โทรโข่งเพื่อไทย หยาม 'ก้าวไกล' ไม่เคยบริหารประเทศ เอาแต่ค้านทุกนโยบาย

“ดนุพร” เหน็บก้าวไกลไม่เคยบริหารประเทศเลยไม่เข้าใจ ติงทวงทุกอย่างแต่ค้านทุกนโยบาย แนะซักฟอกอยู่ในกรอบ บอก นายกฯ ยังเป็น ”เศรษฐา“ จ่อแถลงเหตุผลที่ไม่ควรรอ 10 เดือน ฟาก “ชญาภา” ชี้ ปชช.ขอบคุณพร้อมให้กำลังใจ รบ.เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต โวพท.เน้นลงมือทำมากกว่าสร้างวาทกรรมเลื่อนลอย

2 เม.ย.2567 - ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรค แถลงว่า ทางพรรคเน้นย้ำ สส.พรรคพท.ให้ร่วมประชุมสภาฯ ในสัปดาห์นี้ โดยจะมีการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ดังนั้นเราจึงให้ สส.พรรคพท.ไปร่วมเป็นองค์ประชุม และขอวิงวอนฝ่ายค้านอภิปรายให้อยู่ในกรอบของระเบียบของสภาฯ ทั้งนี้ เราเชื่อในความเป็นกลางของบุคคลที่ทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุมสภาฯ ว่าจะบังคับใช้ข้อบังคับอย่างเคร่งครัดกรณีมีการอภิปรายพาดพิงบุคคลภายนอก

นายดนุพร กล่าวว่า รัฐบาลที่นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ทำงานมาเพียง 7 เดือน โดยไม่มีงบประมาณบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งงบประมาณจะเริ่มใช้ได้คาดว่าประมาณปลายเดือน เม.ย. ซึ่งนายกฯ ทำงานหนักมาก ทำงานโดยไม่มีงบประมาณในการช่วยเหลือประชาชน แต่ลงพื้นที่เพื่อดูแลและรับฟังปัญหาของประชาชน เราเข้าใจความเป็นห่วงประชาชนของฝ่ายค้าน ซึ่งเราก็ห่วงไม่แพ้กัน อย่างไรก็ตาม พรรคฝ่ายค้านพรรคใหญ่ยังไม่เคยบริหาราชการแผ่นดินเลยสักครั้ง ดังนั้นต้องเข้าใจว่านำนโยบายที่หาเสียงไว้เพื่อนำมาสู่การปฏิบัตินั้น ต้องใช้งบประมาณ บางเรื่องต้องใช้เวลาในการแก้กฎหมาย ดังนั้นพรรคที่ไม่เคยบริหารราชการแผ่นดินเลยคงไม่เข้าใจ ไม่ได้ง่ายเหมือนพลิกฝ่ามือ หรือกรณีโครงการดิจิทัล วอลเล็ตต้องมีกฎหมายรองรับ เพื่อให้สิ่งเหล่านี้ถูกกฎหมาย เพราะเป็นโครงการที่ไม่เคยทำมาก่อน

“ยืนยันว่า 7 เดือนของรัฐบาลนายเศรษฐามีผลงานเป็นที่ประจักษ์ โดยราคายางพุ่งสูงถึง 90 บาทต่อ ก.ก.สูงสุดในรอบ 7 ปี ราคาข้าวสูงสุดในรอบ 16 ปี พุ่งสูงถึง 10500-11000 บาทต่อตัน โรดโชว์ 14 ประเทศคาดว่าจะนำเม็ดเงินเข้าประเทศได้ 558000 ล้านบาท ส่วนรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายก็สามารถดำเนินการได้แล้ว และอยู่ระหว่างรอกฎหมายเพื่อจะได้ใช้ตั๋วร่วมทั้งระบบ รวมถึงโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ ซึ่งดำเนินการไปแล้ว 12 จังหวัด
ดังนั้นขอฝากไปถึงฝ่ายค้าน ท่านทวงทุกอย่างแต่ก็ค้านทุกนโยบาย ดังนั้นขอให้รอสักนิด เราเข้าใจถึงความเดือดร้อนของประชาชน นี่เป็นเหตุผลที่เราไม่ทำตามที่ฝ่ายค้านขอให้รอ 10 เดือน เพราะนโยบายทั้งหมดคงจะไม่เกิดขึ้น” นายดนุพร กล่าว

