'รองโฆษกไทยสร้างไทย' หวั่นคุมโอมิครอนไม่อยู่ เจอวิกฤติซ้อนวิกฤติ แนะปชช.รับมือ

‘ฟิล์ม รัฐภูมิ’ หวั่นรัฐบาลคุมโอมิครอนไม่อยู่ พาประชาชนเจอวิกฤติซ้อนวิกฤติ เตือนรับมือปัญหาเงินฝืดและภาวะเงินเฟ้อ แนะใช้จ่ายรัดกุมลดก่อหนี้ ระวังมิจฉาชีพ

7 ม.ค. 2565 – นายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า การระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์ โอมิครอน ซึ่งติดต่อง่าย น่ากลัว แต่ไม่รุนแรง โดยจากสถิติ พบว่าอาการจะไม่หนัก หากได้รับการฉีดวัคซีนที่มีคุณภาพ ดังนั้นรัฐต้องเร่งจัดหาวัคซีน mrna และฉีดให้กับประชาชนแบบเชิงรุก พร้อมสื่อสารให้ประชาชนเตรียมความพร้อมรับมือ

รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย เห็นว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องซึ่งกินเงินเดือนจากภาษีประชาชน ต้องเลิกโยนบาปให้ประชาชนที่เดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพราะการแพร่ระบาดเกิดขึ้นจากทุกที่ ทั้งในวัด ตลาดชุมชน สถานที่ราชการ ดังนั้นผู้มีอำนาจต้องมีสติ ก่อนจะบอกคนนั้นเลว คนนี้เลว ไปเที่ยวแล้วติดโควิด ประชาชนปวดหัวกับการบริหารประเทศของท่าน โควิด คือโรคระบาดไม่มีใครอยากติด ไม่มีใครอยากเป็น แต่รอบนี้ขอเน้นย้ำว่าวัคซีนสามารถลดอาการป่วยหนักได้จริง

อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลขาดความพร้อมในการเตรียมรับมือการระบาดระลอกใหม่นี้ ก็อาจเป็นภาระของประชาชนที่จะต้องดูแลตัวเองอีกครั้ง โดยเฉพาะสถานการณ์ 2-3 เดือนข้างหน้า ที่อาจเกิดวิกฤติซ้อนวิกฤติโดยเฉพาะภาวะทางเศรษฐกิจ ปัญหาเงินฝืด และสถานการณ์ของโลกที่อาจเกิดภาวะเงินเฟ้อตามมา

ดังนั้นขอให้พวกเราทุกคนมีสติ เริ่มต้นจากการตรวจสอบเงินในกระเป๋า ภาระหนี้สิน รายรับรายจ่าย รวมถึงเงินเก็บและสินทรัพย์ต่างๆ จากนั้นต้องลดรายจ่าย เช่น ค่าโทรศัพท์อาจจะเจรจากับค่ายมือถือเรื่องแพ็กเกจที่อาจลดลง รวมถึงชะลอการก่อหนี้เพิ่มเติมสักระยะเพื่อรอประเมินสถานการณ์ในมิติต่างๆ หรือการลงทุนที่ผลตอบแทนสูงแบบไม่สมเหตุสมผลควรงด หรือหาทางหลีกเลี่ยง เพราะอาจถูกหลอกได้

และห้ามกู้เงินจาก แอพหลอกลวงหรือ call center โดยเด็ดขาด เพราะช่วงนี้ต้องระมัดระวังมิจฉาชีพ ต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้ตนเอง เพราะไม่อยากเห็นใครถูกหลอกอีกแล้ว ขณะเดียวกันรัฐเองควรบรรจุ Finance Literency ความรู้การเงินในตำราเรียน โดยหลักสูตรต้องทันสมัยไม่ใช่ไปเอาวิธีคิดหรือแบบเรียนเมื่อ 20 ปีมาสอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม