'ไพบูลย์' แถลงเหตุ พปชร. ขับ 'ธรรมนัส' เคลื่อนไหวร้ายแรง บีบรื้อโครงสร้างพรรค

"ไพบูลย์" แถลงพปชร. ขับ "ก๊วนธรรมนัส" พ้นพรรค เหตุขู่บีบให้ปรับโครงสร้าง ลั่นเป็นจุดแตกหักต้องตัดสินใจ ซัดเคลื่อนไหวกระทบความมั่นคงพรรคร้ายแรง เผย "บิ๊กน้อย" ยังเป็นสมาชิกพรรคอยู่

20 ม.ค.2565 - ที่รัฐสภานายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แถลงถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐมีมติขับไล่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และเลขาธิการพปชร. พร้อมด้วย ส.ส. รวมเป็น 21 คน ออกจากพรรค ว่า การประชุมเกิดขึ้นเนื่องจากมีสมาชิก นำโดย ร.อ.ธรรมนัส เสนอพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ให้มีการปรับโครงสร้างพรรคขนานใหญ่ ถ้าไม่ปรับจะเคลื่อนไหวให้พรรคเกิดความเสียหาย ซึ่งหัวหน้าพรรคเห็นว่าข้อเรียกร้องจะสร้างปัญหาเกรงจะเกิดความขัดแย้งครั้งใหญ่ จึงนัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) และส.ส.ของพรรค หารือถึงข้อเรียกร้องของ ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งที่ประชุมร่วมกก.บห. และส.ส.จำนวน 78 คน ประกอบด้วย กก.บห. 17 คน และส.ส. 61 คน เห็นว่าข้อเรียกร้องร้องดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการให้ได้ เนื่องจากจะเป็นความเสียหายทั้งระบบ

ฉะนั้น เพื่อรักษาหลักการในเรื่องความมีเสถียรภาพและความเป็นเอกภาพ พรรคเห็นว่าข้อเสนอนี้เป็นเหตุที่ร้ายแรง เข้ากับข้อบังคับของพรรค ข้อที่ 54 (5) ประกอบวรรคท้าย มีเหตุร้ายแรง จึงมีมติขับร.อ.ธรรมนัส และส.ส.กลุ่มดังกล่าว ด้วยเสียง 63 เสียง ซึ่งถือว่าเกิน 3 ใน 4 ของที่ประชุมร่วมในการขับสมาชิกออกจากพรรคขั้นตอนต่อไปทางพรรคจะได้มีการจัดตรียมเอกสารเพื่อแจ้งไปยังกกต. อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สถานะทั้ง 21คน ยังเป็นส.ส. ปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ แต่จะต้องหาพรรคสังกัดใหม่ภายใน 30 วัน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา101 (9)

นายไพบูลย์ ยืนยันว่า ข้อเรียกร้องของร.อ.ธรรมนัส ให้ปรับโครงสร้างพรรค เป็นการเคลื่อนไหวที่ร้ายแรง เพราะระบุว่าถ้าไม่ได้ตามข้อเรียกร้องก็ไม่ยอม ขัดต่อความมั่นคง เสถียรภาพ เอกภาพในพรรค ถือเป็นจุดแตกหักที่ต้องตัดสินใจ ซึ่งสมาชิกพรรคส่วนใหญ่เลือกรักษาเสถียรภาพของพรรคไว้ ส่วนอนาคตของทั้ง 21 คน จะสามารถร่วมงานกับพรรคได้อีกหรือไม่นั้น ขอให้ไปถามร.อ.ธรรมนัส เอง ไม่สามารถตอบแทนได้

ทั้งนี้ มติการขับไม่เกี่ยวข้องกับพล.อ.ประวิตร และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องนี้เป็นเรื่องของที่ประชุมร่วมเท่านั้น มั่นใจหลังจากนี้ปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคจะจบ ไม่เกิดปัญหาลักษณะนี้ขึ้นมาอีก ถึงเวลาที่จะต้องขจัดความขัดแย้งที่ฝั่งรากลึกเกินเยียวยา เชื่อมั่นว่ามติครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อพรรค พรรคจะเป็นสถาบันทางการเมืองอย่างแท้จริง รับรองพรรคดีขึ้นแน่

เมื่อถามว่า 21 ส.ส.ที่หายไป จะทำให้เสถียรภาพของนายกฯยังมั่นคงหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า สถานะของนายกฯมั่นคงอยู่แล้ว และจะมั่นคงต่อไป ภาพลักษณ์ของพรรคก็จะดีขึ้นด้วย เรายังเหลือส.ส.พรรค อีก 100 คน ส่วนที่มองว่าร.อ.ธรรมนัส ต้องการต่อรองเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) จึงเคลื่อนไหวในครั้งนี้นั้น ตนไม่ทราบ สำหรับสัญญาณการยุบสภา ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณ เพราะนายกฯก็บอกไม่เซ็นยุบสภา จะยุบได้อย่างไร

ถามถึงกระแสข่าวว่าร.อ.ธรรมนัสจะย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ โดยมีพล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ประธานยุทธศาสตร์กรรมการยุทธศาสตร์ พปชร. เป็นหัวหน้าพรรค นายไพบูลย์ยืนยันว่า ขณะนี้พล.อ.วิชญ์ ยังเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐอยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

พปชร. ยื่นร่างพรบ.ลำไย เข้าสภาฯ หวังช่วยแก้ปัญหา ลดภาระเกษตรกร

พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ , นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส และนายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ เสนอร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ลำไย พ.ศ. …

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.