'ยุทธพงศ์' ซัด พปชร. ตัวการทำสภาล่มซ้ำซาก น่าอาย

“ยุทธพงศ์” ซัด “สภาล่มซ้ำซาก น่าอาย ละเลยปัญหาประชาชน เผย พปชร.ขัดแย้งหนัก เชื่อ “ประยุทธ์” ยุบสภาก่อนเปิดศึกซักฟอก

23 ม.ค. 2565 เวลา10.00น. ที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์การเมือง เรื่องต่างๆ

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์สภาล่มบ่อยครั้ง เป็นที่น่าอับอายที่สภาล่ม มีสาเหตุมาจากความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐ

การประชุมสภาในวันที่ 19 ม.ค.มี ส.ส. ของพรรคฝ่ายรัฐบาลเสนอให้นับองค์ประชุมในสภาผู้แทนราษฎร ถือว่าเป็นเรื่องแปลก พรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล แต่กลับจัดการประชุมพรรคเพื่อจัดการปัญหาความขัดแย้งในวันเดียวกันกับที่มีการประชุมสภา ทั้งที่หน้าที่ในการรักษาองค์ประชุมสภาให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและใช้สภาทำหน้าที่แก้ปัญหาให้กับประชาชนเป็นของ ส.ส. ในวันดังกล่าวมีเรื่องนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภา คือ กองทุนกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา เป็นเรื่องของเด็กและเยาวชน แต่รัฐบาลไม่สนใจความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน เหตุใดสภาจึงต้องไปเกี่ยวข้องกับการขับ ส.ส.ออกจากพรรคด้วย

นายยุทธพงศ์กล่าวว่า ผลพวงจากความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ ทำให้เสียง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลลดลง 21 เสียง พรรคร่วมรัฐบาลเหลือ ส.ส.ในสภา 244 เสียง หักลบประธานและรองประธานสภา 3 เสียง ส่วนพรรคร่วมฝ่ายค้านมี 208 เสียง ขณะที่การพิจารณาในสภาจะต้องมีเสียงในสภากึ่งหนึ่งที่ 237 เสียงจากทั้งหมด 473 เสียง จึงถือว่าพรรคร่วมรัฐบาลมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งในสภาเพียง 4 เสียงเท่านั้น ดังนั้นจึงเชื่อว่าพลเอกประยุทธ์ อาจยุบสภาก่อนที่จะมีการเปิดสมัยประชุมสภาครั้งที่ 1/2565 ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านอาจจะมีการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติด้วย โดยเชื่อว่าหากฝ่ายค้านร่วมกันอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้วเสียงของฝ่ายรัฐบาลอาจจะไม่เพียงพอที่จะรักษาตำแหน่งเอาไว้ได้แน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พปชร. ยื่นร่างพรบ.ลำไย เข้าสภาฯ หวังช่วยแก้ปัญหา ลดภาระเกษตรกร

พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ , นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส และนายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ เสนอร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ลำไย พ.ศ. …

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน

‘ธรรมนัส’ ย้ำปรับ ครม. ในส่วน ‘พปชร.’ ยังไม่มีอะไร ลั่นไม่ตื่นเต้นศึกซักฟอก

'ธรรมนัส' ย้ำ กระแสข่าวปรับ ครม. ในส่วน พปชร. ยังไม่มีอะไร บอก ไม่ตื่นเต้นเวทีอภิปรายทั่วไป มั่นใจ ประชุม ครม.พะเยา ราบรื่นเหตุเตรียมตัวมา3เดือน

รังสิมันต์รีบออกตัว! ปัดข่าวดอดไปบ้าน 'บิ๊กป้อม'

'โรม' ลั่นไม่ใช่ผมแน่นอน ดอดพบ 'บิ๊กป้อม' เหน็บ สส.พปชร.เข้าบ้าน 'ประวิตร' ครบหรือไม่ ขอตรวจสอบก่อนจริงหรือไม่ สับพวกงูเห่ามีราคาที่ต้องจ่าย ให้ดูบทเรียนสอบตกยกแข่ง