'วิษณุ' เผย 24 ม.ค. ครม.ถกกฎหมายลูก 2 ฉบับ ยันเสร็จตามไทม์ไลน์

“วิษณุ” เผย 24 ม.ค.นี้ ครม.ถกกม.ลูก 2 ฉบับของรัฐบาล ก่อนชงสภาฯ ยัน เสร็จตามไทม์ไลน์ ก.ค. 65 วัดใจ ส.ว. ไฟเขียวแก้ของเก่าสมัย สนช.

21 ม.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เลื่อนจากวันองคารที่ 25 ม.ค.มาเป็นวันจันทร์ที่ 24 ม.ค.นี้ ทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จะส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง เข้าที่ประชุม ครม.ในวันนั้นหรือไม่ ว่าคิดว่าจะนำเข้าครม.ในวันดังกล่าว และเมื่อส่งสภาฯแล้ว จะเป็นการประชุมร่วมของรัฐสภาเพื่อพิจารณา

โดยตนได้ประสานงานกับนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เอาไว้ก่อนหน้านี้แล้ว และนายชวน รับปากว่าจะรีบบรรจุวาระนี้ในการประชุมร่วมรัฐสภา เพราะจะมี3 ร่าง คือ ร่างของรัฐบาล ร่างของพรรคร่วมรัฐบาล และของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่จะนำเข้าพิจารณาไปในคราวเดียวกันทั้ง 3 ฉบับ ซึ่งเนื้อหาของแต่ละฉบับก็ไม่ตรงกัน และสิ่งที่จะทำให้เรื่องนี้ล่าช้าคือ การนัดหมายประชุมร่วมรัฐสภา ซึ่งตนคิดว่าการพิจารณาวาระที่ 1 น่าจะพิจารณาในวันเดียว

ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯ ได้ปรึกษาอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกับนายกฯ และยังไม่ได้มาหารือเรื่องกฎหมายลูก ทั้งนี้ในการประชุม ครม. เพื่อพิจารณากฎหมายดังกล่าว ตนจะรายงานในที่ประชุมรับทราบ

เมื่อถามว่าการประชุมครม. ในวันที่24 ม.ค.นี้ จะกลับมาเป็นแบบองค์ประชุมเต็มคณะ แสดงว่ารัฐบาลหมดความกังวลโควิด-19 แล้วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ไม่กังวล แต่เคยหารือเมื่อประชุมครั้งที่แล้วว่า การประชุมครม. ครั้งต่อไปน่าจะกลับมาสู่รูปแบบปกติได้ และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ก็ถามอยู่หลายครั้ง ว่าเมื่อไหร่จะให้กลับมาประชุมที่ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 โดยนายกฯ บอกว่าเอาทีละขั้นตอน ให้กลับมาประชุมที่ตึกสันติไมตรีก่อน

เมื่อถามว่า ไทม์ไลน์การออกกฎหมายลูก ตอนนี้ยังเป็นไปตามเดิมที่จะเสร็จสิ้นในช่วงเดือนก.ค.นี้ ตามที่เคยระบุไว้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า วางเวลาไว้เต็มที่แบบนั้น แต่ถ้าทำได้เร็วกว่านั้นได้เป็นเรื่องดี เมื่อถามย้ำว่า ในสถานการณ์ตอนนี้จำเป็นต้องเร่งทำกฎหมายให้เร็วขึ้นหรือไม่ นาวิษณุ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับว่าใครจะยอมใครหรือไม่ ตนเคยบอกแล้วว่ากฎหมายลูก 2 ฉบับ มี 3 แบบ เนื้อหาไม่เหมือนกัน และที่สำคัญคือกกต. จะยอมให้ไปแก้ร่างกฎหมายของเขาหรือไม่ ถ้าไม่ยอมก็ต้องส่งกันไปมา และจะมีขั้นตอนอีกยาว นอกจากนี้ยังมีขั้นตอนหลังจากทำร่างกฎหมายเสร็จแล้ว ต้องขึ้นทูลเกล้าฯจะกรอบเวลาอีก 90 วัน ซึ่งเราไม่สามารถไปคาดเดาตรงนี้ได้ จึงให้นับให้เต็ม 90 วัน คือไปถึงเดือนก.ค.ทั้งนี้เรื่องการพิจารณาดังกล่าวยังเกี่ยวไปถึงวุฒิสภา เพราะต้องมาร่วมลงมติในการประชุมร่วมรัฐสภา จึงมีสิ่งที่เป็นห่วงกันอยู่คือกฎหมายลูกฉบับเก่า ที่เคยผ่านความเห็นชอบจากสมาชิกภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)และสนช.เวลานั้นมาเป็นส.ว. ตอนนี้ จึงอาจจะยังหวงของเดิม ไม่อยากให้ไปแก้ตรงนั้นก็ได้ แต่ต้องอยู่ที่มติของรัฐสภา

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป๊อด' ยังไม่ได้คุย 'บิ๊กป้อม' หลังมีเอกสารหลุดพาดพิง แซกแทรงป.ป.ช.

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีมีเอกสารหลุ

'เศรษฐา' ยันถกแกนนำพรรคร่วม ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับครม. ถ้าเกิดขึ้นก็รู้เอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ได้มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า นอกจากพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วมีเรื่องอะไรบ้าง

เปิดภาพนักการเมืองหลายพรรคร่วมประชุม 'ผู้ช่วยรัฐมนตรี'

นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 3/2567 ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมี พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ และ นายจำนงค์ ไชยมงคล ผช.รมต.ประจำ กห. เป็นประธาน

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 7)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490