'สุทิน' ชี้ด่ารัฐบาลแค่ 2 วันน้อยไปยังไม่หายมัน

'สุทิน' โอดรัฐบาลให้อภิปรายทั่วไปแค่ 2 วันน้อยไป ชี้ปัญหาประเทศใหญ่และกว้างกว่าเดิม อย่าขี้เหนียวเวลาย้ำ ขอเวลาอภิปราย 36 ชม.

02 ก.พ.2565 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมวิปฝ่ายค้านถึงความพร้อมในการเตรียมอภิปรายทั่วไปไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า เราเตรียมตัวมาตลอด เริ่มตั้งแต่เปิดประชุมสภาสมัยนี้ เพราะจะเห็นได้ว่าเราจะยื่นอภิปรายตั้งแต่ต้นสมัยประชุม แต่ก็เลื่อนมาจนถึงเกือบปิดสมัยประชุม ฉะนั้น ระหว่างที่เราเลื่อนมาก็มีการเตรียมความพร้อมและเก็บข้อมูลมาตลอด วันนี้จะสรุปถึงสาระที่ใช้สำหรับอภิปราย เหลือเพียงวันและเวลาที่ชัดเจน เพื่อจัดบุคคลในการอภิปราย ซึ่งคนของเราพร้อมและมีคนเยอะกว่าเวลาที่จะได้พูดด้วยซ้ำ

เมื่อถามว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) กำหนดจะอภิปรายวันที่ 17-18 ก.พ. มองว่าเพียงพอต่อการอภิปรายหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า จากนี้ไปมีเวลาสบายๆ ไม่ได้มีวาระอะไรมาก ฉะนั้น เรื่องสำคัญอย่างความทุกข์ยากของประชาชนและประเทศ อย่าไปขี้เหนียวเวลา เรามีเวลาเหลือ 4-5 วัน และรัฐบาลก็บอกว่าพร้อมจะตอบทุกเรื่อง คิดว่าเวลา 2 วันน้อยไป เราเคาะกันคือ 36 ชั่วโมง จะกี่วันก็แล้วแต่ แต่เราขอเวลาเท่านี้เราจะทำงานได้ดี คิดว่ารัฐบาลควรเปิดให้พูด เพราะปัญหาใหญ่และกว้างกว่าเดิม สาระที่เราจะอภิปรายก็มากกว่าทุกครั้ง

ถามว่า ฝ่ายค้านมีการแบ่งจำนวนคนที่จะอภิปรายแล้วหรือยัง นายสุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้แบ่ง เพราะต้องดูเวลาในการอภิปรายก่อนว่าจะได้เวลาจัดสรรมาเท่าไหร่ และค่อยมาแบ่งเวลาถึงจะรู้ว่าแต่ละพรรคจะใช้กี่คนพูด ซึ่งวันนี้ตอนประชุมวิป 3 ฝ่าย ในเวลา 14.00 น. ก็คงรู้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี