นายกฯ ถกหัวหน้าส่วนราชการสุราษฎร์ฯ ดันท่องเที่ยวสมุย เอกชนร้องช่วยผู้ประกอบการ

นายกฯ ประชุมหัวหน้าส่วนราชการสุราษฎร์ธานี ดันท่องเที่ยวสมุย ขณะ ’เอกชน‘ เสนอปัญหาระบบคมนาคม -ลดอัตราดอกเบี้ยแบ่งเบาผู้ประกอบการ ลั่น ปลายปีนี้กลับมาติดตามความคืบหน้าอีก ชาวสมุยชูป้าย ‘โหม๋เรา.. ชาวสมุย Welcome นายกฯ’ โชว์กวนกาละแมของดี

7 เม.ย.2567-ที่เทศบาลนครเกาะสมุย ตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เยี่ยมชมนิทรรศการสินค้า OTOP โดยมีประชาชนอาสาสมัครประจำหมู่บ้าน (อสม.) มารอต้อนรับ พร้อมกับถือป้ายให้กำลังใจ เช่น โหม๋เรา.. ชาวสมุย Welcome นายกรัฐมนตรี, “ ปะการังงาม น้ำทะเลใส หาดทรายขาว มะพร้าวเยอะ“ ชาวสมุย.. ยินดีต้อนรับ จากนั้นนายกฯ ได้ชิมน้ำที่ทำมาจากผักคอส ซึ่งนายกฯ บอกว่าอร่อยดี พร้อมกวนกาละแม ก่อนที่จะเซ็นชื่อบนลายผ้าเกาะสมุย

ต่อมานายกฯประชุมหารือบูรณาการจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่เข้าร่วม ซึ่งการหารือมีประเด็นน้ำประปาส่วนภูมิภาค ปัญหาขยะ เรื่องการท่องเที่ยว ความเป็นไปได้ในการขยายพื้นที่สนามบินนานาชาติสมุย และการขยายถนนรอบเกาะ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวรายงาน

นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอจากภาคเอกชน โดยนายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวสมุย กล่าวว่า ในประเด็นที่ 1.ต้องการส่งเสริมให้เกาะสมุยเป็นทัวร์ลิซึ่ม ตามนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะการลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อแบ่งเบาภาระผู้ประกอบการและการให้สินเชื่อในภาคธุรกิจท่องเที่ยวในกลไกของรัฐ

2.การคมนาคมในพื้นที่ หากจะมีการจัดเวิลด์คลาส ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากมีเที่ยวบินสูงสุดทั้งเข้าและออกเพียง 50 ไฟท์ ซึ่งไม่ว่าปีไหนห้องพักขยายเพิ่มขึ้น แต่การเดินทางไม่ว่าจะเป็นทางน้ำ หรือทางอากาศยังมีเท่าเดิม สร้างท่าเรือสำราญ ถือเป็นหนึ่งในส่วนที่ช่วยแบ่งเบาภาระ และ 3.ระบบจราจร อยากให้มีการศึกษาถนนบายพาสที่มีอยู่แล้ว หรือแม้กระทั่งการศึกษาเรื่องของสะพานด้วย

จากนั้นนายกฯ กล่าวมอบนโยบายว่า ตั้งแต่รับตำแหน่งมาตนมีความใกล้ชิดประชาชนมากขึ้น ซึ่งน.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม และ น.ส.พิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และผู้อำนวยการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้มาบอกปัญหาให้ฟังหลายหนว่าควรจะลงมาจังหวัดสุราษฎร์ธานีและจังหวัดนครศรีธรรมราชบ้าง และตนก็ทราบดีถึงการมาในวันนี้ เกาะสมุยมีศักยภาพสูงมาก ก่อนนี้ได้รับการจัดลำดับที่มีความป๊อปปูล่าร์หรือความนิยมสูงใน Top 10 ทุกครั้งที่มีการจัดระดับเมืองน่าท่องเที่ยวเลยก็ว่าได้ แต่อย่างที่ทราบกันดี พวกท่านให้ตนมาที่นี่มารับฟังปัญหา เพื่อที่จะแก้ปัญหาทำให้เกาะสมุยสามารถมีศักยภาพซึ่งตนได้ให้ KPI ไปกับ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ว่าเกาะสมุยต้องขยับไปจุดTop 10 เป็นเกาะที่น่าท่องเที่ยวที่สุดในโลก

ส่วนเรื่องน้ำประปา ต้องบอกข่าวดี เพราะน้ำที่จะทำเข้ามาอยู่ในงบปี 2568 แล้ว ฉะนั้นเดือนต.ค.ปีนี้ สามารถที่จะเดินท่อที่ 2 ส่งน้ำประปามาได้ สำหรับการสร้างถนนได้สั่งการกรมทางหลวงไปแล้ว ต้องทำด้วยความละเอียดออกและระมัดระวัง สิ่งที่จะกระทบต่อพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะเรื่องพื้นที่ป่าไม้ ซึ่งจะต้องมีการประสานกับหลายหน่วยงาน แต่ขอให้มั่นใจเราตระหนักดีอาจจะยกระดับสมุยเป็นเกาะระดับโลกก็ต้องดูแลเรื่องสาธารณูปโภคพื้นฐานให้ดี อย่างไรก็ตามการ การขนส่งสินค้าเข้าเมืองมีปัญหา คนที่จะมาเกาะก็ยากลำบาก เพราะเรือมีน้อย ดังนั้น จะต้องมีการขยายเวลาเรือในการรับขนส่งให้มีมากขึ้น เพื่อให้การขนย้ายสินค้าจากเกาะเข้าเมืองได้ดีขึ้น

ส่วนเรื่องการแก้ไขปัญหาระยะยาวในการสร้างสะพานต้องศึกษากันต่อไป ต้องดูให้รอบคอบคำนึงถึงผลกระทบสิ่งแวดล้อม แต่ขอให้มั่นใจเราทุกคนทราบดีทุเรียนเป็นพืชเศรษฐกิจหลัก อะไรก็ตามที่มาขวาง เราก็พยายามจัดการและทำให้พี่น้องมีรายได้สูงขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย

สุดท้ายนี้เรื่องที่ภาคเอกชน เสนอลดดอกเบี้ย ตนไม่อยากพูดต่อ แต่ทุกคนทราบดีการที่ดอกเบี้ยสูงเราเดือดร้อนมากอย่างไร ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปช่วยกันดูแล เพราะทุกท่านพูดเป็นเสียงเดียวกัน การเดินทางเข้าเมือง วีซ่า การอำนวยความสะดวกในเรื่องสำคัญตนแถมให้ด้วยเรื่องความมั่นคง ได้ทานข้าวกับรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เน้นย้ำเรื่องมาเฟีย การตรวจคนเข้าเมือง การขอขยายเวลาวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยว ให้อำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ และขอแถมในเรื่องของการท่องเที่ยว เกาะสมุยเชื่อว่ายังมีสิ่งดีงามที่ซ่อนเร้นอยู่ในเกาะสมุยอีกเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นเชิงวัฒนธรรมศาสนา จึงได้ขอร้องไปยังรมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)ให้ช่วยกันทำงานให้หนักขึ้น โฆษณาให้เยอะขึ้น ให้นักท่องเที่ยวอยู่ยาวขึ้น เพื่อซึมซับวัฒนธรรมสิ่งดีๆบนเกาะสมุย

ด้านนายพิพิธ รัตนรักษ์ สส. สุราษฎร์ธานี เขต 2 พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวขอบคุณนายกฯว่า วันนี้เป็นวันที่ดีใจของชาวสมุย ที่นายกฯให้ความสำคัญลงพื้นที่ด้วยตัวเอง มาดูปัญหาด้วยตนเอง เพราะต้องยอมรับว่าปัญหาของเรารอคอยการแก้ปัญหามาหลายปี วันนี้ดีใจและอิ่มเอิมใจที่นายกฯให้สิ่งดีๆ ให้ขวัญและกำลังใจและเตรียมจะมอบของขวัญปีใหม่ให้ชาวสมุย วันนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นพัฒนาที่ยั่งยืนให้กับสมุย เพื่อยกระดับสมุยสู่สากล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

ก่อนจองที่พักชลบุรีต้องรู้! เลือกที่พักจากไหนให้ปลอดภัย 100% แบบไม่เจอมิจฉาชีพ

หน้าร้อนก็ต้องคู่กับทะเล และยิ่งเข้าใกล้วันหยุดยาวหลายๆ คนก็อาจจะเตรียมวางแผนทริปเที่ยวในช่วงซัมเมอร์นี้ เริ่มต้นจากสถานที่ใกล้ๆ กรุงเทพฯ ที่มีทะเลก็คงจะหนีไม่พ้นชลบุรี เดินทางสะดวก อาหารอร่อย หากินไม่ยาก

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.