคืบหน้า คาดเปิดใช้งานได้ภายในปี 2571 สนับสนุนการท่องเที่ยวเรือสำราญ กระตุ้นเศรษฐกิจ และเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ

'บิ๊กตู่' โดนหางเลข! ปล่อยชาวบางกลอยกลับบ้าน หวังคะแนนเสียง

เป็นเรื่อง!  อดีตสว.เมืองเพชร ขวางคำสั่งบิ๊กตู่ ให้ชาวบางกลอยกลับป่าแก่งกระจาน อัดหวังคะแนนเสียง เล็งก่อม็อบถึงหน้าทำเนียบ

กกต. ยังไม่ไฟเขียวใช้หมื่นล้าน 'อุ้มค่าไฟ'

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้อนุมัติการใช้งบประมาณเพื่อช่วยเหลือค่าไฟฟ้าหรือยัง

'บิ๊กตู่' ฝากให้คิด 'เลือกตั้ง' ถ้าเดินผิดจะนำพาประเทศไปในทางผิด

"บิ๊กตู่" นำทัพ รทสช. ลุยหาเสียงพื้นที่อุตรดิตถ์ บอกไม่กี่วันเลือกตั้ง ขอให้ไตร่ตรองให้ดีถ้าเดินผิดจะนำพาประเทศไปในทางที่ผิด