พท.บี้ 'บิ๊กตู่' เร่งกำหนดไทมไลน์คืนอำนาจให้ประชาชน!

'สมคิด' บี้ 'บิ๊กตู่' บอกไทม์ไลน์ให้ชัด คืนอำนาจให้ประชาชนช่วงไหน อัด 'วิษณุ' แกล้งโง่ เชื่อหากยุบสภา มีทางออกเรื่องกฎหมายเลือกตั้งใหม่

26 ม.ค.2565 - นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า การที่สภาผู้แทนราษฎรล่มบ่อยๆ สะท้อนถึงความไม่มีเสถียรภาพของรัฐบาล เป็นรัฐบาลเป็ดง่อยที่ไม่สามารถทำอะไรได้ กลายเป็นว่า รัฐบาลเป็นตัวถ่วงของประเทศ เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมต้องคิดให้ดี เพราะถ้ารัฐบาลง่อนแง่นหรืออ่อนแอไม่สามารถทำอะไรได้ นักลงทุนก็ไม่กล้ามาลงทุน เพราะไม่เชื่อมั่นในนโยบายของรัฐบาล สถานการณ์ที่เกิดขึ้นของรัฐบาล เมื่อพรรคร่วมรัฐบาลไม่มีความสามัคคี ก็ไม่ต่างจากภูเขาไฟที่กำลังจะระเบิดซึ่งจะส่งผลกระทบกับประชาชนทั้งประเทศ หาก พล.อ.ประยุทธ์ ยังคงไม่ยอมรับและดันทุรังจะยึดติดกับอำนาจต่อไป ประเทศจะไม่ได้อะไรเลยมีแต่เสียกับเสียและจะกระทบกับประชาชนในวงกว้าง

นายสมคิดกล่าวว่า ปัญหาที่ตามมาคือการกระทำของรัฐบาลทำให้สภาเสื่อมไปด้วย เพราะประชาชนยิ่งมองว่า ฝ่ายการเมืองเล่นเกมการเมือง จริงๆ แล้วปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากรัฐบาล ที่สำคัญที่เป็นผลพวงของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ทำให้ฝ่ายการเมืองอ่อนแอ ทำให้ฝ่ายข้าราชการเข้มแข็ง ยิ่งรัฐบาลมาจากการรัฐประหารไม่ได้มาจากประชาชน จึงมองไม่เห็นหัวประชาชน มองเห็นอำนาจของฝ่ายข้าราชการประจำ ปัญหาจึงเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก

“พล.อ.ประยุทธ์ควรเร่งคืนอำนาจให้ประชาชน กำหนดไทม์ไลน์เลยว่าจะคืนอำนาจให้ประชาชนเมื่อไหร่ เพราะยิ่งปล่อย ไว้นาน ประชาชน ยิ่งหมดศรัทธาในรัฐบาล อย่าลากอำนาจต่อไปเลยจะส่งผลให้ประชาชน ลำบากมากขึ้น ส่วนที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี อ้างว่ายุบไม่ได้ เพราะยังไม่ได้แก้กฎหมายว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ส. เป็นการพูดเพื่อซื้อเวลาเท่านั้น หากมีการยุบสภา กกต.สามารถออกข้อกำหนดตามรัฐธรรมนูญได้ นายวิษณุอย่าแกล้งโง่ เพื่อดึงเวลารัฐบาลเพราะเจตนาของรัฐบาลชัดเจนว่าต้องการประวิงเวลาการอยู่ในอำนาจต่อไป นายวิษณุไม่ควรแกล้งตีมึนในเรื่องนี้”นายสมคิดกล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า