ไอติม ทวงถามรัฐบาล หนุน ‘ส.ส.ร.’ มาจากการเลือกตั้ง 100% หรือไม่

‘พริษฐ์’ ทวงถาม ‘รัฐบาล‘ หนุน ส.ส.ร. มาจากการเลือกตั้ง 100%หรือไม่ แนะ ควรทบทวนคำถามประชามติให้เปิดกว้างยิ่งขึ้น

26 พ.ค.2567-นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือไอติม สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีรัฐบาลเตรียมนำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ เพื่อแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. 2564 เสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 28 พ.ค.ว่า ในภาพรวมของการพิจารณาแก้ไข พ.ร.บ.ประชามติ มีบรรจุในระเบียบวาระอยู่แล้วทั้งสองร่าง ร่างแรก คือร่างของพรรคก้าวไกล และร่างที่ 2 ของพรรคเพื่อไทย และเข้าใจว่าทาง ครม. จะเสนอร่างของตัวเองเข้ามาประกบด้วยเป็นร่างที่สาม ซึ่งภาพรวมของเนื้อหาก็สอดคล้องเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้ง 3 ร่างอยู่แล้ว แต่สิ่งที่สำคัญ คือการเร่งพิจารณาให้เสร็จโดยเร็ว

เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว ทางวิป 3 ฝ่ายได้ตกลงร่วมกันว่า จะเปิดประชุมสภาวิสามัญเพื่อพิจารณาการแก้ไข พ.ร.บ.ประชามติ ในวันที่ 18 มิถุนายน 1 วันก่อนการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญวันที่ 19-21 มิถุนายน เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ตนก็หวังว่าร่างของ ครม. จะเข้ามาทัน เพื่อพิจารณาพร้อมกันทั้ง 3 ร่าง และทางวิปรัฐบาลก็ให้คำมั่นสัญญาว่า หากร่างของ ครม. เข้าไม่ทันที่ประชุมจริงๆ วิปรัฐบาลก็เห็นตรงกันว่า ควรให้เดินหน้าพิจารณาร่างประชามติทั้ง 2 ร่างทันที

เมื่อถามว่า ทางพรรคจะเสนอรัฐบาลเพิ่มเติมในประเด็นใดบ้าง นายพริษฐ์ กล่าวว่า ภาพรวมเนื้อหาร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ถือว่าสอดคล้องกันแล้วแต่ หากลงรายละเอียดในร่างของพรรค ก.ก. จะมี 3 ประเด็นหลัก ประเด็นแรก กติกาเสียงข้างมากเกินกึ่งหนึ่งสองชั้น หรือ double majority ให้เป็น single majority จะทำให้การจัดทำประชามติมีความเป็นธรรมมากขึ้น และไม่เปิดช่องให้ฝ่ายที่ไม่ต้องการให้ประชามติผ่าน ใช้วิธีการอยู่บ้านเพื่อลดจำนวนเสียงของผู้ที่ไปใช้สิทธิ์ 2. เราต้องการปลดล็อกให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดทำประชามติในวันเดียวกันกับวันเลือกตั้งระดับต่างๆ ให้สะดวกขึ้น เพื่อประหยัดงบประมาณ และเวลาที่ประชาชนต้องเดินทางไปใช้สิทธิ์ 3. อำนวยความสะดวกให้ประชาชน ที่ต้องการเข้าชื่อเสนอคำถามประชามติ ที่ต้องรวบรวมรายชื่อให้ได้ 5 หมื่นรายชื่อ สามารถดำเนินการผ่านช่องทางออนไลน์ได้

สำหรับสิ่งที่ยังเห็นต่างอยู่และอยากเรียกร้องไปถึงรัฐบาล ประกอบไปด้วย 2 ประเด็น ประเด็นแรก เราอยากให้ทบทวนคำถามประชามติ ให้เป็นคำถามที่เปิดกว้าง เพื่อให้การลงคะแนนเสียงมีเอกภาพ จากฝ่ายที่อยากเห็นการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และเพื่อเพิ่มโอกาสให้ประชามติ ผ่านความเห็นชอบจากประชาชนเพิ่มมากขึ้น

ประเด็นที่ 2 อยากให้รัฐบาลออกมายืนยันว่า จะเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะนำไปสู่สภาร่างรัฐธรรมนูญ ที่มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด เพื่อมาจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งทั้งร่างของพรรค ก.ก. และ พท. ยืนยันหลักการว่า สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ต้องมาจากการเลือกตั้งร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่เรายังไม่ได้รับคำยืนยันจากฝั่งรัฐบาล ว่าจะสนับสนุนหลักการนี้หรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68ระอุ! 'รองโฆษกเพื่อไทย' แขวะก้าวไกลตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ ปล่อยประเทศเกิดสุญญากาศ

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล ได้โพสต์เนื้อหาในเชิงโจมตีด้อยค่าวิสัยทัศน์ Ignite Thailand พร้อมกล่าวหาว่าเป็น Ignore Thailand นั้น ว่า คงไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

นายกฯ เดินหน้าขับเคลื่อนอุตสาหกรรม Aviation Hub

นายกฯ ขับเคลื่อนอุตสาหกรรม Aviation Hub ขอบคุณการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เชื่อมั่นหลังขยายสิทธิการบินไทย-อินเดีย เพิ่มที่นั่งบนเครื่องบินระหว่างกัน 7,000 ที่นั่ง/สัปดาห์ จะส่งเสริมการเดินทางและการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ

ลับมีด! 34 สส.ไล่ชำแหละ ล็อกเป้า ดิจิทัลวอลเล็ต-งบกองทัพ

ฝ่ายค้าน เตรียมไล่อัดรัฐบาล ศึกอภิปรายงบ 68 หลังได้เวลา 20 ชม. “ก้าวไกล”จัดทัพใหญ่ 34 ส.ส.รอชำแหละ ล็อกเป้ากระชวก ดิจิทัลวอลเล็ต-งบกองทัพ

‘สรรเพชญ’ ซัดรัฐบาลกู้เงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หวั่นก่อหนี้ก้อนใหญ่ในอนาคต

รัฐบาลชุดนี้มีอำนาจในการจัดสรรงบประมาณแทบจะ 100% สิ่งที่น่าเป็นห่วงสำหรับการจัดสรรงบประมาณในปี 2568 ที่มีการตั้งวงเงินกว่า 3.7 ล้านล้านบาท คือเรื่องของการกู้ขาดดุล

ศึกงบ68 ส่อเดือด! ‘ก้าวไกล’ ปล่อยแคมเปญโหมโรง ‘เจ๊งไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้’

พรรคก้าวไกล พรรคแกนนำฝ่ายค้าน ได้เปิดแคมเปญการเมือง สำหรับการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ในช่วง 19-21 มิ.ย.นี้แล้ว