นายดนุพร กล่าวอีกว่า พรรคพท.เตรียมแถลงผลงานว่าทำไมถึงไม่ควรรอถึง 10 เดือน นโยบายต่างๆ ของรัฐบาลและนโยบายที่พรรคหาเสียงไว้ เรามีเวลา 4 ปีที่จะดำเนินการ ช้าเร็วก็แตกต่างไปตามบริบท ดังนั้นในการอภิปรายตามมาตรา 152 เมื่ออภิปรายเสร็จ นายกฯ คนที่ 30 ยังอยู่เหมือนเดิมคือนายเศรษฐา เราไม่มีนายกฯ ครึ่งเบอร์ ดังนั้นประชาชนไม่ต้องห่วง เพราะยังมีเวลาอีกสามปีกว่าที่จะทำให้นโยบายที่หาเสียงไว้เป็นจริงได้

ด้าน น.ส.ชญาภา สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด พรรคพท.และรองโฆษกพรรค กล่าวว่า ในห้วงเวลาการทำงานของรัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา 7 เดือนที่ไม่มีงบประมาณ มีเสียงตอบรับเป็นเสียงเดียวกันคือขอบคุณรัฐบาล มีนโยบายที่ทำสำเร็จแล้วหนึ่งในนั้นคือ 30 บาทรักษาทุกที่ ที่ได้มีการคิกออฟไปแล้วใน จ.ร้อยเอ็ด เพื่อเป็นการลดภาระและอำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชน สามารถดำเนินนโยบายได้เลยภายใน 3 เดือนแรกที่เราเข้ามาเป็นรัฐบาล นอกจากนั้นยังมีนโยบายที่ประชาชนรอคอยคือดิจิทัลวอลเล็ต ตามที่ตนได้สัมผัสกับประชาชนในพื้นที่ จร้อยเอ็ด ต่างมีเสียงตอบรับและเป็นกำลังใจให้รัฐบาลเดินหน้าต่อไป แม้ไทม์ไลน์จะล่าช้าแต่มีการประกาศความชัดเจน คาดว่าประชาชนจะได้รับภายในปลายปีนี้

“ถึงจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากในการคัดค้าน แต่เชื่อมั่นว่าพรรค พท.ในฐานะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เราจะเดินหน้ากระเป๋าเงินดิจิทัลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ให้กับประเทศไทย เรามุ่งมั่นในการทำงานร่วมมือกับทุกฝ่าย เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน เน้นลงมือทำให้เป็นจริงเพื่อตอบโจทย์มากกว่าเน้นเนื้อหาสร้างวาทกรรมที่เลื่อนลอย และไม่เกิดประโยชน์กับประเทศชาติ” น.ส.ชญาภา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จักรพงษ์' ปัดเลื่อนชั้นขึ้นนั่ง รมต. จากสายตรงเศรษฐา ยันไร้ปัญหากับปานปรีย์

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวถึงกรณีที่ถูกมองว่าเป็นการพาร์ทชั้นจากเดิมที่อยู่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่ได้พาร์ทชั้นหรอก

'สุชาติ' ลั่นทำงานเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ไม่ซีเรียสเป็น รมช.พาณิชย์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ ถึงการได้กลับเข้าทำเนียบรัฐบาลในรอบ 7 เดือน ว่า ได้กลับเข้ามาทำงานให้ประเทศชาติบ้านเมืองเหมือนเดิม

ทำเนียบคึกคัก! รัฐมนตรีใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ฯ

รัฐมนตรีใหม่ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ได้เดินทางเข้าทำเนียบฯเพื่อถ่ายภาพทำประวัติ และทำบัตรประจำตัวรัฐมนตรี ที่ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคั

เลขาฯเพื่อไทย ชี้นายกอบจ.ทยอยลาออก เป็นยุทธศาสตร์ของแต่ละคน

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหลายคน ทยอยยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งนายกอบจ. ที่ลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทยจะมีใครลาออกหรือไม่นั้น

'เศรษฐา' จ่อจัดรายการ 'นายกฯพบประชาชน' อยากสื่อสารกับปชช.สม่ำเสมอ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมจัดรายการนายกฯพบประชาชน ว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะใช้ชื่อรายการว่าอะไร

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