'สิระ' เบรก '2 กุมาร' อย่าออกตัวแรงตั้งพรรคใหม่ ขู่ติดร่างแหด้วย หาก พปชร.โดนยุบ

"สิระ" ขู่ "อุตตม-สนธิรัตน์" จ่อติดร่างแหถูกตัดสิทธิการเมือง หากยุบพรรค พปชร. ปมเคยเซ็นรับรองส่งสมัครเลือกตั้งปี 62 หลังศาลรธน.วินิจฉัยไม่มีสิทธิสมัครส.ส. เหน็บอย่าเพิ่งออกตัวแรง ลงทุนสูง พรรคสร้างอนาคตไทย จี้คุยทวนความจำเรื่องที่รู้กัน 2 คน

7 ก.พ.2565 - นายสิระ เจนจาคะ อดีตส.ส.เขต 9 กรุงเทพฯ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าตนไม่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณายุบพรรคพปชร. จากเหตุนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคในขณะนั้นลงนามรับรองการส่งตนเองลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.เมื่อปี 2562 ว่า ขณะนี้กกต.ยังไม่ได้เรียกตนเข้ามาให้ถ้อยคำ แต่อยากฝากถึงนายอุตตม และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ที่กำลังก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทยว่าอย่าเพิ่งออกตัวแรง อย่าเพิ่งลงทุนสูง เพราะหากมีการยุบพรรคพปชร.จากกรณีนี้ พวกท่านซึ่งเป็นกรรมการบริหารพรรคชุดแรก ก็ต้องถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี

เมื่อถามว่าคิดว่ากรณีนี้จะนำไปสู่การยุบพรรคพปชร.ได้ใช่หรือไม่ นายสิระ กล่าวว่า ตนกับนายอุตตม รู้กัน 2 คน อยู่ที่นายอุตตม จะดำเนินการอย่างไร เพียงแต่อยากจะบอกท่านอุตตมว่า อย่าออกตัวแรง ลงทุนเยอะ เพราะท่านอาจจะเป็นผู้ไม่มีสิทธิในการเลือกตั้ง

"ตั้งแต่มีคำร้องเรื่องนี้ท่านอุตตม ยังไม่เคยติดต่อผมมาเลย เดี๋ยวต้องคุยกับท่าน ดูว่าท่านลืมไปหรือเปล่าว่าเราได้คุยอะไรกันบ้าง ท่านไม่ติดต่อมา ท่านมั่นใจได้อย่างไรว่าท่านจะเดินไปต่อได้กับการตั้งพรรคใหม่ เพราะมีการยื่นยุบพรรคในกรณีนี้อยู่ ว่างๆติดต่อสิระ มาหน่อย มาทวนความจำกันนิดนึง เพราะผมกับท่านอุตตมรู้กันอยู่ 2 คน ซึ่งผมก็จำได้ในระดับหนึ่ง ว่าทำไมท่านถึงเซ็นรับรองผมลงสมัคร จึงต้องมาคุยกันว่าความจำเราตรงกันหรือเปล่า เพราะเดี๋ยวพรรคใหม่ และอดีตกรรมการบริหารพรรคพปชร.ชุดแรก 23 คน จะไปต่อไม่ได้ เพราะสิระ"

นายสิระ กล่าวอีกว่า หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ในส่วนตน กกต.ยังไม่ได้แจ้งดำเนินคดีอาญาตามมาตรา 151 ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. คาดว่าอยู่ระหว่างการคัดสำเนาคำวินิจฉัยกลาง เพราะตนก็กำลังขอคัดสำเนาอยู่เหมือนกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้จะกลายเป็นเกมขัดขาพรรคสร้างอนาคตไทยหรือไม่ นายสิระ กล่าวว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันธุ์ทุกองค์กร คำถามคือนายอุตตม และกรรมการบริหารพรรคทั้ง 23 คนต้องมีส่วนรับผิดชอบในเรื่องนี้หรือไม่

เมื่อถามต่อว่า ก่อนนายอุตตม เซ็นรับรองส่งลงสมัครส.ส.ปี 2562 ทราบอยู่แล้วใช่หรือไม่ว่านายสิระ เคยต้องคำพิพากษาของศาล นายสิระ กล่าวว่า เรื่องนี้เปิดเผยไม่ได้ ขอให้ท่านมาคุยกับตนก่อน แต่เรารู้กัน 2 คนว่าอะไรคืออะไร ความจำท่านอาจจะลืม หรือตนอาจจะจำผิดก็ให้ว่าคุยกันว่าในวันนั้นทำไมวันนั้นถึงเซ็นรับรองให้ตน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256