'เพื่อไทย' รอจับตาจุดยืน 'พรรคสร้างอนาคตไทย'

'สุทิน' เชื่อพรรคสร้างอนาคตไทยทำรัฐบาลอ่อนแอ ปัดตอบร่วมงานกับเพื่อไทย ชี้ต้องดูจุดยืนก่อนว่าอยู่จุดไหน

19 ม.ค.2565 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงนายอุตตม สาวนายน อดีตหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย ว่าเมื่อใกล้มีการเลือกตั้งก็จะต้องมีการเกิดขึ้นของพรรคใหม่ แต่เกิดขึ้นแล้วจะอยู่ได้หรือไม่ได้อยู่ที่การยอมรับของประชาชน ซึ่งทุกคนต้องพิสูจน์ตัวเองอีกนาน ไม่ใช่วันเปิดตัวแล้วจะชี้ชัดได้ เมื่อเปิดแล้วมีนโยบาย มีทีมงาน มีองคาพยพอย่างไร ที่สำคัญที่สุดคือคุณยืนอยู่จุดไหนของแนวคิดทางสังคม ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มาก ดังนั้นต้องรอดูเขาก่อนว่ายืนอยู่จุดไหน

เมื่อถามว่า พรรคสร้างอนาคตไทยที่เปิดตัวใหม่จะร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่ในอนาคต นายสุทิน กล่าวว่ายังเร็วไป เพราะต้องดูว่าเขายืนอยู่จุดไหน และต้องดูว่าเขามีทิศทางและนโยบายอย่างไร การจะรวมงานกันนอกเหนือจากแนวคิดแล้วนโยบายก็ต้องไปด้วยกันได้ด้วย แต่ละพรรคก็ต้องไปสัญญากับประชาชน ถ้าเขาไม่ใช้จุดขายมาใส่ในนโยบายของรัฐบาลก็ยาก ดังนั้นต้องดูไปอีก ยังเร็วไป ใครเป็นหัวหน้าพรรคก็ยังไม่รู้ เห็นแต่ว่ามีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ และนายอุตตม

เมื่อถามว่า การตั้งพรรคใหม่ ที่เหมือนแยกตัวออกมาจากพรรค พปชร.มองว่าจะทำให้ พปชร.อ่อนแอลงหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เมื่อแยกตัวออกมาก็ทำให้ พปชร.อ่อนแอในเชิงปริมาณ แต่จะมีออกมาอีกหรือไม่ ก็คงต้องตามดู เพราะไม่น่าจะจบเพียงเท่านี้ ซึ่งจากประสบการณ์อาจจะมีระลอกหนึ่ง ระลอกสอง ระลอกสามตามมา เพราะถ้าเกิดปรากฎการณ์เช่นนี้ก็จะมีเกิดขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น จะทำให้สถานการณ์ในพรรคร่วมรัฐบาลอ่อนแอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

ถึงคิว 'พปชร.' เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมฯ 'เศรษฐา' ขออย่าโยงปรับ ครม.

'เศรษฐา' บอก ถึงคิว พปชร. เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้นัดมา ขออย่าโยงเอี่ยวปมปรับ ครม. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ พูดคุยกันดี เมินแรงกระเพื่อม ย้ำยึดผลงาน