สุทินหนาว! เรืองไกรยื่น กกต.ฟันเก้าอี้เหตุเมียถือครองหุ้นอยู่

'เรืองไกร' ขอ กกต.เร่งส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 'สุทิน' สิ้นสุดการเป็นรัฐมนตรีหรือไม่

23 พ.ค. 2567 - นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ได้พบข่าวเกี่ยวกับนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่สำนักข่าวอิศราลงไว้เมื่อวันที่ 22 พ.ค. โดยข้อเท็จจริงที่สำนักข่าวอิศรานำมาลงไว้ เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของนายสุทิน ซึ่งพยานหลักฐานตามข่าวควรส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นำไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ

นายเรืองไกร กล่าวว่า ในวันนี้จึงส่งหนังสือทางไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (อีเอ็มเอส) ถึง กกต. โดยมีความและคำขอดังนี้1. เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2567 สำนักข่าวอิศรา หัวข้อ เมีย ‘สุทิน’ รมว.กลาโหม จดเลิกห้างฯคลังแสงอีสานแล้ว หลังถือหุ้น 1 ล้าน ลงข่าวไว้ส่วนหนึ่ง ดังนี้ “สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) ตรวจสอบพบว่า เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2566 หจก.คลังแสงอีสาน โดยนางฉวีวรรณ คลังแสง หุ้นส่วนผู้จัดการ ผู้ชำระบัญชี ได้ยื่นจดทะเบียนเลิกกิจการและชำระบัญชี ต่อสำนักงานทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทจังหวัดขอนแก่น อ้างมติที่ประชุมผู้เป็นหุ้นส่วนเมื่อวันที่ 28 ส.ค.2566 ให้เลิกห้างฯ ซึ่งการยื่นจดทะเบียนเลิกกิจการขณะนี้นายทะเบียนฯยังไม่ได้จดทะเบียนเสร็จการชำระบัญชีแต่อย่างใด”

2.จากสำเนาเอกสารที่สำนักข่าวอิศรานำมาลงไว้จะพบว่าเป็นคำขอจดทะเบียนเลิกและชำระบัญชีของห้างหุ้นส่วนจำกัดคลังแสงอีสาน ลงวันที่ 20 พ.ย. 2566 โดยมีนางฉวีวรรณ คลังแสง ลงนามเป็นผู้ชำระบัญชี

3. กรณีที่สำนักข่าวอิศรา ลงข่าวล่าสุดเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2567 ที่ระบุไว้ส่วนหนึ่งว่า ขณะนี้นายทะเบียนฯยังไม่ได้จดทะเบียนเสร็จการชำระบัญชีแต่อย่างใด นั้น กรณีจึงมีเหตุที่ควรขอให้ กกต. รีบตรวจสอบตามหน้าที่และอำนาจต่อไป เพราะกรณีนี้ ได้ยื่นคำร้องไว้ตั้งแต่วันที่ 6 พ.ย. 2566 รายละเอียดควรทราบแล้วนั้น

4.เนื่องจากคำร้องดังกล่าว เป็นการร้องว่ารัฐมนตรีมีเหตุสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 187 หรือไม่ ประกอบกับข้อเท็จจริงของสำนักข่าวอิศรา ดังนั้น กกต. ควรมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยได้ เพราะกรณีนี้ได้ร้องต่อ กกต. มาเป้นเวลากว่าหกเดือนแล้ว ดังนั้น จึงขอให้ กกต. รีบดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจด้วยการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เนื่องจากการสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 187 นั้น จะมีผลในเรื่องคุณสมบัติห้ามเป็นรัฐมนตรีภายในสองปีหลังจากพ้นจากตำแหน่งตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (8) ด้วย

จึงเรียนมาเพื่อขอส่งหลักฐานเพิ่มเติมให้ กกต. ตรวจสอบนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่ายังคงไว้ซึ่งความเป็นหุ้นส่วนในห้างหุ้นจำกัด คลังแสงอีสาน ในนามคู่สมรส หรือไม่ หากยังคงไว้ จะเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 187 หรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ช่อ พรรณิการ์' สังเกตการณ์เลือก สว. มั่นใจคำตัดสิน ศาลรธน. จะไม่ทำให้การเลือกเป็นโมฆะ

'ช่อ พรรณิการ์' ร่วมสังเกตการณ์ เชื่อคดีรอตัดสิน 18 มิ.ย.นี้ ไม่ทำ ‘เลือก สว.’ เป็นโมฆะ เปรียบพื้นที่กรุงเทพฯ เหมือนสมรภูมิ คนดังลงเยอะการแข่งขันสูง หวั่น มีฮั้ว หลังรอบอำเภอข้อมูลผู้สมัครหลุดกว่า 2 หมื่นชื่อ

18 มิ.ย.ลุ้น 4 คดีร้อน จับตาใครจะพินาศ?

จับตาว่าในวันที่ 18 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป จะมีการพิจารณาคดีทางการเมือง 4 ประเด็นร้อน ที่จะส่งผลสะเทือนไปถึงเสถียรภาพของรัฐบาล การเมืองไทยในระยะเวลาต่อไป

'เศรษฐา' เผยส่งพยานเพิ่ม 1 คน คดีตั้งพิชิตนั่งรมต. ลั่นไม่คิดลาออก-ยุบสภา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือกับทีมที่ปรึกษากฎหมาย เพื่อเตรียมข้อมูลเพิ่มเติมส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญในคดี 40 สว.ร้องให้ตรวจสอบอำนาจการแต่งตั้ง

เลอะเทอะกันไปใหญ่แล้ว! 18 มิ.ย. วันโลกาวินาศ ใครจะวินาศกันแน่

พูดยังกับว่าบ้านเมืองจะถล่มทลายวันที่ 18 มิ.ย. นี้ เป็นวันโลกาวินาศ รัฐบาลจะพัง ก้าวไกลจะโดนยุบ เลือก สว. ก็จะเป็นโมฆะ ทักษิณไม่หนีก็ติดคุก เลอะเทอะกันไปใหญ่ อะไรกันนักหนา... ผมเห็นว่าไม่มีอะไรเลย