'อิสระ' มอง 'รังสิมันต์' เหมือนเด็กเอาแต่ใจ กล่าวหา 'ชวน' งดประชุม กลัวแพ้เลือกตั้ง

9 ม.ค.2565 - นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา สั่งงดประชุมสภาฯ 2 สัปดาห์ ไม่ใช่เพราะการระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน แต่เพราะกลัวเเพ้เลือกตั้งซ่อม ว่า ขอเล่าเพื่อเปิดหูเปิดตานายรังสิมันต์ให้กระจ่างว่านายชวนพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะทราบว่าจะมีคนประเภทแบบนายรังสิมันต์อยู่ ที่มองทุกอย่างเป็นเรื่องลบ มองว่าการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาประเทศและบรรเทาปัญหาโควิดไม่ใช่เรื่องสำคัญ กล่าวคือ หลังจากสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้รับหนังสือจากสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ขอความร่วมมือให้ทุกหน่วยงานราชการทำงานนอกสถานที่ตั้ง (Work from Home) ให้ได้มากที่สุด และหลีกเลี่ยงการรวมตัวคน รวมถึงการประชุม โดยที่ไม่ให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการ โดยนายชวนเห็นว่า สภาฯยังมีกฎหมายค้างอยู่ จึงโทรศัพท์กลับไปถามนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯว่า ถ้างดประชุม จะเกิดความเสียหายอะไรต่อกฎหมายของรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่ายังอยู่ในห้วงเวลาที่ไม่เสียหาย เมื่อเทียบกับความเสี่ยง อีกทั้งได้โทรไปหาอธิบดีกรมควบคุมโรคด้วยตนเอง เพื่อสอบถามความเห็นในฐานะหน่วยงานทางสาธารณสุขได้รับคำตอบว่า ขอความกรุณาให้งดประชุม

นายอิสระ กล่าวอีกว่า นายชวนยังได้ให้วิปทั้งสองฝ่ายหารือจนได้ข้อตกลงร่วมกันว่าให้งดประชุมดังกล่าว อีกทั้งยังให้ตนต่อสายไปหา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน และนายสุทิน คลังแสง ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ด้วย ซึ่งทั้งสองท่านก็รายงานว่าไม่ติดขัดอะไร แม้จะมีคนไม่เห็นด้วยบ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็ยินดีให้ความร่วมมือกับส่วนรวม จึงเป็นที่มาของคำสั่งงดประชุม

นายอิสระ กล่าวอีกว่า การที่นายรังสิมันต์ กล่าวหานายชวน สั่งงดประชุมสภาฯ เพราะกลัวเเพ้เลือกตั้งซ่อมนั้น ก็เป็นการกล่าวเลื่อนลอยตามปกติวิสัยของนายรังสิมันต์ เพราะเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนเป็นคนถามนายชวนเองว่า มี ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลจากหลายพรรค ฝากให้ตนมาขอนายชวนให้สั่งงดประชุม เพราะต้องไปช่วยหาเสียงเลือกตั้งซ่อม ซึ่งพอตนไปหารือท่านก็ปฏิเสธโดยที่ตนยังพูดไม่จบประโยคด้วยซ้ำ บอกหากจะงดประชุมเพราะจะลงไปหาเสียงเลือกตั้งซ่อมเป็นไปไม่ได้ ไม่ต้องมาคุยเลย ถ้าจะมาของดประชุมด้วยเหตุผลนี้ เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมา นายชวนเป็นฝ่ายนัดประชุมพิเศษเพิ่มจากเดิม เพื่อเคลียร์งานค้างของสภาฯ ด้วยเห็นความสำคัญของภารกิจด้านนิติบัญญัติ

"ความจริงผมไม่อยากออกมาตอบโต้ให้ค่าวาทกรรมประเภทนี้ แต่จำเป็นต้องชี้แจง และแนะนำว่า ก่อนจะออกมาฟาดงวงฟาดงา นายรังสิมันต์ควรไปถามแต่ละฝ่ายก่อนว่าเหตุผลการงดประชุมที่เเท้จริงคืออะไร เพราะการเอาเรื่องไม่จริง มาเล่นการเมืองโดยใช้วาทกรรมโจมตีอีกฝ่าย เพื่อหวังให้เกิดการตอบโต้กันไปมา จะได้เป็นข่าว มันขาดวุฒิภาวะ เหมือนเด็กเอาเเต่ใจ ไม่ใช่ผู้เเทนประชาชน ไม่ใช่วิถีการเมืองแบบใหม่ที่นายรังสิมันต์เรียกร้องมาตลอด" นายอิสระ ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' งดออกเสียงญัตติส่งศาลวินิจฉัยอำนาจรัฐสภา 'ชัยธวัช' ด่าศาลรธน.

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้

แผนล่มสภาฯ! 'ก้าวไกล' แห้ว ฝ่ายรัฐบาลผนึก ผ่านรายงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ครบวงจรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น