นายกฯ ซัดกลับ 'จุรินทร์' เป็นฝ่ายค้านแมลงหวี่จ้องแต่เล่นการเมือง

“เศรษฐา” เย้ยฝ่ายค้านอย่าทำตัวเป็นแมลงหวี่จ้องเล่นแต่การเมือง ปัด ไม่ได้เป็นรมต.โลกเซ็ง แขวะ “จุรินทร์” อย่าเป็นฝ่ายค้านโลกงง วันหนึ่งอยากเป็นฝ่ายค้าน วันหนึ่งอยากเป็นรัฐบาล

3 เม.ย.2567 - จากนั้นเวลา 15.35 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ชี้แจงว่าเรื่องการดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ ทุกครั้งที่ออกไปต่างประเทศเพื่อเปิดโอกาส และสร้างการลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งตนมั่นใจว่าผลจะตามมา ไม่มีหรอกที่นายกฯจะบินไปเหมือนกับแมลงวัน ขณะเดียวกันตนก็ไม่อยากเห็นว่าฝ่ายค้านเป็นแมลงหวี่ที่จ้องจะเล่นแต่การเมือง ทั้งที่รัฐบาลเองก็พยายามเดินหน้าที่จะขับเคลื่อนนโยบายต่างๆเพื่อเป็นประโยชน์พี่น้องประชาชน ส่วนเรื่องทุจริตคอร์รัปชันเรามั่นใจว่าเราไม่มี แต่หากมีก็นำข้อมูลหลักฐานมา ยินดีที่จะให้ความกระจ่าง และยืนยันว่ารัฐบาลพร้อมทำงานเพื่อประชาชนต่อไป

นายกฯ กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเรื่องของการลงทุน ตนได้มอบหมายให้ผู้แทนการค้าไทยกับเลขาธิการบีโอไอชี้แจงผลสำเร็จอย่างชัดเจน โดยที่การติดตามงานหลังจากนี้ ท่านทูต และคณะทำงานของแต่ละประเทศที่ตนได้ไปเยี่ยมเยียนมาจะติดตามงานให้ และมีการพูดคุยอย่างต่อเนื่อง ส่วนเรื่องของการดึงดูดการลงทุนเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ใช่แค่เราจะเอาเม็ดเงินเขาเข้ามาอย่างเดียว นอกจากนี้ รัฐบาลยังเห็นความสำคัญของการเพิ่มทักษะแรงงาน และการฝึกอบรมบัณฑิตจบใหม่หรือวิศวกรของเราที่ต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับอุตสาหกรรมที่มีผลกำไรสูง อุตสาหกรรมไฮเทคดีๆ ต้องมีการใส่เข้าไปในข้อตกลงในการที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศของเราด้วย เพื่อให้พี่น้องประชาชนของเราได้รับการอบรมหรือการฝึกงานที่เหมาะสม ทำให้สามารถก้าวสู่โลกที่มีรายได้สูงขึ้น และกำไรสูงขึ้น

นายกฯ กล่าวต่อว่า ส่วนที่บอกว่ายังไม่เห็นมีเม็ดเงินเข้ามาลงทุนในตลาดจริงๆ ถ้าท่านทำงานท่านจะรู้ถ้าจะลงทุนระดับหลักแสนล้าน ต้องใช้เวลาบ้าง ซึ่งรัฐบาลมั่นใจว่าสัญญาณที่เราเห็นเป็นบวกๆ อย่างไรก็ตาม เรามีตัวเลขที่ชัดเจนตั้งแต่ต้นตนเข้ามารับตำแหน่ง และได้เดินทางไปโปรโมทต่างประเทศจนมีประเทศที่แสดงความจำนงมาลงทุนในประเทศไทย ทำให้มีเม็ดเงินเพิ่มมากขึ้น 2.5 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อน ตรงนี้เป็นตัวเลขที่ชัดเจนพิสูจน์ได้ และตัวเลขการลงทุน 558,000 ล้านบาท ที่ท่านสงสัยก็เป็นตัวเลขที่มีแผนเข้ามาแล้ว ซึ่งยืนยันว่าเป็นตัวเลขจริง และยังมีอีกหลายบริษัทที่กำลังพูดคุยถึงตัวเลขที่จริงไม่ใช่ตัวเลขที่จับต้องไม่ได้ ดังนั้น ขอให้ท่านอดใจ ตนเชื่อว่าอีก 2 ปีข้างหน้าเราจะเห็นเงินลงทุนเข้ามาในประเทศไทยอย่างมหาศาล ตนขอใช้คำว่าสึนามิแห่งการลงทุน ตรงนี้ขอให้ท่านมั่นใจ เพราะตนก็มั่นใจ

นายกฯ กล่าวด้วยว่า เรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจเรามาถูกทางแล้ว ท่านอาจจะไม่คุ้นเคยในการทำธุรกิจที่ออกไปเชื้อเชิญใครมาลงทุนในประเทศ เราต้องให้เขารู้ก่อนว่าเรามีศักยภาพอย่างไรบ้าง เรามีความพร้อมในทุกมิติ และมีสิ่งดีๆที่ซ่อนอยู่ สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดคือจุดยืนการต่างประเทศของเราที่มีความเป็นกลางทำให้หลายประเทศไม่ว่าจะเป็นจีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา อินเดีย ไต้หวัน มีความสบายใจที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ตรงนี้ตนมั่นใจ ถ้าหากท่านไม่เชื่อตนก็ขอให้ท่านเชื่อในศักยภาพของประเทศ

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนที่ท่านบอกว่ารมว.คลัง เป็นรมว.ที่โลกเซ็ง ตนเป็นเจ้ากระทรวง ดังนั้น ที่ท่านบอกก็ไม่จริง เพราะการขับเคลื่อนนโยบายต่างๆของตน มั่นใจว่าตนจะเป็นรมว.คลัง ที่แก้จนให้กับพี่น้องประชาชน

“ผมขอฝากไว้ว่าท่านอย่าเป็นฝ่ายค้านที่ทำให้โลกงง วันหนึ่งก็จะเป็นฝ่ายค้าน อีกวันก็มีข่าวว่าจะขอเข้าร่วมรัฐบาล ผมกลัวพี่น้องประชาชนจะงงมากกว่า” นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนราคายางที่ปรับขึ้นไม่ใช่เรื่องของอุบัติเหตุ แต่เป็นเพราะรัฐบาลนี้มีการทำงานอย่างบูรณาการร่วมกันกับทุกฝ่าย ก็ขอขอบคุณผู้บัญชาการทหารบก รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รมว.เกษตรและสหกรณ์ และกรมศุลกากรด้วย ทั้งนี้ ตนขอยืนยันว่าจะทำทุกอย่างต่อไป และขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำ ยืนยันนี่คือตัวจริงที่เป็นรัฐบาลเพื่อประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' เชื่อครม.ใหม่เดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนทันที ปัญหาประเทศรอไม่ได้

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนเชื่อว่า รัฐมนตรีทุกคนมีศักยภาพและประสบการณ์ในการทำงาน

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม

ในหลวง พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นายกฯ นำ ครม.ชุดใหม่ เฝ้าฯ ถวายสัตย์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีนำคณะรัฐมนตรี