สภาฯ ตีตกรายงานศึกษาขุดคลองไทย 'เพื่อไทย' ประสานเสียงค้าน อ้างข้อบังคับไม่ให้โหวต

สภาฯ ตีตก รายงานศึกษาขุดคลองไทย ด้วยเสียง 144 ต่อ 121 งดออกเสียง 53 เสียง ด้าน 'เพื่อไทย'ประสานเสียงค้าน อ้างข้อบังคับชัดเจนไม่ให้โหวต

4 ก.พ.2565- เมื่อเวลา 10.45 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม มีพิจารณารายงานผลการพิจารณาศึกษาการขุดคลองไทยและการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ ซึ่งกมธ.วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ต่อจากเมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่ผ่านมา ภายหลังที่ส.ส.อภิปรายเรียบร้อย นายศุภชัย ได้ให้ที่ประชุมลงมติ แต่ปรากฎว่าที่ประชุมมีมติไม่เห็นด้วยกับรายงานของกมธ. ด้วยเสียง 144 ต่อ 121 งดออกเสียง 53 เสียง ซึ่งถือว่ารายงานดังกล่าวต้องตกไป

จากนั้น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ลุกขึ้นท้วงติงว่า ในการพิจารณารายงานของกมธ.ฯ จากผลการลงมติรู้สึกตกใจ เพราะเกรงว่าจะเป็นบรรทัดฐานที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมสภาฯ ซึ่งการรายงานของกมธ.ฯมีการเขียนไว้ชัดเจนในข้อบังคับ ข้อที่104 และ105 การที่ประธานฯถามสมาชิกว่าจะเห็นชอบกับรายงานฯ หรือไม่ การถามแบบนี้มีประเด็นแน่นอน เพราะความเห็นต่างของสมาชิกมีมาก มติจึงออกมาไม่เห็นชอบ หากยึดบรรทัดฐานนี้ กมธ.ฯที่ได้ไปศึกษาตามญัตติที่ได้เสนอมาในสภาฯ จะไม่เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติเลย รวมทั้งทำให้สูญเสียงบประมาณและเวลา เพราะไม่ได้รับความเห็นชอบจากสภาฯ ซึ่งในข้อบังคับไม่อนุญาตให้สภาฯ มีมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ เนื่องจากเป็นรายงานการศึกษา แต่สิ่งที่ข้อบังคับเขียนไว้ชัดเจน คือให้ที่ประชุมให้ความเห็นชอบหรือไม่ข้อสังเกตของกมธ.ฯ ที่แนบท้ายรายงาน เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ

“สภาฯเราไม่มีสิทธิ์ที่จะชี้ว่าจะสร้างคลองไทย หรือไม่สร้างคลองไทย ไม่มีสิทธิ์ที่จะไปชี้ว่าเรื่องของเทคโนโลยี 5 จี จะเอาอย่างไร มันไม่ใช่แบบนั้น ฝ่ายนิติบัญญัติต้องไม่ก้าวล่วงฝ่ายบริหาร เขาจึงใช้เป็นข้อสังเกต ท่านต้องโหวตเฉพาะข้อสังเกตเท่านั้น ส่วนรายงานเมื่อพิจารณาเสร็จแล้ว สามารถนำไปประกอบการพิจารณา รัฐบาลจะเอาไปใช้ก็ได้ ดังนั้น ขอฝากประะธานช่วยพิจารณา เพราะหากเรื่องเอนเตอร์เทนเมนท์ คอมเพล็ก เข้ามา หากทั้งสภาฯไม่เห็นด้วย ที่ศึกษามาก็เท่ากับเปล่าประโยชน์” นพ.ชลน่าน กล่าว

ด้านนายศุภชัย ชี้แจงว่า แนวทางปฏิบัติของสภาฯ เมื่อมีการศึกษาของกมธ.ฯ และนำผลการศึกษาเข้าสู่ที่ประชุม ตามแนวปฏิบัติที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ถือปฏิบัติมา ก็จะมีการถามมติ2 ครั้ง โดยครั้งแรกจะเป็นการถามว่าสมาชิกเห็นด้วยกับรายงานที่กมธ.ศึกษามาหรือไม่ และหากไม่เห็นด้วยก็จะไม่โหวตข้อสังเกต ซึ่งเป็นแนวทางที่ปฏิบัติกันมา และหากผู้นำฝ่ายค้านติดใจก็สามารถนำไปปรึกษากันได้ แต่ตอนนี้ผ่านไปแล้ว และเข้าสู่ระเบียบวาระใหม่ไปเรียบร้อยแล้ว

ขณะที่นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ประท้วงว่า เมื่อได้สร้างมาตรฐานใหม่ สภาฯ วันนี้ (4 ก.พ.) ที่ต้องพิจารณารายงานของกมธ. 20 ฉบับ หากฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย ต้องโหวตทุกฉบับจะอยู่ได้หรือไม่

"ประธานอย่าออกห้องประชุมนะครับ เมื่อสภาฯไปไม่ได้ อย่าไป ผมไม่เห็นด้วยและคัดค้านที่ต้องโหวต และจะนับองค์ประชุมด้วย ผมอยากให้พิจารณาใหม่” นายพิเชษฐ์ กล่าว

ต่อมานายศุภชัย ชี้แจงว่า หากจะใช้สิทธิสามารถทำได้ แต่เหตุผลต้องโหวตเพราะการอภิปรายมีความเห็นหลากหลาย ที่ผ่านมาที่ไม่เคยโหวต เพราะการอภิปรายเป็นไปในแนวทางเดียวกัน จึงใช้ข้อบังคับ ข้อที่88 ไม่โหวต เพราะถือว่าสภาฯ เห็นด้วย เมื่อมติที่ประชุมเป็นแบบนี้ก็ขอจบ และขอให้พิจารณาในระเบียบวาระต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานสำหรับการทำงานของกมธ. คณะดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่สภาฯ ได้ลงมติเห็นด้วยกับญัตติที่ส.ส.เสนอเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2563 โดยใช้เวลาศึกษา ตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค. 2563 ถึง 24 ก.ค. 2564 รวมเวลา 555 วัน

ทั้งนี้ พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังชาติไทย ฐานะประธานกมธ. ได้เสียชีวิต เมื่อ 26 ต.ค. 2564 ทำให้ต้องเปลี่ยนตัวประธานกมธ.ฯ เป็นนายพิเชษฐ์ แทน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว

'ชลน่าน' เผยคืบหน้าแอมโมเนียรั่วที่บางละมุง มีผู้ป่วย 160 ราย อาการหนัก 9

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประมาณ 30 นาที ว่า ไปเรียนนายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์โรงน้ำแข็ง ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่มีแก๊สรั่ว ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นแอมโมเนีย

'ชลน่าน' ปัดไม่พอใจ หลังมีชื่อติดโผหลุดครม. ลั่นทำงานเต็มที่ สั่งขรก.อย่าเกียร์ว่าง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีชื่อถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ว่า ไม่มีอะไรๆ ไม่ทราบเลยว่ามีสัญญาณอะไรอย่างไร เมื่อถามว่าได้มีการติดตามข่าวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ติดตามอยู่ตลอด