เปิดผลโหวต ร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า ส.ส.ก๊วนธรรมนัส ออกลายแล้ว

ประชุมสภา9 ก.พ.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ว่าในการประชุมพิจารณาร่างพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่.. ) พ.ศ. ... ซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการผลิตสุราไว้บริโภคเองได้ ที่นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล และคณะเสนอ ซึ่งเป็นการพิจารณาต่อจากการประชุมเมื่อวันที่ 2 ก.พ. เนื่องจากครั้งที่แล้วองค์ประชุมไม่ครบ

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติอนุมัติให้รัฐมนตรี รับร่างดังกล่าว กลับไปพิจารณาก่อนส่งคืนให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาภายใน 60 วัน ด้วยคะแนนเห็นด้วย 207 เสียงไม่เห็นด้วย 196 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง ไม่ลงคะแนน 3 เสียง

สำหรับ ผลการลงมติเห็นด้วย 207 เสียง ส่วนใหญ่เป็นส.ส.ฝั่งรัฐบาล และเสียงไม่เห็นด้วย 196 เสียง ส่วนใหญ่เป็นเสียงของพรรคฝ่ายค้าน รวมถึงยังมีส.ส.ของพรรคเศรษฐกิจไทย จำนวน 14 คน จากทั้งหมด 18 คน โดยร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และนายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ ไม่ได้ร่วมลงมติ ขณะที่นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น ที่ยังไม่ได้สังกัดพรรคการเมืองใดไม่ได้ลงมติเช่นกัน ขณะที่นายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา ที่ยังไม่ได้สังกัดพรรคการเมืองอีกคนก็มีมติโหวตเห็นด้วย

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีส.ส.พรรคภูมิใจไทย โหวตสวนมติพรรคร่วมรัฐบาล จำนวน 6 คน ประกอบด้วย นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร ส.ส.พระนครศรีอยุธยา, น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี, นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง, นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ

รวมทั้งเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ 7 คน ได้แก่ นายกนก วงษ์ตระหง่าน ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายธีรภัทร พริ้งศุลกะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี น.ส.แนน บุณย์ธิดา สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เท่าพิภพ' จวกงบซอฟต์พาวเวอร์ 5 พันล้าน ใช้ทำประชาสัมพันธ์เกือบครึ่ง เอื้อประโยชน์บางกลุ่ม

นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายว่ารัฐบาลมีนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ซึ่งถือเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญ มีการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟพาวเวอร์แห่งชาติ โดยวางหลักการที่เริ่มจากการพัฒนาคน มีการตั้งเป้าชัดเจน 100 วันแรก ควิกวิน อีก 1 เดือน วางแผนจะทำหลายอย่าง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า

รัฐบาล ฉุนฝ่ายค้านเล่นเกมการเมือง ขู่ยึดคืนเวลาซักฟอก ม.152 ลั่นไม่ได้แน่ 22 ชม.

‘รัฐบาล’ จ่อ ยึดเวลา ‘ฝ่ายค้าน’ ซักฟอกม. 152 คืน หลังแหกมติวิป ขู่ไม่ได้แน่ 22 ชม. ย้ำ ต้องอภิปรายในกรอบไม่หลอกด่าฟรี-ไม่มีองครักษ์พิทักษ์ใคร

เพื่อไทย ดักคอฝ่ายค้านอภิปราย 152 ต้องสร้างสรรค์

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงข้อกังวลของวิปฝ่ายค้านว่ารัฐบาลจะล้มการอภิปรายตาม

แผนล่มสภาฯ! 'ก้าวไกล' แห้ว ฝ่ายรัฐบาลผนึก ผ่านรายงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ครบวงจรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex

รทสช. เตรียม 18 ขุนพล ถกงบ 67 ยึดผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยชาติได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วาระ 2 และ 3 ในวันที่ 20-22 มีนาคมนี้