'ชัยธวัช' กระตุกปรับครม.หมุนเก้าอี้ตามโควต้า หวังรมต.คุมกห.ดันแก้กม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' ชี้ปรับครม.ขอเน้นคนเหมาะกับงานมากกว่าหมุนเก้าอี้ตามโควต้าทางการเมือง ไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาล ทำให้ประชาชนผิดหวัง หวังรมต.คุมกลาโหม ดันแก้ร่างกม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

24 เม.ย.2567- ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า จริงๆโผเยอะมาก ตนไม่แน่ใจว่าต้องให้ความเห็นบทพื้นฐานโผไหน แต่ตนคิดว่าไม่ว่าจะเป็นโผไหน สิ่งสำคัญที่สุดหากมีการปรับครม.จริง สิ่งที่ประชาชนคาดหวังนอกจากจะเห็นการปรับเพื่อให้รัฐบาลสามารถขับเคลื่อนนโยบายได้อย่างเป็นรูปธรรมมีประสิทธิภาพมากขึ้น กว่าครึ่งปีที่ผ่านมาซึ่งหมายความว่าคงต้องมุ่งเน้นบุคลากรที่ให้เหมาะสมกับงานมากกว่าจะเป็นเรื่องการปรับเปลี่ยนหมุนเวียนเก้าอี้กันตามโควต้าทางการเมือง หากออกมาเป็นแบบนั้นก็น่าจะไม่ได้ส่งผลดีต่อรัฐบาล เพราะคงทำให้ประชาชนผิดหวัง

เมื่อถามว่าในแง่ของความมั่นคงมีกระแสออกมาว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง จะเปลี่ยนไปนั่งเก้าอี้นายกฯควบรมว.กลาโหม และพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ มาเป็นรมช.กลาโหม นายชัยธวัช กล่าวว่า คิดว่าไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐมนตรี ไม่ว่าจะเป็นรมว.หรือรมช. สิ่งสำคัญคือความมุ่งมั่นว่าจะเกิดการปฏิรูปกองทัพได้หรือไม่ ภายใต้สภาวะทางการเมืองเช่นนี้ ซึ่งแน่นอนว่าสำหรับว่าที่รัฐมนตรีช่วยก็คงมีหลายเสียงแม้กระทั่งประชาชนที่จะสนับสนุนรัฐบาล ก็มีเสียงไม่เห็นด้วยและวิพากษ์วิจารณ์เช่นกัน

เมื่อถามถึงกรณีกระแสข่าวที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม และนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข จะถูกปรับออกจากรัฐมนตรีแล้วกลับมาช่วยงานในสภาฯ ซึ่งอาจจะเป็นวิปรัฐบาลหรือตำแหน่งต่างๆ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านมองว่าการทำงานหลังจากนี้จะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ในส่วนนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับตัวบุคคล ซึ่งหากมีการเปลี่ยนตัวนายสุทินจริง จริงๆพรรคก้าวไกลเราเห็นด้วยที่จะมีการสานต่อการแก้ไขร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…) พ.ศ. … และร่างพระราชบัญญัติธรรมนูญศาลทหาร (ฉบับที่…) พ.ศ. … ซึ่งฝ่ายค้านมีข้อเสนอและมีข้อกฎหมายของตนเองเช่นกัน และหวังว่าไม่ว่ารัฐมนตรีจะเปลี่ยนหรือไม่เราก็อยากเห็นรัฐบาลเริ่มปฏิรูปกองทัพอย่างเป็นรูปธรรม

“เรากำลังเข้าสู่เดือนพ.ค. ซึ่งเหตุการณ์สำคัญในเดือนพ.ค. 53 ที่ยังมีการเรียกร้องความยุติธรรมอยู่ เรื่องการแก้ไขธรรมนูญศาลทหาร เป็นเรื่องที่มีความสำคัญ เพราะที่ผ่านมา การเรียกร้องการดำเนินคดีเจ้าหน้าที่รัฐที่สลายการชุมนุม ทำให้มีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บในปี 53 ที่ผ่านมามีปัญหา เมื่อมีคดีที่มีผู้เสียหายไปฟ้องร้องกับศาลยุติธรรม ปรากฏว่าศาลยุติธรรมบอกว่าไม่อยู่ในขอบเขตอำนาจเพราะบางส่วนเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร จึงให้ไปฟ้องที่ศาลทหาร แต่ศาลทหารก็ยกฟ้องไป จึงทำให้เกิดการตั้งคำถามว่าหากกรณีที่เจ้าหน้าที่ทหารถูกกล่าวหาว่ามีส่วนทำให้ประชาชนเสียชีวิต หรือบาดเจ็บ ศาลทหารจะสามารถให้ความยุติธรรมได้หรือไม่ ความน่าเชื่อถือของตุลาการศาลทหารและความไม่ไว้วางใจที่จะมีการปกป้องซึ่งกันและกัน ซึ่งหมายความว่าในเมื่อรมว.กลาโหมเปิดมาแล้วว่าจะให้มีการแก้ไข แต่เมื่อไปดูแล้วกลับไม่มีเนื้อหาสาระในส่วนนี้ จึงอยากให้มีการพิจารณาเนื้อหาสาระในส่วนนี้ด้วย ซึ่งพรรคฝ่ายค้านและพรรคก้าวไกลก็พร้อมที่จะเสนอแก้เช่นกัน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทหารที่ถูกกล่าวหาไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรที่เป็นคดีอาญาปกติ ก็ควรจะขึ้นศาลพลเรือนเท่านั้น แต่ศาลทหารควรถูกใช้เฉพาะการปฏิบัติหน้าที่ของทหารในยามสงคราม และระเบียบวินับภายในกองทัพซึ่งนี้จะเป็นก้าวแรกในการทวงคืนความยุติธรรมให้กับคนเสื้อแดง” นายชัยธวัช กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' เชื่อครม.ใหม่เดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนทันที ปัญหาประเทศรอไม่ได้

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนเชื่อว่า รัฐมนตรีทุกคนมีศักยภาพและประสบการณ์ในการทำงาน

'สุชาติ' น้อมนำพระราชดำรัสในหลวง ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสให้ทำงานเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง

'จักรพงษ์' ปัดเลื่อนชั้นขึ้นนั่ง รมต. จากสายตรงเศรษฐา ยันไร้ปัญหากับปานปรีย์

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวถึงกรณีที่ถูกมองว่าเป็นการพาร์ทชั้นจากเดิมที่อยู่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่ได้พาร์ทชั้นหรอก

'สุดาวรรณ' ยันไม่นอยด์ โดนย้ายนั่งวัฒนธรรม บอกพร้อมทำงานแล้ว

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์ต่อคำถามว่าเคลียร์ใจกับนายกรัฐมนตรีแล้วหรือยัง หลังถูกปรับจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา

'สุชาติ' ลั่นทำงานเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ไม่ซีเรียสเป็น รมช.พาณิชย์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ ถึงการได้กลับเข้าทำเนียบรัฐบาลในรอบ 7 เดือน ว่า ได้กลับเข้ามาทำงานให้ประเทศชาติบ้านเมืองเหมือนเดิม

ทำเนียบคึกคัก! รัฐมนตรีใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ฯ

รัฐมนตรีใหม่ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ได้เดินทางเข้าทำเนียบฯเพื่อถ่ายภาพทำประวัติ และทำบัตรประจำตัวรัฐมนตรี ที่ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคั