'เพื่อไทย' ค้าน เก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เต็มอัตรา

เก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

19 ม.ค.2565 - นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีรัฐบาลเตรียมจัด เก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เต็มอัตรา 100% ในปี 2565 ว่า รัฐบาลกำลังจะซ้ำเติมวิกฤติประชาชน ที่ยังมีรายได้ชักหน้าไม่ถึงหลัง ให้ล้มตายกันมากขึ้น เพราะภาษีตัวนี้จะกระทบกับผู้ประกอบการที่ยังไม่ฟื้นตัว จากผลกระทบของโรคระบาดโควิด-19

หากรัฐจะ เก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูก แล้ว จากเดิมที่เคยมีต้นทุนการทำธุรกิจที่เกิดขึ้นจากภาษีที่ดิน 10% จะเพิ่มขึ้นเป็น 100% ทันที เมื่อต้นทุนเพิ่มขึ้นจะยิ่งทำให้สินค้าอุปโภคบริโภคที่ได้รับผลพวงจากการปรับภาษีจะยิ่งแพงขึ้น และอาจกลายเป็นค่าใช้จ่ายสะสมที่สูบเลือดสูบเนื้อ ผลสุดท้ายคนที่รับกรรมคือประชาชน

นายชนินทร์ กล่าวว่า รัฐบาลที่นำโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังคงบริหารจัดการแผ่นดินแบบคงเส้นคงวา หาเงินไม่เป็น ทำได้เพียงแต่ขึ้นภาษีเอากับประชาชน ในสภาวะการณ์เช่นนี้ ผู้ครอบครองที่ดินเปล่าที่เป็นประชาชนคนทั่วไป จะหาเงินจากไหนมาจ่ายภาษีได้ เพราะบางคนตกงาน ไม่มีรายได้ มีที่ดินแต่ไม่มีทุนทำต่อ ส่วนในกลุ่มของผู้ประกอบการเอง ก็ยังไม่มีความพร้อมในการลงทุนตอนนี้ เพราะสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว โรคระบาดยังไม่มีทีท่าว่าสถานการณ์จะดีขึ้น เพราะมีรัฐบาลที่ไร้ประสิทธิภาพในการบริหารจัดการทุกด้าน

ทั้งนี้ แม้องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นถูกแช่แข็งขาดการพัฒนา เพราะขาดรายได้จากการจัด เก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง มาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว แต่ในยามวิกฤติเช่นนี้ รัฐบาลที่ดีก็ควรคิดปรับโครงสร้างการใช้งบประมาณในภาพรวม อุดหนุนเม็ดเงินมาเติมในส่วนนี้ เพื่อให้ทั้งองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น และภาคธุรกิจต่างๆ สามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้ ไม่ใช่คิดแต่ขูดรีดเอาภาษีจากประชาชนท่าเดียว

“จริงๆแล้วยังมีวิธีการอื่น ที่สามารถหางบประมาณมาอุดหนุนส่วนนี้ได้ เช่น 1.ออก พ.ร.บ.โอนงบประมาณ โยกงบจัดซื้อยุทโธปกรณ์ต่างๆที่จัดเตรียมไว้ในงบประมาณประจำปี 2565 ตลอดจนงบซื้อเครื่องบินรบ และอื่นๆ ที่เตรียมขออนุมัติในงบประมาณประจำปี 2566 รวมมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท มาเพื่ออุดหนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

2.ใช้งบฟื้นฟูเศรษฐกิจ จากงบประมาณตาม พ.ร.ก.กู้เงิน ทั้ง 2 ฉบับ รวม 1.5 ล้านล้านบาท มาชดเชยและฟื้นฟูท้องถิ่นตามวัตถุประสงค์ แทนที่จะเก็บไว้โยกไปใช้กับโครงการประชานิยมจนหมด ทั้งนี้ รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์บริหารประเทศไทยจนถังแตก สร้างเศรษฐกิจ สร้างรายได้ไม่เป็น เก่งแต่ขูดรีดค่าธรรมเนียมและภาษีเอาจากประชาชนที่หมดทางสู้ หากท่านยังคิดจะอยู่เป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิตและการทำมาหากินของประชาชนต่อ ประเทศไทยคงได้พังทั้งแผ่นดิน” นายชนินทร์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยชนะ' ฟาดเต็มหน้า 'เพื่อไทย' ดิจิทัลวอลเล็ตคืบหน้าในการหาแพะรับบาป  

“ชัยชนะ” ฟาด โครงการดิจิทัลวอลเล็ต’ มีความคืบหน้าในการหา ‘แพะรับบาป’  ชี้ ‘เพื่อไทย’ เผชิญพายุหมุนที่ไม่สามารถเดินหน้าทำโครงการได้ – แนะเอาโครงการคนละครึ่ง มาปรับปรุงแก้ไข

'นิพิฏฐ์' เย้ย 'ก่อแก้ว' ถ้าจะชวนทะเลาะ คลานออกมาจากกระโปรงอุ๊งอื๊ง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก โดยระบุว่า ก่อแก้ว พิกุลทอง ถ้าจะทะเลาะกับผม คลานออกมาจากกระโปรงอุ๊งอื๊ง

'ธนกร' เชื่อครม.ใหม่เดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนทันที ปัญหาประเทศรอไม่ได้

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนเชื่อว่า รัฐมนตรีทุกคนมีศักยภาพและประสบการณ์ในการทำงาน

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม