ส่องปูมหลัง 'มาริษ เสงี่ยมพงษ์' สะพัด เข้าวิน รมว.ต่างประเทศ แทน 'ปานปรีย์'

29 เม.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ภายหลัง นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ นั้น ทำให้ตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศว่างลง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องเร่งหาบุคคลเพื่อมารับหน้าที่ดังกล่าว โดยนายเศรษฐา ได้ระบุสเปกว่าคนที่จะมาเป็นรมว.ต่างประเทศ นั้นเป็นคนที่อยู่ในแวดวงของการทูตและการเมือง และทำงานอยู่เบื้องหลังของพรรคเพื่อไทย โดยคนที่เข้าสเปกและเป็นรายชื่อที่นายกฯแต่งตั้งนั้นคือ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตที่ปรึกษา รมว.ต่างประเทศ (นายปานปรีย์) และทำงานใกล้ชิดนายเศรษฐา คอยติดตามไปฎิบัติภารกิจต่างประเทศแทบทุกครั้ง และยังเป็นอดีตเอกอัครราชทูตหลายประเทศ ตั้งแต่ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และยังเป็นคนใกล้ชิด นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เคยช่วยงานนายทักษิณ ตั้งแต่สมัยนายทักษิณ เป็นรมว.ต่างประเทศ ในรัฐบาลนายชวน หลีกภัย โดยนายเศรษฐาจะนำรายชื่อนายมาริษขึ้นทูลเกล้าฯโดยเร็วที่สุด
 
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในระหว่างนี้ที่ไม่มี รมว.ต่างประเทศนั้น ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 13 ก.ย.2566 ครม. ได้มีมติแต่งตั้งให้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เป็นผู้รักษาการแทน รมว.ต่างประเทศ ในกรณีไม่มี รมช.ต่างประเทศ หรือมีแต่อาจไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บี้รับผิดชอบ! นายกฯ-รมต. รู้เห็นเป็นใจ 'นักโทษ' จุ้นจ้านเมียนมา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า รัฐบาลเมียนมาตำหนิทักษิณทำสิ่งไม่เหมาะสม ระวังกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ไอเดียบรรเจิด 'บิ๊กทิน' เตรียมปรับค่ายทหารเป็นศูนย์บำบัดผู้ติดยาป่วยจิตเวช

'สุทิน' เล็งปรับค่ายทหาร รองรับการบำบัดผู้ติดยาเสพติดที่มีอาการจิตเวช พร้อมปรับวิธีดูแลที่เปลี่ยนไปจากเดิม เพื่อสร้างความหวัง ไม่ตกอยู่ในภาวะอกหัก หลักลอย คอยงาน

'รมว.กห.' เปิดอบรมดูแลตัวเองด้วยหลักดุลยภาพบำบัด!

'สุทิน' เปิดอบรมเชิงปฏิบัติการดูแลรักษาภาวะปวดเบื้องต้นด้วยตนเองตามหลักดุลยภาพบำบัด ชี้มีความสำคัญช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย และยังป้องกันออฟฟิศซินโดรมได้

'เศรษฐา' สั่งกำชับทหารช่วยเหลือทันทีที่เกิดภัยพิบัติ

'สุทิน' เผย นายกฯ กำชับหน่วยทหารเฝ้าระวัง-ช่วยประชาชนทันทีที่เกิดภัยพิบัติ แจงลงพื้นที่หนองบัวลำพูเพื่อดูว่าปฏิบัติตรงกับที่รายงานหรือไม่

งานแรกก็พังแล้ว! 'มาริษ' ไม่รู้ 'ทักษิณ' คุยชนกลุ่มน้อย ปล่อยผ่านเพราะเป็นผู้กว้างขวาง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการทำงานว่า ในเรื่องการทำงานขอพูดคุยกั

'ธนกร' เชื่อครม.ใหม่เดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนทันที ปัญหาประเทศรอไม่ได้

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนเชื่อว่า รัฐมนตรีทุกคนมีศักยภาพและประสบการณ์ในการทำงาน