'ไพบูลย์' ซัดฝ่ายค้านทำสภาล่ม กินภาษีปชช.แต่ไม่ทำหน้าที่ เปิดผลโหวตเดือน ธ.ค. 7 ส.ส.ไม่เคยมา

"ไพบูลย์" จวกฝ่ายค้านไม่ร่วมโหวต ทำสภาฯล่ม ซัด กินภาษีประชาชน ไม่ทำหน้าที่ ตะเพิดให้ลาออก เปิดผลโหวต เฉพาะเดือนธ.ค.โหวต 70 ครั้ง ผงะ 7ส.ส. ไม่เคยมาโหวต

4 ก.พ.2565 - ที่รัฐสภา นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ แถลงว่า จากโปรแกรมรายงานผลการติดตามการโหวต ส.ส.จากกรณีที่การประชุมสภาฯเมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่พิจารณาร่างพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.... ที่ส.ส.พรรคก้าวไกล เป็นผู้เสนอ แต่เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ ขาดไป 4 เสียง ทำให้การประชุมล่มไป เป็นการโหวตครั้งที่ 143 พบว่า พรรคพลังประชารัฐ มี ส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 97 คน ส.ส.มาโหวต 83 คน เมื่อรวมแล้วส.ส.ฝ่ายรัฐบาลมีจำนวนทั้งหมด 267 คน มาโหวตทั้งสิ้น 175 คน พรรคเพื่อไทย มีส.ส. 131 คน มาโหวตเพียง 14 คน พรรคก้าวไกล เจ้าของร่างกฎหมาย มีส.ส. 52 คน มาโหวต 42 คน ขณะที่ส.ส.ฝ่ายค้านมีทั้งหมด 208 คน มาโหวตเพียง 59 คน ผลจึงทำให้องค์ประชุม ขาดไป 4 เสียง

นายไพบูลย์กล่าวว่า สิ่งที่ควรจะเปรียบเทียบในวันเดียวกันการประชุมสภาฯช่วงเช้า 4 ก.พ. พรรคพลังประชารัฐ มาโหวต 84 คน ส่วนพรรคภูมิใจไทย ปกติมาโหวตจำนวนสูงมาก แต่ครั้งนี้ถูกกักตัวจาก 59 คน จึงมาโหวต 35 คน รวมทั้งหมดรัฐบาลมาโหวตช่วงเช้า 204 คน ขณะที่พรรคเพื่อไทย มาโหวตเพียง 6 คน ขณะที่พรรคก้าวไกล โหวต 31 คน รวมฝ่ายค้านทั้งหมด โหวตเพียง 40 คน

นอกจากนี้ยังพบว่า การโหวตเดือนธ.ค. ซึ่งมีจำนวนการโหวต 70 ครั้ง สิ่งที่สรุปได้ คือมีส.ส.จำนวน 7 คนที่ไม่เคยมาโหวตเลยทั้งเดือน และยังมีส.ส.จำนวน 50 คนมาโหวต 100 % และทุกการโหวตของส.ส.ทุกคนจะมีการบันทึกไว้หมดในระบบโปรแกรมต่างๆ

