'เศรษฐา' อ้าแขนรับ แม้วพาปูกลับบ้าน

“เศรษฐา” บอก “ยิ่งลักษณ์”  ยังไม่ประสานกลับไทย  หลัง “แม้ว” อยากเล่นน้ำสงกรานต์ร่วมน้องสาวปีหน้า  เชื่อเป็นนิมิตหมายอันดี บอกทุกกระบวนการเป็นตามกฎหมายไม่ซับซ้อน 

14 เม.ย.2567 –  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีออกมาให้สัมภาษณ์ว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีความตั้งใจจะเดินทางกลับมาประเทศไทยปีหน้าได้มีการประสานงานมายังรัฐบาลไทยแล้วหรือไม่ว่า ผู้ต้องคดีการเมืองทุกคน ตนเองเชื่อว่าหลายท่านอยากกลับบ้านเกิดเมืองนอน และถือเป็นนิมิตหมายที่ดี แต่ขณะนี้ยังไม่มีการประสานมายังรัฐบาล และเชื่อว่าทุกกระบวนการเป็นไปตามกฎหมาย ต้องมีขั้นตอนที่จะเข้ามา  

“แต่ขณะนี้ยังไม่มีการประสานมาแต่อย่างใด จริงๆแล้วไม่ต้องมีการประสานอะไร เนื่องจากมีกระบวนการทางกฎหมายอยู่แล้ว ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ซับซ้อน หากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องการเดินทางกลับไทยขั้นตอนต้องเป็นไปตามนักโทษคดีทางการเมืองอื่นๆ เราก็อยากให้กลับมา เพราะถือเป็นนิมิตหมายอันดี ประเทศจะได้เดินไปข้างหน้าได้” นายเศรษฐา ระบุ

เมื่อถามว่าในฐานะนายกรัฐมนตรีเป็นผู้บริหารสูงสุดของประเทศกังวลหรือไม่ว่าจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มีความกังวล อย่างกรณีนายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและนายทักษิณ รวมไปถึงอีกหลายคน ตนเองก็สนับสนุนให้กลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ดังนั้นไม่มีประเด็นความกังวลในเรื่องดังกล่าว ยินดีต้อนรับทุกคนกลับสู่แผ่นดินไทย

เมื่อถามว่า จะมีโอกาสลงพื้นที่ด้วยกันกับนายทักษิณหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเองเชื่อว่าหลายๆคนไม่ใช่เฉพาะนายทักษิณ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย รวมไปถึงเป็นพ่อของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี ที่ประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ตนเองเชื่อว่าหากจะเป็นการเดินสายหาข้อมูลจากประชาชน ตนเองว่าเป็นเรื่องที่ดี

“ส่วนจะช่วยหรือไม่ช่วยผมเข้าใจดีถึงความตั้งใจของท่าน เพราะท่านอายุขนาดนี้แล้ว ผมเชื่อว่าท่านประสบความสำเร็จมาเยอะแล้ว และวันนี้มาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว เป็นบุคคลธรรมดาคนหนึ่งผมมั่นใจเกิน 100% ว่าท่านมีความปรารถนาดีต่อประเทศชาติ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการพูดคุยเรื่องการลงพื้นที่ร่วมกับนายทักษิณแต่อย่างใด แต่ผมก็ไม่ได้ตัดโอกาสนี้ออกไป ซึ่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาผมได้มีการลงพื้นที่ร่วมกับสส.พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคภูมิใจไทย ในพื้นที่ภาคใต้ และพื้นที่ดังกล่าวไม่มีสส.พรรคเพื่อไทยแม้แต่คนเดียว ผมก็มั่นใจว่า ผมเป็นนายกรัฐมนตรีของคนไทยทุกคน แต่ผมเป็นสมาชิกของพรรคเพื่อไทย และการลงพื้นที่เราคำนึงถึงผลประโยชน์ประชาชนเป็นสูงสุด” นายเศรษฐา กล่าว

นายเศรษฐา กล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่องของนายทักษิณหรือบุคคลอื่นที่จะลงพื้นที่หาข้อมูลหรือจะมาแนะนำเรื่องต่างๆตนก็มั่นใจว่าตนเองทำตัวเป็นคนน้ำไม่เต็มแก้ว หลายคนก็มีความชำนาญในพื้นที่ที่แตกต่างกันไปไม่ใช่แค่เพียงนายทักษิณคนเดียว แต่ตนเองมั่นใจเกิน 100% ว่านายทักษิณปรารถนาดีกับประเทศชาติแน่นอน

เมื่อถามว่า การลงพื้นที่ของนายทักษิณจะเป็นการดึงคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า แล้วแต่ประชาชนเป็นคนตัดสิน แต่หากคิดอย่างตรงไปตรงมา เพราะหากลงไปแล้วมีข้อคิดเห็นที่ดี และรัฐบาลสามารถปฏิบัติได้ ช่วยเหลือประชาชนได้ ตนเองก็มั่นใจว่าจะช่วยคะแนนของเพื่อไทยได้ และตนเองก็มั่นใจว่านายทักษิณ ไม่ใช่จะลงพื้นที่แต่เฉพาะพื้นที่ที่มีแต่สส.เพื่อไทยเท่านั้น ท่านจะลงทุกจังหวัด เช่นเดียวกับนายกฯท่านอื่นที่ยังมีสุขภาพแข็งแรง ซึ่งตนเองก็พร้อมรับฟังความคิดเห็นของอดีตนายกรัฐมนตรีหรือผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น