'ชลน่าน' รับคำร้องคุ้ยคิงส์เกตโวอาจเป็นจุดเปลี่ยนรัฐบาล

เครือข่าย ปชช. ยื่นหนังสือฝ่ายค้าน ขอให้ตรวจสอบกรณีคิงส์เกต หวั่น ประยุทธ์ นำผลประโยชน์ชาติไปแลกเปลี่ยนคดี หมอชลน่านเด้งรับทันควันโวเป็นประเด็นเปลี่ยนรัฐบาล

02 ก.พ.2565 - ที่รัฐสภา พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายชัยธวัธ ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ ร่วมรับหนังสือจาก น.ส.จุฑามาส ศรีหัตถผดุงกิจ ตัวแทนเครือข่ายเครือข่ายประชาชนผู้เป็นเจ้าของแร่ เพื่อขอให้สภาผู้แทนราษฎรดำเนินการตรวจสอบรัฐบาลกรณี บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด เนื่องจากมีกระแสข่าวแพร่สะพัด ตัวแทนรัฐบาลไทยได้เจรจากับบริษัทคิงส์เกตฯ มีข้อกังวลอาจจะนำผลประโยชน์ของชาติไปแลกเปลี่ยนไม่ต้องชดใช้ค่าเสียหาย เป็นเหตุให้คณะอนุญาโตตุลาการ เลื่อนอ่านคำวินิจฉัยชี้ขาด จากเดิม 31 ม.ค. เป็นเลื่อนออกไปไม่มีกำหนด

น.ส.จุฑามาสกล่าวถึงปัญหาผลกระทบที่อาจจะทำให้ประเทศชาติเสียประโยชน์ได้ โดยความบกพร่อง คือ 1.การประกอบกิจการเหมืองทองคำคิงส์เกตในนามบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) คือ การมีส่วนร่วมของประชาชน และชุมชน ในการประกอบกิจการเหมืองทองคำดังกล่าวที่รอยต่อ 3 จังหวัด คือ จ.พิจิตร เพชรบูรณ์ และพิษณุโลก ถูกกดให้อยู่ในระดับต่ำมาโดยตลอด เพราะไม่มีมาตรการทางสังคมและการมีส่วนร่วมของประชาชน และชุมชน ที่บังคับใช้เป็นการเฉพาะ มีแต่การปรึกษาหารือในระดับแจ้งเพื่อทราบ 2.ระดับความรับผิดชอบต่อสังคม และการพัฒนาชุมชนของเจ้าของกิจการอยู่ในระดับต่ำ 3.เป็นการทำเหมืองโดยไม่มีแนวกันชนที่ต้องรักษาระยะห่างระหว่างชุมชนกับเขตเหมืองแร่ และ 4.เป็นการทำเหมืองที่หลีกเลี่ยงหรือหาช่องโหว่ของกฎหมาย เพื่อไม่สร้างหลักประกัน และแผนปฏิบัติการในการฟื้นฟูเหมืองที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม

น.ส.จุฑามาสกล่าวว่า การให้คิงส์เกตได้รับอนุญาตประทานบัตรให้กลับมาทำเหมืองใหม่ตามข่าวที่ออกมาในช่วง 2 - 3 วันนี้ ซึ่งเป็นการได้รับอนุญาตประทานบัตร และการอนุญาตผลประโยชน์อื่น ที่เกินไปกว่าข้อพิพาทในชั้นอนุญาโตตุลาการ เพื่อแลกกับการที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ต้องถูกอนุญาโตตุลาการมีคำสั่งชี้ขาดให้ต้องแพ้คดี ซึ่งต้องเสียค่าปรับประมาณ 24,750 ล้านบาท ตามอัตราแลกเปลี่ยนในปัจจุบัน โดยเครือข่ายประชาชนผู้เป็นเจ้าของแร่พบข้อมูลว่าผลประโยชน์ที่ได้เกินไปกว่าข้อพิพาท ด้วยเหตุผลนี้เครือข่ายฯ ต้องการให้กลไกฝ่ายนิติบัญญัติ ทำการตรวจสอบอำนาจรัฐที่ฉ้อฉลของฝ่ายบริหาร ในการสั่งให้เหมืองทองคำคิงส์เกตกลับมาเปิดได้ใหม่ โดยขอให้นำปัญหานี้ไปอภิปรายซักฟอกรัฐบาล รวมถึงหาข้อมูลข้อเท็จจริงในกระบวนการอนุญาโตตุลาการที่ถูกปกปิดไว้มาเปิดเผยสู่สาธารณะเพื่อทำให้สังคมไทยโปร่งใสขึ้น

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ข้อเรียกร้องเรื่องเหมืองทองอัครา สอดคล้องกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน เราจะนำเข้าสู่กลไกทางสภา ตามความประสงค์ของทางเครือข่ายฯ เรื่องนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านให้ความสนใจ นำเข้าสภามาตั้งแต่ปี 2562 รวมทั้งได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ด้วยเมื่อปี 2563 - 2564 เพราะเห็นว่าเป็นการใช้กฎหมายที่ออกโดยหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งเป็นกฎหมายเผด็จการ ไม่ผ่านกระบวนการนิติบัญญัติ บังคับใช้เอง และตีความกฎหมายเอง ดังนั้น เราจะทำหน้าที่ตรวจสอบอย่างเข้มข้น ได้เขียนญัตติอภิปรายทั่วไป เรื่องเหมืองทองอัครา เพื่อเป็นประเด็นที่จะนำไปสอบถามซักฟอก พล.อ.ประยุทธ์ ส่วนกลไกทางสภาที่สามารถดำเนินการได้ก่อน คือการตั้งกระทู้สดถามนายกฯ และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้จะลงพื้นที่รับฟังความเห็นในนามพรรคร่วมฝ่ายค้าน และจะนำเรื่องเข้าคณะ กมธ.ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเชิงลึก เรื่องนี้อาจเป็นเรื่องที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล เพราะเป็นคดีอยู่ในอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ไม่มีใครยอมเอาทรัพย์สมบัติชาติไปแลกกับผลประโยชน์ของ พล.อ.ประยุทธ์ เราจะขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย