โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

"วันนอร์" เปิดรัฐสภา ต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ ยันตำแหน่งประธานรัฐสภา ไม่ใช่มานั่งกันง่ายๆต้องเป็นสส.ไม่ใช่คนนอก ย้อนถามสมาชิก อยากให้อยู่หรือไป แต่ลั่นตำแหน่งนี้ไม่ได้เป็นของรัฐบาล

22 เม.ย.2567 - ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน เข้าเยี่ยมคารวะ และเยี่ยมชมรัฐสภา
โดยนายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวให้โอวาท ตอนหนึ่งว่า ประชาธิปไตยเป็นของประชาชน เพื่อประชาชน ประชาธิปไตยมาจากการเลือกตั้ง การเลือกตั้งมาจากพรรคการเมือง พรรคการเมืองมาจากสมาชิกพรรค สมาชิกก็มีหน้าที่หาเสียงสนับสนุนพรรคให้มีพลังในการต่อสู้ นี่คือ ประชาธิปไตยที่เราหวัง ก็คงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไม44ปี ตนถึงเป็นสส.ได้ มีความผูกพันธ์กับประชาชนมา 11 สมัย ไม่เคยสอบตก และจำนวนสส.ยังวัดว่าใครจะได้เป็นรัฐมนตรีรวมถึงวัดว่าเป็นสส.มาแล้วกี่สมัย ซึ่งตนกว่าจะได้เป็นรัฐมนตรีก็เป็นสส. 5 สมัย เชื่อว่าท่านคงไม่อยากให้สส.ของท่านสอบตก ดัังนั้นการทำการเมืองต้องมุ่งหวังไปสู่รัฐมนตรี ไม่ใช่อยากมีอำนาจอย่างเดียว ซึ่งตนไม่ได้เก่งแต่ประชาชนไม่ทิ้ง ให้สู้ด้วยหัวใจแล้วเอาประชาชนเป็นหลัก

“ตำแหน่งประธานสภาฯ เป็นเสาหลักของประชาธิปไตย ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของพรรคประชาชาติ เป็นศักดิ์ศรี ไม่ใช่มานั่งได้ง่าย ต้องเป็นสส.​ไม่ใช่คนนอก เหมือนนายกฯที่เป็นสส.ก็ได้ คนนอกก็ได้ การที่ผมเป็นประธานสภาฯไม่ได้นั้งประชุมอย่างเดียว แต่ต้องต้อนรับแขกที่มาเยือน และเดินทางไปประชุมรัฐสภาโลก และประธานรัฐสภา เป็นบุคคล1ใน3 ของอำนาจประชาธิปไตย แต่ถ้าไปประเทศอื่นเขาให้ความสำคัญมากกว่าประเทศเรา เช่นจีน เบอร์1คือประธานาธิบดี เบอร์2 คือประธานสภาฯ เบอร์3คือนายกฯ ซึ่งไปเยือนเขาก็ให้เกียรติเรา ตต้อนรับเราดี ไปกัมพูชาก็เหมือนกัน แต่ของเรากลับกัน”นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว ตนมีตำแหน่งที่มีเกียรติยศ ที่หาไม่ได้ง่ายๆ ตนเป็นมุสลิมคนแรกที่เป็นประธานรัฐสภา เป็นประธานรัฐสถาครั้งที่สอง ก็ไม่แน่ใจว่าอีก10ปี หรืออีก 100 ปี จะมีมุสลิมมานั่งตรงนี้หรือไม่ แต่ตนเชื่อว่าคนที่เป็น สส. มีโอกาสเป็นได้ เพราะคนนอกเป็นไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อถึงช่วงเปิดให้ซักถาม มีสมาชิกพรรคฯ จากจ.ยะลาถามถึงกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) รวมถึงการเปลี่ยนตัวประธานรัฐสภา ซึ่งเป็นเรื่องที่พี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนใต้อยากทราบ วันมูหะมัดนอร์ จึงถามกลับว่า พี่น้องประชาชนยังอยากให้เป็นอยู่หรือไม่ พร้อมกลับทำความเข้าใจกับสมาชิกว่า ตำแหน่งประธานรัฐสภาไม่ได้เป็นของรัฐบาล ถ้านายกฯจะปรับครม.ก็ทำได้ตามรัฐธรรมนูญ แต่ประธานสภาฯมาจากสมาชิกสภาฯ และตนมาจากการถูกเสนอชื่อในที่ประชุมเพียงคนเดียว เพราะฉะนั้นใครก็เปลี่ยนไม่ได้ ยกเว้นว่าตนทำหน้าที่ไม่ได้ก็ลาออก นั่นจึงจะเปลี่ยนได้

“ไม่ต้องกังวลไม่มีการเปลี่ยนแน่นอน ตนไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่ง แต่หากผมลาออกและยอมให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมาก้าวก่ายฝ่ายนิติบัญญัติได้ ประชาธิปไตยจะไม่สง่างาม ผมจึงต้องรักษาไว้เพื่อให้ประชาธิปไตยสง่างามและเดินต่อไปได้ไม่ใช่เพื่อตัวเอง”นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวยืนยันกับสมาชิกพรรค

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุชาติ' น้อมนำพระราชดำรัสในหลวง ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสให้ทำงานเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง

'จักรพงษ์' ปัดเลื่อนชั้นขึ้นนั่ง รมต. จากสายตรงเศรษฐา ยันไร้ปัญหากับปานปรีย์

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวถึงกรณีที่ถูกมองว่าเป็นการพาร์ทชั้นจากเดิมที่อยู่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่ได้พาร์ทชั้นหรอก

'สุดาวรรณ' ยันไม่นอยด์ โดนย้ายนั่งวัฒนธรรม บอกพร้อมทำงานแล้ว

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์ต่อคำถามว่าเคลียร์ใจกับนายกรัฐมนตรีแล้วหรือยัง หลังถูกปรับจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา

'สุชาติ' ลั่นทำงานเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ไม่ซีเรียสเป็น รมช.พาณิชย์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ ถึงการได้กลับเข้าทำเนียบรัฐบาลในรอบ 7 เดือน ว่า ได้กลับเข้ามาทำงานให้ประเทศชาติบ้านเมืองเหมือนเดิม

ทำเนียบคึกคัก! รัฐมนตรีใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ฯ

รัฐมนตรีใหม่ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ได้เดินทางเข้าทำเนียบฯเพื่อถ่ายภาพทำประวัติ และทำบัตรประจำตัวรัฐมนตรี ที่ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคั