นายกฯไม่เรียก 'บิ๊กทิน' ร่วมวงถก วิกฤตเมียนมา

9 เม.ย.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา และกรณีเครื่องบินเมียนมาขอลงจอดที่สนามบินแม่สอด สรุปแล้วรับคนหรือรับสิ่งของ ว่า เรื่องนี้หน่วยงานหลักคือ กระทรวงต่างประเทศ ซึ่งดูแลสั่งการอยู่แล้ว ส่วนกระทรวงกลาโหม ติดตามอย่างใกล้ชิดเท่านั้น เมื่อถามย้ำว่า จากที่รับรายงาน เครื่องบินขนคนหรือสิ่งของกันแน่ นายสุทิน บอกว่า ต้องไปดูรายละเอียดก่อน

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า การขอเครื่องบินมาลงจอด ต้องผ่านกระทรวงกลาโหมด้วยหรือไม่นั้น รมว.กลาโหมตอบว่า อาจจะผ่านในระดับอื่น ซึ่งวันนี้จะเรียกผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจง แต่เท่าที่ฟังแล้วไม่มีอะไรผิดปกติ เราแสดงจุดยืนไปว่า ทั้งกระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงกลาโหม ต้องยึดมั่นในมติของอาเซียนอย่างเคร่งครัด

ส่วนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะทำให้การทำงานในระดับทหารในพื้นที่ ลำบากมากขึ้นหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่น่าจะมีปัญหา เชื่อว่าทำความเข้าใจกันได้ ถ้าเรายังยืนอยู่ในกรอบมติอาเซียน ก็ไม่น่ามีปัญหา

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดนายกรัฐมนตรีจึงเรียกหน่วยงานความมั่นคงประชุมรับมือสถานการณ์เมียนมา แต่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ได้เข้าร่วม นายสุทิน ชี้แจงว่า เป็นการประชุมอีกระดับ ในระดับผู้ปฏิบัติงาน ไม่ใช่ประชุมสภากลาโหม

ถามย้ำว่า การประชุมความมั่นคงแบบนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต้องเข้าประชุมด้วยหรือไม่ นายสุทิน บอกว่า ก็ไม่ทุกครั้ง ไม่ถือเป็นเรื่องใหม่ แต่นายกรัฐมนตรี ก็แจ้งให้ตนทราบ ซึ่งตนก็บอกว่าจะส่ง ผบ.เหล่าทัพ ไป

ส่วนหลังประชุมกองทัพไทย จะต้องแถลงเพื่อให้ประชาชนเข้าใจหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็ไม่ถึงขั้นต้องแถลง แต่ต้องบอกข้อเท็จจริงให้สังคมเข้าใจ สถานการณ์สู้รบในเมียนมา ตอนนี้ที่มีข่าวรัฐบาลกลางพ่ายแพ้ให้กับชนกลุ่มน้อยในหลายเมือง ถ้าสงครามหนักขึ้น ก็กระทบชายแดนหนักขึ้น ดังนั้น ถ้าเปลี่ยนแปลงไปทางใดทางหนึ่ง ก็กระทบอยู่แล้ว แต่เรื่องนี้แหล่งข่าวของตนได้วิเคราะห์ให้ฟังว่า เรื่องจริงไม่ใช่อย่างที่เรารู้ หรือเป็นข่าวเสมอไป

ซักว่า อาจจะเป็นการให้ข่าวเพื่อให้ฝ่ายตนได้รับประโยชน์ใช่หรือไม่ นายสุทิน บอกว่า อาจเป็นไปได้ เพราะไม่ได้เป็นอย่างที่ข่าวออกทั้งหมด ย้ำว่า ตามแนวชายแดนมีการเตรียมพร้อมตลอดเวลา พร้อมทุกสถานการณ์ ไม่ต้องห่วง

สำหรับกรณีที่ฝ่ายค้านเป็นห่วงว่า นานาชาติอาจมองว่าไทยเลือกข้างอยู่ฝ่ายรัฐบาลทหารเมียนมา รมว.กลาโหมเผยว่า เราอธิบายต่างชาติได้ว่าเรายึดกรอบอาเซียน ถ้าเราไม่ยึดตรงไหนให้ท้วงติงมาได้

ส่วนจะมีการพูดคุยกับรัฐบาลเมียนมาหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า กระทรวงต่างประเทศ คงได้พูดคุยกับทางเมียนมาอยู่แล้ว

ถามอีกว่า หากรัฐบาลทหารเมียนมามีการประสานขออะไรมาที่ฝั่งไทย รมว.กลาโหมตอบว่า ถ้ามีการประสาน คงประสานทางกระทรวงต่างประเทศ ซึ่งเป็นช่องทางหลัก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' คุยทูตจีน ยังไม่ตกผลึกเรือดำน้ำ คณะจีนชุดใหญ่มาไทย พ.ค.นี้ ได้ข้อสรุปแน่

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือกับเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยถึงการแก้ไขปัญหาเรือดำน้ำว่า ได้เชิญเอกอัครราชทูตจีนมา เ

'บิ๊กทิน' รู้สึกดี ไม่หลุดรมว.กลาโหม รับผลงานยังไม่งอก ได้โอกาสรดน้ำพรวนดินต่อ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดใจภายหลังได้ตั๋วต่อนั่งรัฐมนตรี ท่ามกลางการปรับคณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1 ว่า เป็นความรู้สึกที่ดี เพราะเราได้ทำงานไว้แล้วก็อยากทำต่อ ให้จบ ซึ่ง อย่างน้อยที่ผ่านมา ก็ยังไม่เห็นผลงานออกมา บางอย่างเหมือนว่าพืชอยู่ ยังไม่งอก แต่กำลังจะงอก เมื่อเราได้อยู่ ทำจนงอกได้อยู่รดน้ำพวนดินต่อก็เป็นเรื่องที่ดี

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

'สุทิน'อัดฉีด500,000บาท ฟุตซอลผ่านเข้าชิง 'มิเกล'ขอบคุณ2นายประตู-กองเชียร์

หลังจากที่ ฟุตซอลทีมชาติไทย เอาชนะ ทีมชาติทาจิกิสถาน ในการดวลจุดโทษ 6-5 หลังเสมอกันในเวลา 3-3 ในการแข่งขัน เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024 รอบรองชนะเลิศ ทำให้ ทีมชาติไทย ได้ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ เป็นครั้งที่ 3 ของการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย กับทีมชาติอิหร่าน ที่ชนะอุซเบกิสถานในการดวลจุดโทศษ 5-4 ประตู(ในเวลาเสมอ3-3)