'ชวน' รอคุยวิปสองฝ่าย เคาะวันซักฟอก ปัดตอบยุบสภาฯ บอกอย่าสมมุติ

"ชวน" ปัดตอบยุบสภา ทำเลือกตั้งมีปัญหา เผยตรวจสอบญัตติฝ่ายค้านยื่นซักฟอกตาม ม.152 แล้ว รอคุยวิปสองฝ่าย เคาะวันถกอภิปราย

27 ม.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา152 ว่า ได้ตรวจสอบญัตติที่ฝ่ายค้านยื่นขอเปิดอภิปรายเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเรียบร้อย แต่ยังไม่ได้มีการบรรจุในระเบียบวาระต้องหารือกับวิปทั้ง2ฝ่ายอีกครั้ง และคณะรัฐมนตรี(ครม.) ยังไม่ได้ประสานมา ขณะนี้มีเวลาเหลืออีก4สัปดาห์ก่อนที่จะมีการปิดสมัยประชุม28ก.พ.นี้ ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องวันเวลาในการอภิปราย เพียงแต่รับทราบความเห็นตามที่ผู้นำฝ่ายค้านได้เสนอให้มีการเปิดอภิปรายช่วงกลางเดือนก.พ.นี้ อย่างไรก็ตามขณะนี้มีร่างพ.ร.บ.ค้างอยู่ในการพิจารณาของรัฐสภา2เรื่อง ส่วนร่างพ.ร.บ.ของรัฐบาลไม่มีค้าง

เมื่อถามว่าไม่น่าจะมีกฎหมายค้างในสมัยประชุมนี้ใช่หรือไม่ เพราะองค์ประชุมดูง่อนแง่น ประธานสภาฯ กล่าวว่า ตัวร่างพ.ร.บ.ที่เป็นส่วนสำคัญในกลไกการบริหารจะเห็นว่าผ่านไปได้หมด แต่เรื่องที่ค้างจริงๆคือญัตติประมาณ 100 กว่าเรื่อง โดยในสัปดาห์หน้าจะมีการเพิ่มวันประชุมเพื่อพิจารณาญัตติที่กมธ.พิจารณาแล้วเสร็จ เพื่อให้เป็นผลงานของส.ส. เนื่องจากบางเรื่องใช้เวลาพิจารณาเป็นปี ดังนั้นขั้นสุดท้ายคือขอความเห็นชอบ ลงมติ แล้วส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่าในช่วงที่มีการทำกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง และพรรคการเมือง หากมีการยุบสภา หรือลาออก จะส่งผลใดหรือไม่ เนื่องจากมีการประกาศแก้ไขรัฐธรรมนูญ รายมาตรา เกี่ยวกับบัตรเลือกตั้ง2ใบไปแล้ว ประธานสภาฯ กล่าวว่า อย่าไปสมมุติ เพราะเรื่องยังไม่เกิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พท. ลุยเต็มสูบ! กล่อมหัวหน้าพรรคร่วม ล็อบบี้ สว. แก้ รธน. โละจริยธรรมสุดซอย

'ภูมิธรรม' เตรียมนัดพรรคร่วมรัฐบาลสัปดาห์หน้า หารือแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา พร้อมล็อบบี้ สว. ปัดแก้เพื่อประโยชน์ตัวเอง ไม่หวั่นร่วงในชั้นทำประชาติ เชื่อ ปชช. ไม่อยากเห็นเครื่องประหารทางการเมือง

'วันนอร์' แบ่งงาน 2 รองประธานสภาฯ 'พิเชษฐ์-ภราดร'

'วันนอร์' แบ่งงานให้ 2 รองประธานสภาฯ แล้ว 'พิเชษฐ์' คุมกระทู้-ญัตติ -​อาคารสถานที่ -สส.​ลาประชุม ส่วน 'ภราดร' กลั่นกรองร่างกฎหมาย-งานพีอาร์-ทีวีรัฐสภา

'วิสุทธิ์' ลั่นรับไม่ได้ สุราก้าวหน้าฉบับ สส.เท่าพิภพ ให้ต้มเหล้าดื่มเอง แจกจ่ายในหมู่บ้านได้

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต ที่เริ่มพิจารณาเมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) และจะลงมติสัปดาห์หน้า

โฆษก พปชร. ลั่นจากนี้ทำหน้าที่ฝ่ายค้านเต็มที่ ขวางแก้รธน. ปมจริยธรรมนักการเมือง

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย กรรมการบริหารและโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานในฐานะพรรคฝ่ายค้านว่า ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาไม่ได้มีการตอบโต้อะไร