"ส.ส.ทุกคน ได้รับเงินเดือนภาษีของประชาชน การปฏิบัติหน้าที่และมาประชุมสภาฯเพื่อที่จะโหวตเป็นหน้าที่สำคัญของส.ส.ถ้าส.ส.คนใดบอกว่า ไม่ต้องมาโหวต มาทำงานก็ได้ ผมคิดว่าตอบคำถามไม่ได้ เพราะท่านก็มีเงินเดือนและเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี อยากให้สังคมติดตามด้วยว่าหลักคิดที่ว่าไม่ต้องทำงาน ไม่ต้องมาโหวตทำได้หรือไม่ แต่ที่แน่ๆไม่เป็นไปตามประมวลจริยธรรมของสภาฯอยู่แล้ว และหวังว่าเพื่อนสมาชิกหลายคนที่ออกมาพูดว่า ไม่มาประชุมทำให้สภาล่มและเรียกร้องให้ยุบสภา ผมคิดว่าท่านเข้าใจผิด ถ้าท่านไม่มาประชุมและคิดว่าไม่อยากมาประชุม มีทางออกคือ แสดงว่าท่านไม่อยากเป็นส.ส.ก็ควรลาออกไปดีกว่ามาเรียกร้องให้ยุบสภาฯ”นายไพบูลย์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านออกมาระบุว่า ควรเอาเวลาไปพูดคุยกับฝ่ายค้านเพื่อไม่ให้ประชุมล่มดีกว่ามาโทษคนอื่น นายไพบูลย์ ย้อนถามว่า เขากินเงินเดือนจากภาษีประชาชนหรือไม่ พรรคร่วมฝ่ายค้านเงินเดือนแสนกว่าบาท มีสวัสดิการมากมาย แล้วไม่มาประชุม ไม่มาโหวต การโหวตไม่ได้บังคับว่าต้องให้โหวตเห็นด้วย ถ้าไม่เห็นด้วยก็โหวตไม่เห็นด้วยได้ โดยมาทำหน้าที่ปกป้องสิทธิและเสียงในฐานะที่เป็นตัวแทนประชาชนที่เลือกเข้ามา ถ้าเห็นอะไรไม่ดีก็โหวตไม่เห็นด้วย ไม่ใช่ใช้วิธีข้างๆคูๆแล้วหลบหนีออกข้างนอกหรือไม่ทำงาน แต่กินเงินเดือนเหมือนเดิม แล้วเลี่ยงว่าเป็นเรื่องของการเมืองที่มาใช้กดดันให้ยุบสภา มันคนละเรื่องกัน เป็นเรื่องระหว่างส.ส.ทำหน้าที่หรือหาเรื่องโดดล่ม

"ถือเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีกับนักเรียน เพราะต่อไปนักเรียนมาเซ็นชื่อตอนเช้าแล้วกลับบ้านไม่ต้องเรียนได้หรือไม่ ส.ส.ก็เหมือนกันมาเซ็นชื่อร่วมประชุมตอนเช้าแล้วอยู่หน้าห้องไม่มาโหวตมาทำงานเลย ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี ผมพูดในนามเป็นส.ส.ไม่ได้พูดในนามพรรคไหนทั้งนั้น แต่ถ้าท่านเห็นว่าท่านทำถูกก็ทำไป ผมมีหน้าที่เอาข้อมูลเปิดเผยให้ประชาชนรับทราบว่าส.ส.ท่านใดทำงานแบบใด “นายไพบูลย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับส.ส.จำนวน 7 คนที่ไม่เคยโหวตเลยทั้งเดือนธ.ค.ประกอบด้วย 1.นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง 2.นายอนุทิน ชาญวีรกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยและรมว.สาธารณสุข 3.นายชูศักดิ์ แอกทอง ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย 4.น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย 5.นายพาณุวัฒน์ สะสมทรัพย์ ส.ส.นครปฐม พรรคชาติไทยพัฒนา 6.นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ และหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ 7.พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย

ส่วนส.ส.ที่มาโหวต 1 ครั้งในเดือนธ.ค. 2564 มี 6 คน ประกอบด้วย 1.นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ และรมว.แรงงาน 2.นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย และรมว.คมนาคม 3.นายวราวุธ ศิลปอาชา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ 4. นายกิตติ สมทรัพย์ ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย 5.นายพัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย และ 6.นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

รัฐบาลจะดันทุรังแจกเงินดิจิทัล 5 แสนล้าน ถามคนไทย 4 ข้อ จะเลือกข้อไหนดี

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกรณีรัฐบาลเดินหน้า โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

เย้ยพรรคร่วมรัฐบาล ยืนแถลงหนุน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แค่ลมพัดไหว ไม่มีอะไรในกอไผ่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊กว่า