'ก้าวไกล' ถามรัฐบาลเล่นอะไรกัน มัวแต่แย่งเก้าอี้ ไม่เห็นมีมาตรการแก้ของแพง

“ก้าวไกล” ตั้งกระทู้สดถามปมปัญหาของแพง รายได้ไม่ขึ้น อัดรัฐบาลมัวแต่แย่งเก้าอี้ “สุชาติ” แจงพิษโควิดทำราคาสินค้าพุ่ง

20 ม.ค.2565 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 23 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้เข้าสู่ระเบียบวาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา โดยนายจรัส คุ้มไข่น้ำ ส.ส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล ได้ตั้งกระทู้ถามรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เรื่องปัญหาค่าครองชีพสูง ราคาสินค้าแพง และปัญหาการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำว่า ประชาชนทั้งประเทศกำลังลำบาก ทั้งจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด -19 แล้วยังต้องมาเจอกับพิษเศรษฐกิจ ในยามที่บ้านเมืองกำลังวิกฤคตโควิด- 19 ประชาชนกำลังอดยากจากปัญหาปากท้องข้าวของแพง แต่ค่าแรงถูก รัฐบาลกลับมัวเล่นอะไรกันอยู่ ป่วนพรรค ย้ายพรรค แย่งเก้าอี้ แย่งโควต้า หยุดแย่งเก้าอี้ แล้วหันมาสนใจแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชนกันบ้าง

จากที่เคยทนไหว เริ่มที่จะทนไม่ไหวแล้ว เพราะทุกอย่างแพงขึ้นมาก ราคาน้ำมันก็ปรับขึ้นตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว รัฐบาลคุมราคาดีเซลแต่คนทั่วไปใช้เบนซินและแก๊สโซฮอลล์ รวมถึงค่าอาหารแพงขึ้นทุกอย่างโดยเฉพาะเนื้อสัตว์ ราคาเนื้อหมู มีการปรับราคาที่ก้าวกระโดด จนลามไปถึงราคาเป็ด ไก่ ปู ปลา และกุ้ง แม้กระทั่งซีอิ๊วขาว ทำให้ร้านอาหารตามสั่งราคาเพิ่มขึ้น กลายเป็นการเพิ่มภาระให้คนทั้งประเทศ แต่คนอยู่บ้านหลวงใช้ไฟฟ้าและน้ำฟรีอย่างพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมมนตรี และรมว.กลาโหม คงจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ ทุกครั้งที่สินค้าขึ้นราคา รัฐบาลมักอ้างราคาตลาดโลก เราเข้าใจดีว่าเป็นข้อจำกัดของรัฐบาล แต่ถ้าโทษตลาดโลกเพียงอย่างเดียวเราจะมีรัฐบาลไว้ทำไม เพราะอย่างน้อยที่สุดควรมีมาตรการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

ถามว่ารัฐบาลได้คิดมาตรการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้วหรือยัง ที่ผ่านมาประชาชนใช้เงินกู้จำนวนมาก สะท้อนให้เห็นว่าคนไทยมีรายได้ไม่พอค่าใช้จ่าย รัฐบาลจะแก้ไขปัญหารายได้ที่ไม่เพียงพอต่อรายจ่ายนี้อย่างไร มีมาตรการเพิ่มเงินในกระเป๋าประชาชนอย่างไร และสรุปแล้วรัฐบาลมีแผนจะปรับค่าแรงขั้นต่ำขึ้นหรือไม่ เมื่อไหร่และเท่าไหร่

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ชี้แจงว่า ภาพรวมสินค้าแพงนั้นในส่วนของสินค้าอุปโภคบริโภคตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด-19 ต้องยอมรับสภาพว่าค่าระวางเรือต้องขึ้นตามสภาวะของที่มีต้นทุนทางการค้า สินค้ามีการปรับราคาขึ้นลงตามราคาส่งเสริมการขายหรือโปรโมชั่นต่างๆ เป็นการแข่งขันทางการค้าในช่วงที่มีความต้องการสูง แต่กระทรวงพาณิชย์ได้ควบคุมราคาตรงนี้

ส่วนราคาสินค้าเกษตรขึ้นลงต้องดูสถานการณ์ เช่นน้ำท่วม ภัยแล้ง แนวทางที่กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลราคาสินค้า มีการติดตามราคาสินค้าทางการเกษตรและอุปโภค มีการขอความร่วมมือในการตรึงราคาจำหน่าย เช่นไข่ไก่ ซึ่งคณะกรรมการกลางมีมติเมื่อวันที่ 19 ม.ค. กำหนดราคาสินค้าควบคุม เช่นราคาเนื้อไก่ เรากำหนดราคา มีการควบคุม จัดสายตรวจออกติดตามสถานการณ์ทั้งส่วนกลางและภูมิภาค มีสายด่วนแก้ไขปัญหา

ส่วนราคาน้ำมันปรับตามราคาตลาดโลกที่มีทั้งขึ้นและลง ในส่วนของค่าครองชีพที่ไม่ได้ปรับค่าแรงนั้น ที่เกี่ยวพันกับกระทรวงแรงงาน มีไตรภาคี 3 ฝ่าย ทั้งลูกจ้าง นายจ้าง และส่วนราชการ ทั้งระดับจังหวัดและส่วนกลาง เมื่อปี 64 เราประชุม 11 ครั้งพร้อมนำข้อมูลมาประมวลผล ที่ผ่านมารัฐบาลโดยนายกฯได้สั่งการให้กระทรวงแรงงานดูแลพี่น้องแรงงาน ตั้งแต่ลดเงินสมทบประกันสังคม รวมถึงใช้เม็ดเงินม.33 เรารักกัน โครงการคนละครึ่ง และโครงการเที่ยวด้วยกัน ซึ่งการแก้ปัญหารายได้ไม่พอกับค่าใช้จ่ายนั้น กระทรวงแรงงานได้ส่งเสริมการพัฒนาทักษะฝีมือที่สูงขึ้นเพื่อให้ได้ค่าแรงที่สูงขึ้น รัฐบาลพยายามทำทุกอย่างในการเปิดคอร์สอบรมหลักสูงต่างๆ เพื่อให้มีรายได้เสริม เช่นอมรมการล้างแอร์ให้กับผู้ขับจักรยานยนต์รับจ้าง

ส่วนการแก้ไขปัญหาหนี้แพงดอกแพงนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับมอบหมายให้เข้าไปช่วยปราบปราม ส่วนเรื่องการปรับค่าแรงนั้น ตนก็อยากให้ขึ้นเหมือนกัน แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามไตรภาคี ผ่านการวิเคราะห์ว่าแต่ละจังหวัดเป็นอย่างไร และเสนอกันเข้ามา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

‘สุชาติ’ ลั่นไม่ยึดติด หลังมีชื่อนั่ง รมต. ยันปรับ ครม.อำนาจนายกรัฐมนตรี

พรรครวมไทยสร้างชาติ ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในกลไกของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้ใหญ่ของพรรคเป็นหลัก การปรับ ครม.อำนาจเป็นของนายกรัฐมนตรี

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า