เลขาฯ กกต.บอกอย่าโทษที่ตัดสิทธิผู้สมัคร 2,020 รายใครไม่พอใจไปสู้ในศาลฎีกา

เลขาฯ กกต. ลั่นผู้สมัคร อย่าโทษหน่วยงาน อ้างไม่รู้เป็นสมาชิกพรรคการเมือง ถูกตัดสิทธิเลือกสว. ย้ำสื่อสารตลอด แถมอนุโลมแค่มีหลักฐานลาออกก็ให้สมัครแล้ว แนะร้องสู้ในศาลฎีกา

30 พ.ค.2567 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.แถลงกรณีมีผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มีลักษณะต้องห้าม เป็น สว. 2,020 คน และพบว่า ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกพรรคการเมือง ว่า ขณะนี้มีผู้สมัครสว.ที่มีลักษณะดังกล่าวมายื่นร้องต่อ กกต. ซึ่งในข้อเท็จจริงจะต้องไปร้องต่อศาลฎีกา ภายใน 3 วัน เรื่องลักษณะต้องห้ามการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง กกต.ได้ประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องก่อนการสมัคร ว่า ผู้ที่เป็นผู้บริหารพรรคการเมืองต้องพ้นจากตำแหน่งไม่น้อยกว่า 5 ปี ส่วนคนที่เป็นสมาชิกพรรค หากมีหลักฐานว่า ได้ยื่นลาออกแล้ว กระทั่งในวันลงสมัคร ผอ.การเลือกสว.ก็จะรับสมัครให้อยู่แล้ว

“การพ้นจากการเป็นสมาชิก หากมายื่นลาออกต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองที่สำนักงานกกต.ก็จะมีผลทันที ที่ผ่านมาเราอนุโลมให้ยื่นลาออกที่สำนักงานกกต.จังหวัดด้วย แต่ถ้าไปยื่นลาออกกับนายทะเบียนสมาชิกพรรค คือการยื่นที่พรรค ทางพรรคจะต้องกรอกข้อมูลเข้าระบบฐานข้อมูล ซึ่งจะมีการแจ้งให้กกต.ทราบภายใน 15 วัน การส่งข้อมูลนั้นอาจจะล่าช้า แต่กกต.ก็ยึดหลักฐานใบลาออก ถ้าผู้สมัครมีหลักฐานดังกล่าวก็จะมีการรับสมัครทุกราย ดังนั้นจะมาโทษ กกต.ไม่ได้ เพราะการเป็นสมาชิกพรรค พรรคเป็นผู้กรอกข้อมูลเข้าไปในระบบ และสามารถตรวจสอบได้ ตอนนี้ก็ต้องไปสู้ในชั้นศาลฎีกาเอา” นายแสวงกล่าวและว่า ในส่วนของ 2,020 คน ถูกตัดสิทธิจะกระทบกับจำนวนกลุ่มภายในอำเภอ และจะกระทบกับการเลือกไขว้หรือไม่ ตรงนี้ยังต้องตรวจสอบเพิ่มเติม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วัน' ยื่น กกต. ลาขาดเพื่อไทย เปิดใจทั้งน้ำตา คำพูดผู้ใหญ่ต้นเหตุไขก๊อก

'วัน อยู่บำรุง' ยื่นลาออกเพื่อไทยแล้ว เปิดใจน้ำตาคลอ พ้อคำพูดผู้ใหญ่ไม่อาจด้านอยู่ต่อ ย้ำสัมพันธ์ 'บิ๊กแจ๊ส' แน่นแฟ้น​ ลั่นตระกูลอยู่บำรุงไม่ประจบสอพลอใคร พร้อมเปิดทางร่วมงานพรรคใหม่

'พญ.เกศกมล' แจงจบหมอจาก 'แคลิฟอร์เนียยูนิเวอร์ซิตี้' ไม่ใช่มหา’ลัยห้องแถว

'หมอเกศกมล' แจงวุฒิการศึกษาจริงจบจริง ยันไม่ใช่มหา'ลัยห้องแถว ตั้งใจเข้ามาเป็น สว.เพื่อสังคม อุบ!ชื่อตำแหน่งประธานในใจ ไม่หวั่นสภามีหลายสี ถ้ามารับใช้ ปชช.เชื่อทำงานร่วมกันได้

ผู้สมัคร สว.สอบตกขู่ร้อง 'ศาล ปค.-ศาล รธน.-ปปช.' หาก กกต.ดันทุรังรับรองชื่อ

ผู้สมัครสอบตก สว. หอบหลักฐานชี้พิรุธคะแนนเลือก สว. ลงคะแนนรูปแบบเดียวกันทุกกลุ่ม จี้ กกต.ระงับประกาศรับรองสอบให้จบก่อน จ่อร้องศาลรัฐธรรมนูญ-ศาลปกครอง-ป.ป.ช.

'สนธิญา' จี้ กกต.รับรอง 200 สว.ก่อนแล้วสอยทีหลัง!

'สนธิญา' จี้ กกต.เร่งรับรอง สว.ใหม่ ค่อยตามเก็บคนทุจริตทีหลัง ลั่นอยากเห็นคนจบ ป.7- แม่ค้า นั่งทำงานระดับประเทศ หลังบรรดาด็อกเตอร์บริหารทำประเทศวิบัติมาหลายปี