'ก้าวไกล' อัดนายกฯเด้ง 2 นายพลแค่ซุกขยะใต้พรม แก้ปัญหาแบบฉบับบ้านจันทร์ส่องหล้า

3 เม.ย.2567 - เวลา 17.00 น. น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ยุคนี้เป็นยุคตกต่ำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) จากสมรภูมิแย่งชิงผบ.ตร. ของนายตำรวจเบอร์ 1 และเบอร์ 2 เป็นศึกช้างชนช้าง เกิดความวุ่นวายในตร. เพราะการแต่งตั้งผบ.ตร.ของนายกรัฐมนตรีทำไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ ทราบว่ามีโทรศัพท์ลึกลับมาสั่งการในวันแต่งตั้งผบ.ตร. นายกฯยังพูดในที่ประชุมพรรคเพื่อไทยวันที่ 21พ.ย.2566 เรื่องการแต่งตั้งตำรวจระดับผกก.มีคนสมหวังและผิดหวัง ไม่รู้นายกฯทราบก่อนที่จะมีการลงนามแต่งตั้งผกก.ในวันที่ 1ธ.ค.2566 ได้อย่างไร สะท้อนเรื่องตั๋ว ทราบว่า ระดับรองผกก.ขึ้นเป็นผกก. ใช้เงิน 10 ล้านบาท สารวัตรเป็นรองผกก. ใช้ 1.5 ล้านบาท เงินที่จ่ายไป จะไปได้คืนจากส่วย

ส่วนที่นายกฯสั่งเด้ง 2 นายตำรวจใหญ่มาช่วยราชการ อาจเป็นแค่การกวาดปัญหาไว้ใต้พรม ไม่รู้เป็นการฟอกขาวตร.หรือไม่ แม้นายกฯใช้อำนาจเด้ง 2นายตำรวจใหญ่มาช่วยราชการก็ไม่ได้ช่วยให้เกิดการปฏิรูปตำรวจ ซ้ำยังใช้อำนาจประธานก.ตร. สั่งตำรวจหยุดให้ข่าว ทั้งที่เป็นเรื่องวิกฤติศรัทธาของประชาชนต่อตำรวจ รัฐบาลปล่อยให้ปัญหาตำรวจคาราคาซัง ไม่ตั้งใจแก้ปัญหาระบบตั๋วตำรวจ อย่าให้ใครปรามาสนายกฯได้ว่า เป็นแค่เหรียญอีกด้านของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี หรือแก้ปัญหาแบบฉบับบ้านจันทร์ส่องหล้า

ต่อมาเวลา 17.45 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ในฐานะประธาน ก.ตร. ชี้แจงกรณีการแต่งตั้งข้าราชการในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ว่า ตนไม่อาจใช้อำนาจแต่งตั้งได้เพียงลำพัง แต่อำนาจเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการก.ตร. ไม่เคยใช้อำนาจครอบงำทั้งทางตรงและอ้อมในการโยกย้ายแต่งตั้ง ขณะเดียวกันได้เปิดกว้างให้อภิปรายรายชื่ออย่างทั่วถึง เปิดเผย ไม่รวบรัดหรือเร่งรีบ ดังนั้น ที่กล่าวหาตนว่าชี้นำหรือสั่งการครอบงำใดๆ จึงไม่ถูกต้องและเป็นเท็จ

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า ส่วนการแต่งตั้งที่ต่ำกว่าผู้บัญชาการในแต่ละภาค เป็นเรื่องของแต่ภาคเป็นไปตามกฎหมาย ไม่เคยชี้นำ เพราะรู้ว่าการให้ความเป็นธรรมในการแต่งตั้งผลรับจะตกที่ประชาชนทำให้ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข จะเห็นว่าสตช.มีปัญหา ตน ไม่เคยนิ่งเฉย แก้ปัญหาทันทีโดยสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง วันนี้รักษาผบ.ตร. ก็ได้แถลงดำเนินการกับข้าราชการตำรวจรายดังกล่าว ยืนยันจะเร่งรีบแก้ไขและกอบกู้ภาพพจน์สตช. และจะกวดขันให้แก้ปัญหาสังคมที่มีอยู่ ดังจะเห็นได้จากการเดินทางไปยังตำรวจไซเบอร์ รวมถึงยาเสพติด ยาบ้า ถ้าพบว่าลูกน้องใครที่เกี่ยวข้อง จะได้ดำเนินการให้ถูกต้อง ขอให้เชื่อมั่นในตน ถ้ามีสิ่งใดเสนอแนะ ถ้าเป็นข้อเสนอที่ดีจะรับไปปฏิบัติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด้ง สารวัตรหญิง ตม. หลัง 'ทนายตั้ม' แฉ!

พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 (ผบก.ตม.3) มีหนังสือคำสั่งกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 เรื่องให้ข้าราชการตำรวจช่วยราชการศูนย์ปฏิบัติการ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3

'บิ๊กต่าย' ชี้ตำรวจไซเบอร์ยังต้องทำงานหนัก แม้ภาพรวมจับเว็บพนันได้เยอะขึ้น

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยังไม่พอใจผลการปฏิบัติงานของกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

ก.ตร. ไฟเขียวแต่งตั้ง 43 นายพลสีกากี 'สุรพงษ์ ชัยจันทร์' ผงาดที่ปรึกษาพิเศษตร.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เป็นประธานเพื่อประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 3/2567 โดยมีวาระการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด