'สิระ' จี้ กกต.ระงับประกาศผลเลือกตั้งซ่อมหลักสี่ ปมเพื่อไทยหาเสียงรถไฟฟ้า20บาท

"สิระ" เดินสายร้อง กกต. ให้ข้อมูลเพิ่ม ปม "สุรชาติ" หาเสียงรถไฟฟ้า 20 บาท ชี้รัฐบาลยิ่งลักษณ์เคยใช้หาเสียงปี 54 แต่ทำไม่ได้ ส่วนผลการศึกษา TDRI สรุปลดได้แค่ค่าแรกเข้า พร้อมจี้กกต.ระงับการประกาศผลเลือกตั้งซ่อม

7 ก.พ.2565 - เวลา 13.30 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.เขต​ 9 กรุงเทพ​ฯ​ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)​ พร้อมด้วยนายทิวา การกระสัง ทนายความ เข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับ กกต.กรณีเรื่องร้องเรียน นายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. พรรคเพื่อไทย และนายกรุณพล เทียนสุวรรณ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. พรรคก้าวไกล จากกรณีการหาเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส. กทม. เขต 9 หลักสี่-จตุจักร โดยนายสิระ กล่าวว่า ทาง กกต. ได้ให้ตนมาให้ถ้อยคำและหลักฐานเพิ่มเติมกรณีมีการร้องเรียนนายสุรชาติ กรณีหาเสียงลดค่ารถไฟฟ้า 20 บาท ซึ่งเรื่องดังกล่าวนายสุรชาติต้องชี้แจงว่าจะเอางบประมาณ 50,000 ล้านบาทมาจากไหนมาชดเชยตามที่หาเสียง และต้องชี้แจงว่าเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ ส.ส. ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้หรือไม่ นอกจากนั้นหาก กกต.รับรองผลการเลือกตั้งก่อน เราจะดำเนินคดีกับ กกต. เพราะขณะนี้หลักฐานถือว่า 99 เปอร์เซ็นต์แล้วว่าเป็นการหาเสียงเกินความเป็นจริงหากกกต.รับรองไปก่อนโดยไม่มีเหตุผล เราเห็นว่าต้องดำเนินคดีกับ กกต.

ด้านนายทิวา กล่าวว่า วันนี้มาส่งเอกสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับการหาเสียงเรื่องค่ารถไฟ 20 บาท ที่นายสุรชาติหาเสียง ตามที่เรายื่นคำร้องต่อ กกต. ว่ามีการทำผิดตามมาตรา 73(5) เพราะเรื่องรถไฟราคา 20 บาทนั้น อำนาจหน้าที่ ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้กำหนดหน้าที่ ส.ส.ในการลดค่าไฟฟ้าไว้แต่อย่างใด นอกจากนั้นยังมีหลักฐานว่าพรรคเพื่อไทยเคยมีการใช้หาเสียงในการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วไปเมื่อปี 2554 ซึ่งหลังจากการเลือกตั้ง รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ไม่สามารถทำตามนโยบายลดราคารถไฟฟ้า 20 บาทตามที่เคยหาเสียงไว้ได้ จนสื่อนำไปพาดหัวข่าวว่าดับฝันรถไฟฟ้า 20 บาท ซึ่งนายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทยในขณะนั้น ก็เคยพูดไว้ว่ารถไฟฟ้า 20 บาททุกสายนั้นไม่สามารถทำได้ เพราะว่ารถไฟฟ้ามาหลายระบบ และเป็นของเอกชนซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ หากไปลดราคาเหลือ 20บาท อาจถูกฟ้องร้องได้ และในกรรีนี้ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นนายกฯ นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.กทม.ขณะนั้น ได้ยื่นกระทู้ถามว่ารถไฟฟ้าราคา 20 บาทจะทำเมื่อใด ซึ่งนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ที่เป็นรองนายกฯในขณะนั้นได้ชี้แจงว่ากำลังศึกษา ซึ่งรัฐบาลยิ่งลักษณ์ศึกษาเรื่องนี้จนกระทั่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ถูกรัฐประหารในปี 2557 ก็ไม่สามารถจะทำตามนโยบายดังกล่าวได้ ซึ่งในขณะนั้นนายสุรชาติเป็น ส.ส.เขต 11 กทม. ก็รู้ดีว่านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทไม่สามารถทำได้ และในการหาเสียงในการเลือกตั้งทั่วไปปี 2562 พรรคเพื่อไทยก็ไม่มีนโยบายเรื่องการลดราคารถไฟฟ้าในนโยบายหาเสียงแต่อย่างใด

นายทิวา กล่าวอีกว่า แต่ในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ นายสุรชาติได้หยิบนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมาหาเสียง โดยอ้างว่าได้หยิบยกผลการศึกษาของ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) แต่จากการที่เราได้ไปค้นผลการศึกษา TDRI ในเรื่องค่ารถไฟฟ้าที่ประชาชนต้องแบกรับ โดย TDRI สรุปได้ว่าการจะลดราคารถไฟฟ้าทำได้เพียงการลดราคาแรกเข้าจำนวน 14 บาท และนอกนั้นคิดไปตามระยะทาง ซึ่งในตารางการศึกษาดังกล่าว ไม่มีราคาที่สามารถลดได้เหลือ 20 บาทเลย แต่หากจะลดราคาเหลือ 20 บาท รัฐบาลจะต้องเอาเงินภาษีมาจ่ายชดเชยให้กับเอกชน ดังนั้นการที่พรรคเพื่อไทยแถลงว่าราคารถไฟฟ้า 20 บาทสามารถเป็นไปได้โดยอ้างว่าเอาผลการศึกษามาจาก TDRI จึงเป็นเรื่องโกหกประชาชน ซึ่งการที่นายสุรชาติหยิบเรื่องนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท มาหาเสียงอีกครั้งเพื่อให้ได้รับคะแนนนิยม และก็ได้รับการเลือกตั้งในครั้งนี้ ทั้งนี้เราเชื่อว่าเอกสารที่เรานำส่งให้ กกต.วันนี้มีความสมบูรณ์ประมาณ 99 เปอร์เซ็นต์ ยังเหลือแต่ว่าทาง กกต.จะต้องไต่ส่วนโดยให้เรียกกรรมการบริษัทรถไฟฟ้าที่เส้นทางทุกสีมาให้การว่ามีความเป็นได้หรือไม่ในการลดราคาเหลือ 20 บาทตลอดสาย

นายทิวา กล่าวอีกว่า นอกจากการยื่นหลักฐานเพิ่มเติมแล้ว เรายังได้ขอ กกต. 4 คำขอ คือ 1.ให้ระงับการประกาสรับรองผลการเลือกตั้งในเขตที่ 9 กทม. 2.ขอให้วินิจฉัยว่าการเลือกตั้งเขตเลือกตั้งที่ 9 ไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม จากผลกระทำของนายสุรชาติ 3.ขอให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายสุรชาติ และ 4.ขอให้ดำเนินคดีอาญากับนายสุรชาติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี