หน.เพื่อไทย ปรามสมาชิกห้ามเรียกตัวเอง 'ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.' พรรคเนื้อหอมคนเสนอตัวอื้อ

หัวหน้าเพื่อไทย ร่อนหนังสือแจ้ง สมาชิกเพื่อไทย ห้ามใช้คำนำหน้า ว่าที่ผู้สมัครส.ส. ระบุ ยังไม่มีพรฎ.เลือกตั้ง หวั่น ขัดกฎหมาย ทำสมาชิกพรรคขัดแย้ง เผย ผู้ประสงค์ลงสมัครส.ส.บางพื้นที่ ไม่สน ประชาสัมพันธ์ตัวเอง ว่าที่ผู้สมัครส.ส.

4 ก.พ.2565 - นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ลงนามในคำสั่งที่ พท.0082/2565 เมื่อวันที่ 28ม.ค.2565 เรื่อง ขอให้ยุติการใช้คำว่า ว่าที่ผู้สมัคร ในการประชาสัมพันธ์ตนเองหรือประชาสัมพันธ์ให้พรรค โดยมีเนื้อหาว่า ตามที่ปรากฎข้อเท็จจริงว่าในเขตเลือกตั้งหลายเขตมีสมาชิกของพรรคดำเนินการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ตนเอง รวมถึงนโยบายของพรรคต่อประชาชนเป็นการทั่วไป ทั้งในรูปของป้ายโฆษณาและการโฆษณาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้ข้อความทำนองว่า ตนเองเป็น ว่าที่ผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย ซึ่งอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดของประชาชน และเกิดความขัดแย้งในระหว่างสมาชิกด้วยกันได้ การดำเนินการดังกล่าวเป็นการไม่สอดคล้องกับกฎหมายและข้อบังคับพรรค เนื่องจากขณะนี้ยังไม่ใช่ช่วงเวลาของการประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งเป็นการทั่วไป และการสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีขั้นตอนการดำเนินการสรรหาตามที่กฎหมายและข้อบังคับของพรรคกำหนดไว้

ดังนั้น หากสมาชิกท่านใดจะประชาสัมพันธ์ตนเองหรือประชาสัมพันธ์กิจกรรมทางการเมืองหรือนโยบายของพรรคย่อมเป็นสิทธิที่สมาชิกสามารถกระทำได้ แต่มิให้มีข้อความที่ใช้คำว่า ว่าที่ผู้สมัคร เพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อพรรคและสร้างความสับสนแก่ประชาชนหรือสร้างความขัดแย้งแก่สมาชิกด้วยกัน จนกว่าพรรคจะได้มีมติให้สมาชิกท่านใดลงสมัครรับเลือกตั้งได้แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้จะมีคำสั่งหัวหน้าพรรค ประกาศในเว็บไซต์พรรคเพื่อไทยตั้งแต่วันที่31ม.ค.เวลา16.32น. รวมทั้งในเวลาต่อมาเมื่อวันที่ 4ก.พ. เพจ หมอชลน่านFc ไม่มีดราม่า ซึ่งเป็นเพจที่มักรายงานความเคลื่อนไหวการทำกิจกรรมของหัวหน้าพรรค และพรรคเพื่อไทย ก็ได้นำลิ้งก์ดังกล่าวมาแปะอีกครั้ง https://ptp.or.th/archives/19858?fbclid=IwAR2WD-OVZLouHPCEQn3T_FDqD0OVdCYMddIB2awWSFtdOJQ-atDNCnk5Vs8

ทั้งนี้ แม้จะมีคำสั่งหัวหน้าพรรคประกาศออกมา แต่เมื่อไปดู หลายเพจเฟซบุ๊คของสมาชิกพรรคเพื่อไทยในพื้นที่กทม. ที่บางพื้นที่ ยังคงใช้คำว่า ว่าที่ผู้สมัครส.ส. ประชาสัมพันธ์การลงพื้นที่ การทำกิจกรรมให้กับประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หัวหน้าชทพ. ย้ำยังไม่ได้รับสัญญาณปรับครม. โยนถามเพื่อไทย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึง การพูดในห้องประชุม ว่า พรรคชาติไทยพัฒนา ดูแลงานสิ่งมีชีวิตมาหมดแล้ว ตั้งแต่ 4 เท้า ถึง 2 เท้า ไม่รู้ว่าอนาคตจะมีเท้าหรือไม่ ว่า ยังไม่ได้รับ

'วราวุธ' ลั่น 'ชทพ.' เป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่รับผิดชอบต่อนโยบายที่แถลงต่อสภา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานประชุมสามัญครั้งที่ 1 / 2567 พรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี