สะเทือนเก้าอี้นายกฯ! ผลเลือกตั้งซ่อม กทม. ชี้ชัด 'ไม่เอาประยุทธ์' ชนะฝ่ายหนุน

‘เทพไท’ ชี้ผลเลือกตั้งซ่อม กทม. เขต 9 วัดเรตติ้ง ‘บิ๊กตู่’ สะท้อนชัดฝ่ายไม่เอาประยุทธ์ชนะฝั่งหนุน เชื่อกระทบสถานะนายกฯ แน่ พร้อมยินดีกับ ‘สุรชาติ’

31 ม.ค. 2565 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ผลการเลือกตั้งซ่อม เขตจตุจักร-หลักสี่ ฝ่ายไม่เอาประยุทธ์ ชนะฝ่ายหนุนประยุทธ์ พรรคซ้ายจัด คะแนนชนะพรรคขวาจัด

ผมเคยแสดงความเห็นไว้ล่วงหน้าแล้วว่า ผลการเลือกตั้งซ่อมเขต 9 (จตุจักร-หลักสี่) ในครั้งนี้ จะเป็นดัชนีชี้วัดความนิยม ในตัวพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ระดับหนึ่ง เพราะระหว่างมีการหาเสียงรณรงค์หาเสียงนั้น มีพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ได้แบ่งออกเป็น 2 ขั้วอย่างชัดเจน กล่าวคือ กลุ่มพรรคการเมืองที่ประกาศจุดยืนไม่เอาพลเอกประยุทธ์ เช่น พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคไทยศรีวิไลซ์ และมีพรรคการเมือง ที่ประกาศจุดยืนสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป เช่น พรรคพลังประชารัฐ พรรคไทยภักดี และพรรคกล้า

เมื่อผลการเลือกตั้งซ่อมออกมาแล้ว ถ้านำคะแนนของฝ่ายที่ไม่เอา พลเอกประยุทธ์ ทั้ง 3 พรรคมารวมกัน คือ พรรคเพื่อไทย 29,416 คะแนน พรรคก้าวไกล 20,361 คะแนน พรรคไทยศิวิไลซ์ 244 คะแนน รวมทั้งหมด 50,021 คะแนน ส่วนพรรคที่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปคือ พรรคกล้า 20,047 คะแนน พรรคพลังประชารัฐ 7,906 คะแนน พรรคไทยภักดี 5,987 คะแนน รวมทั้งหมด 33,940 คะแนน ถ้าวิเคราะห์จากตัวเลขของคะแนนผ่านพรรคการเมืองทั้ง 2 กลุ่มแล้ว จะเห็นได้ชัดว่า คนกรุงเทพฯ ในเขต 9 คือ เขตจตุจักร เขตหลักสี่ เลือกพรรคที่ไม่เอาพลเอกประยุทธ์ มากกว่าเลือกพรรคที่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ มากพอสมควร ซึ่งอาจจะกระทบต่อสถานะการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้

อยากจะตั้งข้อสังเกต ในเรื่องการรณรงค์หาเสียงของพรรคการเมืองอย่างน้อย 2 พรรค ที่เรียกกันว่า พรรคขวาจัด คือพรรคไทยภักดี ได้คะแนน 5,987 คะแนน ส่วนพรรคที่เรียกกันว่า พรรคซ้ายสุดขั้ว คือพรรคก้าวไกล ได้ 20,361 คะแนน ถ้าพิจารณาจากคะแนนนิยมของพรรคการเมือง 2 พรรคนี้ น่าจะอธิบายเหตุผลทางการเมืองในบางประเด็นได้พอสมควร

ผมขอแสดงความยินดีกับ คุณสุรชาติ เทียนทอง และพรรคเพื่อไทย ที่ได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชนชาวเขตจตุจักร เขตหลักสี่ ในครั้งนี้ขออวยพรให้ประสบความสำเร็จ ในการทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประชาชนอย่างแท้จริง และขอให้กำลังใจกับผู้พ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ขอให้เตรียมตัวเตรียมความพร้อม เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งต่อไป ที่อาจจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ก็เป็นไปได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.