'สุวัจน์' ให้พรรคคิดนโยบายเศรษฐกิจรับศึกเลือกตั้งใหญ่

'สุวัจน์' จี้รัฐบาลเร่งคุยพรรคร่วม ทำเสถียรภาพให้มั่นคงเพื่อคลอดมาตรการแก้ไขปัญหาในช่วงโค้งสุดท้าย รับให้พรรคเตรียมพร้อมรับเลือกตั้งสนามใหญ่แล้ว โดยเฉพาะการสร้างนโยนบายเศรษฐกิจที่โดนใจ

02 ก.พ. 2565 - นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) วิเคราะห์สถานการณ์การเมือง ว่าการเมืองปีนี้เป็นปีที่เหมือนกับพรรคการเมืองที่ประเมินกันแล้วว่าเป็นปีสุดท้าย โค้งสุดท้ายแล้วของอายุรัฐบาลเทอม 4 ปี ฉะนั้นก็จะเป็นบรรยากาศอย่างนี้ มีการเตรียมผู้สมัคร มีการเปิดตัวพรรคการเมือง มีการเตรียมพรรคการเมือง และบังเอิญมีการเลือกตั้งซ่อมเกิดขึ้น ก็เลยมีการอุ่นเครื่องเหมือนเทนนิสแกรนแสลม อุ่นเครื่องเพื่อชิมลางบ้าง จะได้ทดสอบความนิยม ทดสอบนโยบายต่างๆ คิดว่าเป็นบรรยากาศที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งใหญ่ แต่ไม่ทราบว่าจะเลือกตั้งใหญ่จะมีเมื่อไหร่ ฉะนั้นบางทีมีเลือกตั้งซ่อม คนนั้นแพ้ คนนั้นชนะคิดว่าก็เหมือนกีฬา มีแพ้ มีชนะ แต่การที่เรามีการเลือกตั้งซ่อม มีการอุ่นเครื่องก่อนมันก็ดีอย่าง เหมือนกับทำให้เราได้ตั้งหลักกันว่าสิ่งที่ผ่านมา และขณะนี้ทัศนคติทางการเมืองพี่น้องประชาชนคิดอะไร แต่ละพรรคการเมืองก็จะได้ไปปรับปรุงบทบาทหน้าที่ เพราะว่าการแข่งขันนั่นคือสนามใหญ่ เลือกตั้งซ่อมก็เหมือนกับสนามเล็กอุ่นเครื่อง

“เสถียรภาพในพรรคใหญ่แกนนำรัฐบาลจะส่งผลต่อการยุบสภาช่วงปลายปีนี้หรือไม่นั้น ไม่ทราบ แต่เสถียรภาพของรัฐบาลต้องดูให้ดี อย่างตอนนี้เรากำลังแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจกัน แต่ว่าบางทีเราประชุมสภาไม่ได้ สภาล่ม นับองค์ประชุมไม่ครบ อันนี้ถือว่าเป็นสัญญาณที่ไม่ดีใจการแก้ไขปัญหาของประเทศ พี่น้องประชาชนคาดหวังว่ากลไกของสภาจะมาแก้ไขปัญหา แต่พอเสถียรภาพรัฐบาลบางทีเหมือนกับไม่มั่นคงนักก่อให้เกิดการทำงานในสภาที่ไม่ราบรื่นก็ไปกระทบกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ฉะนั้นคิดว่ารัฐบาลจะอยู่ยาวแค่ไหนไม่ทราบ แต่ว่าเสถียรภาพต้องรีบแก้ไขเป็นการด่วน เพื่อให้ตัวเลขต่างๆ นิ่งแล้วอย่างน้อยกลไกของสภาทำงานได้ ถ้าเกิดกลไกของสภาทำงานไม่ได้ก็จะเป็นอุปสรรคในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ”

นายสุวัจน์กล่าวต่อว่า พรรคแกนนำกับพรรคร่วมรัฐบาลต้องหารือกันอย่างใกล้ชิดในสถานการณ์อย่างนี้ เพื่อที่จะได้ประคองให้รัฐบาลทำงานแก้ไขให้เต็มที่ ส่วนจะยุบสภา จะเลือกตั้งเมื่อไหร่ก็ว่ากันไป แต่เวลาที่เหลืออยู่ทุกวัน เวลา ทุกนาทีมีค่าสำหรับเศรษฐกิจและความสุขของพี่น้องประชาชน ส่วนเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ช่วงโค้งสุดท้ายหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี ไม่ทราบว่าท่านจะคิดอย่างไร ส่วนพรรคชาติพัฒนาพร้อมเลือกตั้งแล้วนั้น เชื่อทุกพรรคการเมืองตอนนี้ก็เตรียมพร้อมกันหมดแล้ว

“พรรคชาติพัฒนาเตรียมพร้อม ทั้งเรื่องนโยบายเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเราจะให้ความสำคัญนโยบายเศรษฐกิจมากก็คิดว่า 2 ปีที่ผ่านมาจากปัญหาโควิด เราบอบช้ำเรื่องเศรษฐกิจ พี่น้องประชาชนเดือดร้อนกันมาก ผู้ประกอบการต่างๆ ชาวไร่ ชาวนา รากหญ้าต่างๆเดือดร้อนกันจริงๆ ฉะนั้นอยากให้ทุกพรรคช่วยกันคิดนโยบายเศรษฐกิจที่โดนใจแล้วแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน ไม่จำเป็นต้องพรรคชาติพัฒนา แต่ทุกพรรคการเมืองช่วยกันคิด ช่วยกันนำเสนอ อย่างน้อยให้พี่น้องประชาชนเห็นว่าการเมืองได้ช่วยกันแล้วหันหน้าเข้าหากัน สร้างสรรค์นโยบายดีๆ เพื่อมาแก้ไขปัญหาหลังโควิด ฉะนั้นการเลือกตั้งครั้งหน้านี้คิดว่าที่พี่น้องประชาชนจะโฟกัสว่านโยบายเศรษฐกิจในการแก้ไขปัญหาจะเป็นอย่างไรมากที่สุด”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย