‘สมชัย’ ชี้ผลเลือกตั้งซ่อม บ่งบอก ‘การสืบทอดทายาท-ปชช.เลือกผู้สมัครเด่น-กลไกลรัฐสู้หัวคะแนนไม่ได้’

17 ม.ค.2565-นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคเสรีรวมไทย และอดีต กกต. โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ผลการเลือกตั้งซ่อม ชุมพร สงขลา บอกอะไรเราบ้าง 1. การเมืองไทยแบบสืบทอดทายาทในครอบครัว(Family successor) กำลังหวนกลับมา  ผู้ชนะคนหนึ่งเป็นหลานภรรยา ส.ส.เก่า  อีกคนเป็นภรรยาของ ส.ส.  2.ประชาชนมีพฤติกรรมการออกเสียงโดยทุ่มเลือกผู้สมัครที่โดดเด่นสองคนสุดท้าย (two dominant candidates) ทำให้คะแนนที่หนึ่งและที่สองสูงเด่น และแตกต่างจากที่สามและที่สี่มาก 3. โครงข่ายหัวคะแนน ถูกใช้เป็นเครื่องมือหลักในการเพิ่มคะแนนของฝ่ายตน  การใช้กลไกรัฐสร้างความได้เปรียบได้ผลน้อยเมื่อเทียบกับการเลือกตั้งซ่อมครั้งก่อนหน้า  ตัวบุคคลแรงกว่ากระแส 4. การซื้อเสียง ขาดความไว้วางใจระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย  ต้องยืนยันด้วยหลักฐานการถ่ายภาพ  ทำให้ถูกจับทุจริตได้ในหลายพื้นที่ 5. ถ้าที่สามและที่สี่ ไม่ถอดใจ เก็บรวบรวมหลักฐานที่ชัดเจนส่ง กกต. เราอาจได้เห็นใบส้ม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชัย' ยุครม.รีบเห็นชอบแหล่งเงิน-การดำเนินการ 'ดิจิทัลวอลเล็ต ปชช.-ศาลรออยู่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่ปรึกษา กมธ. ติดตามงบประมาณฯ สภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

สลด! พบศพสองพี่น้อง ถูกฆาตกรรมหมกบ่อน้ำหน้าบ้าน

พ.ต.ท.ภัคดี ตันอนุกูล สว.(สอบสวน)สภ.หลังสวน จ.ชุมพร ได้รับแจ้งมีศพถูกฆาตกรรม 2 ศพทิ้งอยู่ในบ่อน้ำหน้าบ้านที่บ้านหลังหนึ่ง หมู่ 10 ตำบลนาพญา อ.หลังสวน จึงรายงาน พ.ต.อ.ธงชัย นุ้ยเจริญ รอง ผบก.ภ.จว

'สมชัย' ฟันเปรี้ยง! แหล่งที่มาของเงินดิจิทัลวอลเล็ต จาก ธกส. แค่ตัวเลข ก็คว่ำแล้ว

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า

ปชป. ตีปี๊บศึก อบจ. เหน็บกลัวโมโนเรลหาดใหญ่หายโผล่เชียงใหม่

“นิพนธ์-สรรเพชญ-มาดามเดียร์‘ เปิดเวทีระดมความคิดชาวสงขลา กระตุกรัฐบาลกระจายอำนาจ-งบประมาณให้ประชาชนออกแบบการใช้จ่าบภาษีของตัวเอง เหน็บโดนฉกงบฯ รถไฟฟ้าโมโนเรลไปโผล่เชียงใหม่

'เจ๊อ้วน' ขอโทษยอมรับกรรม! บอกผ่านลูกกรง ห้ามญาติประกันตัว-ไม่อุทธรณ์

ความคืบหน้ากรณีตำรวจจับกุม นางวันเพ็ญ ธัญญาพงศ์พานิช อายุ 62 ปี หรือ “เจ๊อ้วน” จ้างวาน นายสมชัย รัตนะ อายุ 62 ปี กับพวกอุ้มฆ่า นายขนบ สมหวัง อายุ 65 ปี หรือ “โกหมาด”