นกแก้วอาย! ไพบูลย์ย้ำเลือกตั้งแค่เขตเดียวไม่กระทบอีก 399 เขต

ไพบูลย์ท่องคาถา พปชร.เรียบร้อยดี แค่เลือกตั้งแค่เขตเดียวไม่กระทบอีก 399 เขต เมินเสียงวิจารณ์พรรคแตก เย้ยพูดตั้งแต่แรกๆ พอกันกับเรียกร้องให้ยุบสภา ยันเลือกตั้งใหญ่ มี.ค.2566

02 ก.พ.2565 - นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุม ส.ส.พรรคถึงสถานการณ์ภายในพรรคภายหลังแพ้การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขตหลักสี่-จตุจักร ว่าเรียบร้อยดี ไม่มีอะไร เพราะการเลือกตั้งซ่อมดังกล่าวเป็นเพียง 1 เขต ใน 400 เขตเลือกตั้ง ซึ่งการเลือกตั้งครั้งใหญ่คราวหน้ามี 400 เขต ดังนั้นจึงเหลืออีก 399 เขต แต่ต้องถือว่าหนึ่งเขตดังกล่าวเป็นข้อมูลให้กับทางพรรค ไม่ได้มีผลกระทบอย่างที่เป็นนัยสำคัญใดๆ จากนี้พรรคจะต้องทำงานในการดูแลประชาชนหนักขึ้น และทำทุกอย่างเพื่อประเทศ การเลือกตั้งใหญ่ครั้งหน้าต้องรออีกปีกว่า ซึ่งยังมีเวลาที่รัฐบาลจะได้ทำงาน เชื่อมั่นว่าจะไม่มีการยุบสภา และจะอยู่จนครบวาระ และจะมีการเลือกตั้งใหญ่เดือน มี.ค.ปี 2566 ซึ่งพรรคก็มีความพร้อมเลือกตั้งใน 400 เขต คิดว่าทุกอย่างไม่มีปัญหา หรืออะไรที่น่าเป็นห่วง ซึ่งทุกพรรคก็เป็นเช่นนี้ หลังการเลือกตั้งก็มีวิพากษ์วิจารณ์กันไปตามปกติ

เมื่อถามว่าผลการเลือกตั้งซ่อมเขตหลักสี่-จตุจักร อยู่ใน กทม.อาจสะท้อนความนิยมของคน กทม.ที่มีต่อ พปชร.
นายไพบูลย์กล่าวว่า จะมองอย่างไรก็ได้ แต่ก็เป็นเพียงหนึ่งเขตการเลือกตั้ง อย่างไรก็เสียพรรคก็ยังมี ส.ส.กทม. อีก 11 คน บริบทของแต่ละเขตเลือกตั้งแตกต่างกัน และมั่นใจว่าการเลือกตั้งใหญ่ครั้งหน้าพรรคมีความสามารถเข้าไปอยู่ในใจของประชาชนได้อย่างแน่นอน

ถามถึงกรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าพรรคจะแตกก่อนมีการเลือกตั้งรอบหน้า นายไพบูลย์ กล่าวว่า ก็พูดกันมาตั้งแต่ตั้งพรรค หลังเลือกตั้งปี 2562 ก็พูดมาตลอด พอกันกับที่เรียกร้องให้ยุบสภา ที่พูดตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ เรียกร้องมาตั้ง 3 ปีแล้ว สงสัยต้องเรียกร้องไปจนถึงปีที่ 4 ส่วนพรรคไม่มีอะไร เดินหน้าได้อยู่แล้ว อย่าคิดเยอะ พรรคการเมืองก็มีปฏิปักษ์อยู่แล้ว แม้กระทั่งคนที่เหมือนจะเป็นมิตร แต่ก็มีการแข่งขัน ดังนั้น ต้องรอให้มีการเลือกตั้งครั้งต่อไป

ถามว่าฝ่ายค้านระบุหากพรรค พปชร.ยังไม่มีการปรับเปลี่ยน พรรคจะมี ส.ส.ต่ำกว่า 50 คน นายไพบูลย์ กล่าวว่า เขาก็พูดไป ซึ่งพรรคต้องมีการแข่งขันกัน ก็ต้องพูดจาให้ร้ายกับพรรคที่เป็นคู่แข่งที่มีความสามารถ เป็นการดิสเครดิตทางการเมือง แต่พรรคของเราไม่ทำแบบนั้น

ถามต่อว่ามองหรือไม่ว่าคะแนนนิยมในตัวนายกฯ ลดลง นายไพบูลย์ กล่าวว่า ก็เป็นเพียงแค่ 1 เขตเลือกตั้ง แต่เราก็ต้องนำมาคิดแต่จะนำมาตัดสินเขตที่เหลือทั้ง 399 เขตนั้นไม่ได้ ต้องดูเป็นเขตๆ ไป สมัยที่พรรคชนะในการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดขอนแก่น พรรคเพื่อไทยไม่เห็นจะออกมาพูดว่าเพื่อไทยจะล่มสลาย ดังนั้นการวิพากษ์วิจารณ์จึงเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับการเมือง

ถามถึงผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. ที่พรรคพลังประชารัฐ ได้คะแนนต่ำในเขตทหาร ต่ำกว่าพรรคก้าวไกล นายไพบูลย์ กล่าวว่า เขตนี้มีบริบทที่แตกต่างจากเขตอื่นมาก

ถามด้วยว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และอดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊ก ว่าศัตรูของศัตรูคือมิตร นายไพบูลย์ กล่าวว่า อย่าคิดเยอะเป็นการเมืองก็พูดกันไป ไม่มีสาระที่พรรคจะนำมาเป็นเรื่องภายในพรรค มีงานอีกมากที่จะต้องทำต่อ ต้องดูแลประชาชน ยืนยันไม่กระทบเสถียรภาพของรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลและสภาจะอยู่ไปอีกปีกว่า แต่ส่วนผู้ที่เรียกร้องให้ยุบสภา ตนเองเห็นใจ เพราะเรียกร้องตั้งแต่ปีแรก ห่วงว่าจะอึดอัดจนทนไม่ไหว ถ้าทนไม่ได้ก็ลาออกไป ไม่เป็นไร

ส่วนกรณีที่มีการร้องเรียนคณะกรรมการบริหาร(กก.บห.)มีมติส่งนายสิระ เจนจาคะ ลง ส.ส.ตั้งแต่แรกทั้งที่ขาดคุณสมบัติอาจถึงขั้นยุบพรรค นายไพบูลย์ กล่าวว่า ดูข้อกฎหมายแล้วไม่มีอะไรเกี่ยวพันธ์กับคณะ กก.บห. ที่จะนำไปสู่การยุบพรรค จึงไม่หนักใจหรือห่วงอะไรทั้งสิ้น รวมถึงความผิดของหัวหน้าพรรคที่รับรอง ก็ไม่น่าเป็นห่วง เพราะ กกต.ก็ยังรับรอง แต่เมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าให้นายสิระพ้นจาก ส.ส. ก็ต้องเป็นไปตามนั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

'บิ๊กป้อม' ประชุมใหญ่พปชร.ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส'

'บิ๊กป้อม'นั่งหัวโต๊ะประชุมใหญ่พรรค ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส' แย้ม ส่งรายชื่อเดียวนั่ง รมต. แต่ไม่ใช่ 'อรรถกร' ก่อนแก้เกี้ยวไม่รู้ ไม่บอก โยนถามนายกฯ

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด