รองปธ.วิปรัฐบาล ติงฝ่ายค้านอย่าเล่นเกมพร่ำเพรื่อทำสภาล่ม มั่นใจกม.ลูกเลือกตั้งผ่านฉลุย

"วิเชียร" ป้องรมต.ไม่ต้องลาออกส.ส.แก้สภาล่ม ยันเสียงข้างมากฝ่ายรัฐบาลเพียงพอแล้ว แนะฝ่ายค้านอย่าเล่นเกมกับทุกเรื่อง มั่นใจ 2 กฎหมายลูกผ่านฉลุย

7 ก.พ.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวก่อนการประชุมวิปรัฐบาลถึงการแก้ปัญหาสภาล่มที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ว่า ในการประชุมวิปรัฐบาลวันนี้นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐประธานวิปรัฐบาล ไม่ได้เข้าร่วม เนื่องจากติดภารกิจเข้าร่วมประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคพลังประชารัฐ สำหรับเหตุผลที่สภาล่ม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ไม่ใช่เป็นการประชุมวาระกฎหมายสำคัญหรือกฎหมายของรัฐบาล แต่เป็นการทำหน้าที่ของสภาในการรับทราบรายงานการศึกษาของกรรมมาธิการ

นายวิเชียร กล่าวอีกว่า ขณะที่ส.ส. บางส่วนมีภารกิจในพื้นที่ต่างๆ รวมทั้งมีสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลส่วนหนึ่งติดโควิดและถูกกักตัว ทำให้จำนวนสมาชิกขาดหายไป อีกทั้งจริงๆ ในปกติแล้วจะมีการประชุมหลักในวันพุธ และพฤหัสบดี แต่ในการประชุมวันศุกร์ที่เสริมขึ้นนั้น เนื่องจากสภาเห็นว่ามีเวลาน้อยจะปิดสมัยประชุมแล้ว จึงอยากให้รายงานของกรรมาธิการได้ผ่านสภา ซึ่งไม่ใช่ว่าตนจะออกรับแทนแต่ส.ส. แต่บางคนโดยเฉพาะส.ส.เขตมีนัดหมายล่วงหน้า จึงไม่สะดวกเข้าร่วม

เมื่อถามว่า มีการมองฝ่ายค้านเล่นเกมการเมืองมากเกินไป นายวิเชียร กล่าวว่า การทำงานของส.ส.ในความรับผิดชอบเรื่ององค์ประชุม ถ้าเป็นกฎหมายสำคัญ โดยเฉพาะกฎหมายที่รัฐบาลเสนอ หน้าที่ของส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ต้องมาร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงอยู่แล้ว แต่พอเป็นวาระที่ไม่ได้เสนอโดยรัฐบาล เช่นที่ล่มบ่อยนั้นก็เป็นปกติที่อาจมีการใช้เกม แต่มองว่าการประท้วงน่าจะใช้เป็นกรณีๆไป ไม่ใช่ใช้ทุกกรณี เพราะจะทำให้สภาทำงานลำบาก

เมื่อถามว่า จะถึงขั้นขอให้รัฐมนตรีลาออกจากส.ส. เพื่อรักษาองค์ประชุมหรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า เป็นคนละเรื่อง ย้ำว่าถ้าเป็นภารกิจและกฎหมายสำคัญที่รัฐบาลขับเคลื่อน หากส.ส.ไม่เข้าร่วมก็จะสื่อความหมายดังกล่าวได้ แต่หากเป็นงานสภาที่เป็นภาระรับผิดชอบของสมาชิกทุกคน ถ้าไม่ทำหน้าที่ ตนไม่สบายใจที่สภาถูกวิพากษ์วิจารณ์ภาพลักษณ์ว่าส.ส.ไม่ทำหน้าที่ ดังนั้นทุกคนโดยเฉพาะวิปรัฐบาลพยายามทำความเข้าใจ เพื่อให้มาร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียงกัน อย่างไรก็ตามต้องเข้าใจว่า รัฐมนตรีอยู่ในส่วนบริหาร แต่ในเรื่องกฎหมายสำคัญก็มาร่วมปกติอย่างพร้อมเพรียง และเมื่อคิดจำนวนส.ส.ที่ไม่ได้ทำหน้าที่รัฐมนตรี ถือเป็นสัดส่วนเสียงข้างมากในสภา

เมื่อถามถึงการพิจารณากฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับจะเกิดปัญหาสภาล่มหรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า ไม่น่ามีปัญหาและอุปสรรค เพราะเป็นการประชุมรัฐบาลร่วมรัฐสภา คิดว่าส.ส.ทุกคนให้ความสำคัญ เพราะเป็นกฎหมายสำคัญ จึงเชื่อว่าจะมาร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอดูทั้งหลายพึงรู้ไว้ 'สว.วันชัย' เปิดดวง 'ทักษิณ' มากับอาญาสวรรค์ ใครจะมาปฏิวัติ?

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ใครจะปฏิวัติ?! มีหมอดูบางคนบอกว่าดวงของคุณทักษิณในเดือนกันยายน67 อาจเกิดการรัฐประหารเหมือนที่เคยโดนมาแล้ว

หัวหน้าชทพ. ย้ำยังไม่ได้รับสัญญาณปรับครม. โยนถามเพื่อไทย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึง การพูดในห้องประชุม ว่า พรรคชาติไทยพัฒนา ดูแลงานสิ่งมีชีวิตมาหมดแล้ว ตั้งแต่ 4 เท้า ถึง 2 เท้า ไม่รู้ว่าอนาคตจะมีเท้าหรือไม่ ว่า ยังไม่ได้รับ

'วราวุธ' ลั่น 'ชทพ.' เป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่รับผิดชอบต่อนโยบายที่แถลงต่อสภา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานประชุมสามัญครั้งที่ 1 / 2567 พรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