ลับมีด! 34 สส.ไล่ชำแหละ ล็อกเป้า ดิจิทัลวอลเล็ต-งบกองทัพ

ฝ่ายค้าน เตรียมไล่อัดรัฐบาล ศึกอภิปรายงบ 68 หลังได้เวลา 20 ชม. “ก้าวไกล”จัดทัพใหญ่ 34 ส.ส.รอชำแหละ ล็อกเป้ากระชวก ดิจิทัลวอลเล็ต-งบกองทัพ

16 มิ.ย.2567 – นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อในฐานะประธานวิปพรรคร่วมฝ่ายค้านเปิดเผยว่า ในการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 วาระแรก ช่วง 19-21 มิ.ย.นี้ สภาฯ จะใช้เวลาในการประชุมทั้งสิ้น 40 ชั่วโมง โดยฝ่ายค้านได้เวลารวม 20 ชั่วโมง ส่วนรัฐบาลและส.ส.รัฐบาลได้เวลา 20 ชั่วโมง และจะลงมติว่าจะรับหลักการร่างพรบ.งบฯ หรือไม่  ในเวลาประมาณเที่ยงคืนวันศุกร์ที่ 21 มิ.ย.

ประธานวิปฝ่ายค้านจากพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า สำหรับสส.พรรคก้าวไกลได้เวลาในการอภิปราย ประมาณ 800 กว่านาที และตอนนี้มีสส.ของก้าวไกล แจ้งความจำนงจะขออภิปรายประมาณ 34 คนแล้ว โดยตอนนี้พรรคก้าวไกลกำลังติวสส.ที่จะอภิปรายกันอยู่เพื่อเตรียมข้อมูลและประเด็นการอภิปราย

เมื่อถามว่า จะมีการอภิปรายนโยบายหลักๆ ของรัฐบาลที่จะมีการใช้งบปี 68 หรือไม่เช่น ซอฟพาวเวอร์ ดิจิทัลวอลเล็ต นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า มีแน่นอน โดยการอภิปรายของก้าวไกล จะมีการอภิปรายงบประมาณเกือบทุกกระทรวงโดยก็จะมีไฮไลท์การอภิปรายสลับกันไป ซึ่งแน่นอนว่า จะมีเรื่องที่หลายคนสนใจ เช่น งบฯที่จะทำนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เพราะพบว่ามีการตั้งงบไว้สำหรับทำโครงการดังกล่าวไว้สูงมาก รวมถึงนโยบายหลักๆของรัฐบาลที่อยู่ในกระทรวงต่างๆ รวมถึงงบประมาณในส่วนของกระทรวงกลาโหม กองทัพ ก็จะมีการอภิปรายด้วยเพราะสส.ของพรรคก้าวไกล ก็มีไปนั่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการทหารฯ อยู่

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับงบดิจิทัลวอลเล็ต ที่รัฐบาลจะใช้งบจากสามแหล่ง คืองบประมาณปี 2567 ,งบจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรหรือธกส. และงบจากร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 โดยในส่วนของงบปี 2568 มีการกันไว้ในงบกลาง ประมาณ 152,700 ล้านบาท  โดยระบุไว้ว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และกระจายเม็ดเงินในพื้นที่ต่างๆ และเพื่อรักษาระดับการบริโภคและการลงทุนในประเทศ เพิ่มสภาพคล่องแก่ประชาชนในการดำรงชีพและประกอบอาชีพ อีกทั้งยังเป็นการรักษาความสามารถในการแข่งขันของประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อัษฎางค์' ข้องใจ ม.นเรศวร จ้างฝรั่งมาบั่นทอนสถาบันพระมหากษัตริย์ หรืออย่างไร?

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ระบุข้อความว่า มหาวิทยาลัยนเรศวรจ้างฝรั่งมาบั่นทอนสถาบันพระมหากษัตริย์ หรืออย่างไ

มาแล้ว ผลงานโบว์แดงแรก 'รัฐบาลแพทองธาร'

เปิดผลสำรวจ ประชาชนพอใจ รัฐบาลบริหารจัดการท่องเที่ยว พุ่ง 61.2% พร้อมเทเสียงคาดการท่องเที่ยวปีนี้โตกว่าปีก่อน หนุนเศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง  

'ปริญญา' ชี้เป้าจับตา 'กกต.' ยุบเพื่อไทยมาตรฐานเดียวยื่นก้าวไกลหรือไม่   

'ปริญญา' มองการตีความคำว่า 'ชี้นำ-ครอบงำ' กว้าง อยู่ที่ 'กกต.-ศาลรธน.' ตัดสิน หลังคำร้อง 'ยุบเพื่อไทย' ถูกรับไว้ จับตาเดินตามแนวก้าวไกลหรือไม่

นับถอยหลังคดีตากใบ! 'ปริญญา' ชี้บทพิสูจน์ครั้งใหญ่ความเชื่อมั่นยุติธรรม

“ปริญญา” ยันต้องมีความยุติธรรม ถึงจะสร้างสันติภาพชายใต้ได้ ชี้ 'คดีตากใบ' แค่เงินเยียวยาไม่พอ รัฐบาลต้องทำเต็มที่ นำตัวผู้ต้องหากลับมาดำเนินคดี  โยนคำถามใหญ่ ขาดอายุความทำอย่างไรต่อ