พี่ศรีจัดให้! ยื่น กกต.สอบ 'โทนี่' สั่ง พท.เขี่ย 'พัลลภ' พ้นพรรค

'ศรีสุวรรณ'ยื่น กกต. วินิจฉัยเพื่อไทยมีคนนอกครอบงำพรรคหรือไม่ กรณี 'พัลลภ' แฉโดน 'ทักษิณ' สั่งปลดพ้นสมาชิกพรรค

06 ม.ค.2564 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อ กกต. และนายทะเบียนพรรคการเมือง กกต. เพื่อขอให้ใช้อำนาจตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 224 ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง 2560 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 เพื่อไต่สวนและวินิจฉัยว่า พรรคเพื่อไทยถูกบุคคลที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคครอบงำหรือชี้นำกิจกรรมทางการเมืองของพรรคหรือไม่ และพรรคเพื่อไทยได้ปฏิบัติต่อ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีสมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และอดีตนายทหารยังเติร์ก แกนนำโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 7( จปร.7) ในฐานะสมาชิกตามข้อบังคับของพรรค เรื่องสิทธิและหน้าที่ของสมาชิก ในข้อ 18(2) (3) และ(6) หรือไม่ กรณีที่ปรากฏในสื่อมวลชนว่า พล.อ.พัลลภ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ถูกปลดออกจากที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย โดยมีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ มาเกี่ยวข้องด้วยนั้น ข้อเท็จจริงเป็นเช่นไร

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า นายทักษิณถือว่าเป็นผู้ต้องโทษตามคำพิพากษาของศาลฎีกาที่หนีไปพำนักอยู่ต่างประเทศ ไม่มีสิทธิเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด การที่จะเข้ามาก้าวก่ายกิจกรรมของพรรคการเมือง หรือพรรคการเมืองยอมให้บุคคลดังกล่าวเข้ามาชี้นำหรือครอบงำ ย่อมเข้าข่ายฝ่าฝืน มาตรา 28 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ซึ่งผู้ที่จะวินิจฉัยได้ว่ากรณีที่เกิดขึ้นจากการให้สัมภาษณ์ของพล.อ.พัลลภนั้นจะเป็นจริงหรือไม่ อย่างไร เป็นหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่จะต้องวินิจฉัย ตามที่กฎหมายกำหนด

“หลังจากที่สื่อมวลชนได้รายงานบทสัมภาษณ์ของ พล.อ.พัลลภแล้วก็ปรากฏว่า มีสื่อมวลชนไปสัมภาษณ์นายทักษิณ ในกรณีดังกล่าวแล้วก็ได้รับการปฏิเสธว่าไม่เคยทราบเรื่องดังกล่าวเลย อีกทั้งเมื่อวันที่ 4 ม.ค. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยก็ได้ออกมาตั้งโต๊ะแถลงปฏิเสธในกรณีดังกล่าวด้วย โดยมีคำอธิบายถึง 8 ข้อ ซึ่งจะเชื่อได้มากน้อยเพียงใดหรือไม่นั้น ไม่มีใครให้คำตอบได้ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาของปุถุชนที่ผู้ถูกพาดพิงถึงย่อมต้องปฏิเสธ หากแต่ต้องพิจารณาดูพฤติการณ์หรือการกระทำต่อกรณีที่เกิดขึ้น ว่าสอดรับกับข้อเท็จจริงที่ พล.อ.พัลลภ ออกมาให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนหรือไม่ด้วย อาทิ การถูกปลดออกจากที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย กับการถูกปลดออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย ความหมายผิดกันไปคนทิศคนละทางเลย อันชี้ให้เห็นข้อพิรุธของการแก้ข่าวของพรรคเพื่อไทย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

ซูเปอร์โพลตอกย้ำ คะแนนนิยม ‘ก้าวไกล’ เหนือกว่า ‘เพื่อไทย’ 1 เท่าตัว

พรรคก้าวไกลมีคะแนนสูงกว่าเพื่อไทยอยู่ประมาณหนึ่งเท่าตัว แต่พรรคก้าวไกลก็ยังจะไม่มีคะแนนนิยมมากพอที่จะชนะการเลือกตั้งจนตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ ถ้ายังทำงานการเมืองแบบนี้ต่อไป

'ทักษิณ-โจ๊ก'ย่ามใจ! จุดจบเส้นทาง'สีเทา'

ช่วงเทศกาลสงกรานต์มีความเคลื่อนไหวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษ เดินทางมาร่วมเทศกาลสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) และ สส.ของพรรค ร่วมรับประทานอาหารกับนายทักษิณอย่างคึกคัก